Thiền định dưỡng tâm

5 phương pháp thiền phổ biến hiện nay

Cập nhật497
0
0 0 0 0
Hãy cùng Thiền Việt tìm hiểu 5 phương pháp thiền phổ biến nhất hiện nay đang được nhiều người thực hành trong cuộc sống đời thường hằng ngày.

1. Phương pháp Thiền hơi thở
Thiền hơi thở là một trong các pháp thiền giản dị, hiệu quả cho người mới bắt đầu thiền và được sử dụng trong rất nhiều trường phái Thiền. Mỗi lần chỉ cần 20 phút, ngày hai lần nhưng ít nhất là 10 phút mỗi lần. Đây là phương pháp thiền mà bạn sẽ tập trung để điều hòa hơi thở. Người tập sẽ thở thật sâu và chậm rãi, vừa tập trung thở vừa đếm từng lần để tâm tĩnh lại.
Thiền hơi thở
Lúc này, tâm dõi theo hơi thở. Bắt đầu hít sâu vào bằng mũi, thở ra bằng miệng ba lần. Sau đó, hít vào bằng mũi, thở ra cũng bằng vui đếm một. Tiếp tục thở và đếm 2, 3 đến 10. Rồi đếm lại. Không nên đếm dưới 5 và quá hơn 10 vì khó tập trung. Luôn luôn để tâm dõi theo hơi thở đừng để nó nghĩ những chuyện khác. Nếu trường hợp tâm chạy tán loạn thì nhẹ nhàng hướng tâm trở lại về hơi thở. Phương pháp này giúp người tập nhanh chóng đạt được trạng thái tĩnh tâm, giảm lo lắng, cải thiện sự tập trung và cân bằng cảm xúc.

2. Phương pháp Thiền chánh niệm
Đây là phương pháp thiền khá được ưa chuộng hiện nay. Người tập sẽ sử dụng cả 5 giác quan để cảm nhận không gian xung quanh. Chánh niệm tập trung vào sự nhận thức hiện tại, đi đứng, nằm ngồi, ăn uống luôn luôn tỉnh thức. Lúc đi biết mình đang đi, đứng biết mình đang đứng. Phương pháp này giúp bạn chú tâm vào những suy nghĩ, cảm xúc, thói quen mà mình đang có từ đó trở nên bình tĩnh, thấu hiểu hơn. Đặc biệt bạn có thể thực hành thiền chánh niệm mọi lúc mọi nơi (khi làm, khi nằm ngồi, nấu ăn, quét nhà) mà không cần chuẩn bị.

Nhiều nghiên cứu đã đã chỉ ra rằng, thiền chánh niệm có thể giúp giảm thiểu các suy nghĩ tiêu cực, cải thiện sự tập trung, giảm lo âu, tăng cường trí nhớ.

3. Phương pháp Thiền quán tưởng
Đây là 1 phương pháp có nhiều khái niệm thường được nhắc đến trong Phật giáo. Thực hành phương pháp thiền này, người tập sẽ hình dung một hình ảnh xuất hiện trong tâm trí, có thể tưởng tượng ra một hồ nước trong xanh, một khu rừng với những âm thanh trong trẻo, một bờ biển rộng trải dài. Điều này giúp cho người tập tách biệt với những hoạt động không mong muốn về mặt tinh thần và mang lại cảm giác bình yên.
Thiền quán tưởng
Ở cấp độ trang nghiêm hơn, chúng ta có thể tham khảo phương pháp thiền quán tưởng truyền thống Tây Tạng đó là hình dung một vị thần mandala để cho thiền giả giác ngộ được các phẩm chất như sự từ bi và trí tuệ. Do sự phức tạp của việc thực hành tâm linh này, điều cần thiết là phải nhận được hướng dẫn từ một người thầy có kinh nghiệm kèm theo sự cam kết của thiền sinh về việc thực hành đúng theo hướng dẫn từ người thầy.

Một số người nghĩ thiền quán tưởng là một hình thức chạy trốn khỏi thế giới này, vì chúng ta tưởng tượng một cái gì đó không thực sự ở đó. Nhưng nếu chúng ta dừng lại để suy nghĩ về nó, chúng ta nhận ra rằng phần lớn những gì diễn ra trong tâm trí của chúng ta suốt cả ngày liên quan đến việc làm sống lại những ký ức về quá khứ hoặc tập trung vào những hy vọng và nỗi sợ hãi cho tương lai – và những điều này cũng không thực sự ở đó! Tưởng tượng là một kỹ thuật sử dụng khía cạnh sáng tạo mạnh mẽ này của tâm trí để chuyển đổi con người một cách tích cực.

4. Phương pháp Thiền chú
Nhiều con đường tâm linh, từ tôn giáo phương Tây đến Phương Đông (Phật giáo và Ấn Độ giáo) khuyên bạn nên tụng kinh và thiền định thần chú. Trong khi tụng kinh, tâm trí nên tập trung vào âm thanh của từ và giai điệu. Trong thiền định thần chú, một âm thanh, từ hoặc cụm từ lặp đi lặp lại được sử dụng để giải tỏa tâm trí và cho phép sức mạnh tâm linh của chúng ta bộc lộ. Thần chú đôi khi đi kèm với một giai điệu. Âm “Om” là một âm thanh phổ biến được sử dụng trong thiền thần chú.

Những người thích thiền tụng kinh thường khám phá ra rằng việc thực hành của họ giúp có được sự bình an trong tâm trí. Là một hình thức thực hành tâm linh nên nó thúc đẩy nhận thức sâu sắc hơn và kết nối mạnh mẽ hơn với các phẩm chất tốt đẹp của con người như lòng trắc ẩn và sự tự tin. Như với bất kỳ việc thực hành tâm linh, điều quan trọng là tìm một người thầy có kinh nghiệm.

5. Phương pháp Thiền dưỡng sinh năng lượng – Phương pháp của người Việt
Đây là phương pháp thiền chọn đối tượng là năng lượng để giúp bạn tập trung tâm trí. Trong quá trình thiền định người thực hành hướng sự tập trung vào cơ thể của mình để cảm nhận nguồn năng lượng từ vũ trụ đang tác động vào bên trong cơ thể giúp cân bằng và đả thông những bế tắc. Thiền dưỡng sinh năng lượng là một trong các phương pháp thiền chú trọng tới việc cải thiện sức khỏe của người thực hành, hướng tới sự tự nhiên và cơ chế tự chữa lành của cơ thể.
Thiền dưỡng sinh năng lượng
Nhiều người sẽ hoài nghi về việc cơ thể có thể tiếp thu năng lượng từ vũ trụ như thế nào mà quên mất rằng vốn con người và vạn vật trên trái đất này đều đang tiếp thu năng lượng từ vũ trụ như ánh sáng, nước, không khí để sinh sôi và phát triển. Người thực hành thiền hoàn toàn có thể cảm nhận được nguồn năng lượng tác động vào cơ thể mình bằng những cảm giác rõ rệt như thấy nóng lên, thấy tê, râm ran, buồn như kiến bò ở một vùng nào đó trên cơ thể, cảm nhận năng lượng nhẹ nhàng lan tỏa trong cơ thể. Giúp bạn cải thiện sức khỏe về Tâm – Thể – Trí.
Nguồnthienviet.edu.vn
Lượt xem02/09/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng