Kỹ năng nghề nghiệp

6 cách giúp cải thiện khả năng đọc code của developer

Cập nhật278
0
0 0 0 0

Đọc source code là một phần công việc của một nhà phát triển phần mềm. Tuy nhiên, trải nghiệm này không phải lúc nào cũng dễ chịu bởi nhiều người cảm thấy việc đọc code của người khác vô cùng nhàm chán và bực bội. Thậm chí đôi khi đó sẽ là một trải nghiệm cay đắng vì không thể hiểu được bởi code được viết quá tệ. Vì vậy, hầu hết các nhà phát triển muốn viết code hơn là đọc chúng.

Nói cách khác, để có thể viết code tốt, bạn sẽ phải đọc rất nhiều code tốt. Nhờ đó, bạn có thể tìm hiểu cách các nhà phát triển khác suy nghĩ và cách họ giải quyết một vấn đề cụ thể cũng như những thiếu sót của họ. Ngoài ra, bạn sẽ sáng tạo ra nhiều ý tưởng khác nhau từ việc đọc code và phát triển dần dần kiến thức cho bản thân.

Nói một cách đơn giản, kỹ năng đọc code sẽ cải thiện kỹ năng viết code.
coder

Trong bài viết này, tôi muốn đề cập đến một vài cách để cải thiện kỹ năng đọc của bạn

  1. Chạy code – Đây là bước đầu tiên của việc đọc code. Việc có thể chạy một dự án cụ thể ngay lập tức mang lại cho bạn tinh thần để khám phá thêm. Tuy nhiên, điều này có thể không cung cấp nhiều chi tiết về dự án, tuy nhiên, bạn sẽ biết cách xây dựng và chạy nó. Ngoài ra, bạn cũng sẽ biết về các thư viện mà nó sử dụng, framework nó phụ thuộc vào, v.v. Đây là cách tuyệt vời để xác định những nguyên nhân bug có thể xảy ra.
  2. Nhìn tổng thể – Bạn sẽ không thể nhảy vào từng chi tiết khi mới bắt đầu đọc một dự án, thay vào đó hãy tập trung vào bức tranh toàn cảnh trước. Hầu hết các dự án đều có sử dụng một phương pháp – cách lập trình chính, hãy bắt đầu từ đấy. Bên cạnh đó, nếu đây là một ứng dụng web, hãy bắt đầu xem xét các package khác nhau như business logic code, UI code, đâu là controller, v.v. Về cơ bản, lướt qua toàn bộ dự án và xác định nơi bạn muốn tập trung, phần nào bạn muốn đọc đầu tiên.
  3. Sử dụng các công cụ – Có rất nhiều công cụ để đọc và tìm hiểu về source code dễ dàng hơn. Ví dụ: IntelliJIdea thực sự có khả năng navigate source code, nơi bạn có thể tìm kiếm theo từ khóa, một phần của từ khóa hoặc thậm chí viết tắt. Bạn cũng nên học các phím tắt, chúng sẽ giúp bạn có thể nhanh chóng di chuyển qua lại giữa các phần trong source code.
  4. Hiểu rõ ngôn ngữ – Hiểu rõ một ngôn ngữ sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng đọc code của nó. Mỗi ngôn ngữ đều có những qui ước và cú pháp riêng. Nhờ đó, kiến thức về chúng sẽ giúp ta làm quen với một dòng code cụ thể nhanh chóng.
  5. Đọc các cách thực hành và mẫu thiết kế tốt nhất – Tương tự như việc đọc sách, bạn càng có nhiều hiểu biết về những cách viết code tốt thì bạn càng có kinh nghiệm hơn trong việc xem và sửa code.
  6. Code Review – Phát triển phần mềm là một công việc đòi hỏi tinh thần làm nhóm rất cao. Không ai có thể xây dựng một phần mềm lớn một mình. Trong một đội, mọi người đều đóng góp vào việc định hình cho dự án. Do đó, bên cạnh việc viết code, có một thực tế khác mà mỗi đội đều phải làm là xem xét code của nhau để đưa ra nhận xét và học hỏi lẫn nhau. Đây là một cách rất tốt để xây dựng kiến ​​thức về cơ sở code và cải thiện chất lượng cũng như giảm bớt khả năng tồn tại lỗi.
NguồnTMA
Lượt xem18/08/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng