Thiền định dưỡng tâm

7 yếu tố quan trọng giúp bạn thiền định đúng cách

Cập nhật995
0
0 0 0 0

Tác dụng của thiền
• Tăng khả năng tập trung và suy nghĩ

• Được xem là biện pháp phòng và điều trị một số bệnh mãn tính
• Giải toả căng thẳng cực kì hiệu quả
• Tăng khả năng thích ứng với môi trường xung quanh
• 
Tốt cho tim và giảm nguy cơ tăng huyết áp

7 yếu tố ảnh hưởng đến thiền định

1. Nơi để thiền


       Thiền và Yoga là hai yếu tố không thể tách rời. Vì vậy, việc tạo một không gian dành riêng cho thiền cũng quan trọng không kém gì một góc riêng cho việc thực hành Yoga. Góc để thiền phải ngăn nắp, sạch sẽ, yên tĩnh, hạn chế những điều gây phân tán tư tưởng. Theo phong thuỷ, góc thiền nên quay về hướng Bắc hoặc hướng Đông là tốt nhất.
Nơi để thiền

       Nên trang bị thảm lót, gối đệm để ngồi thiền lâu và thoải mái nhất. Ngoài ra, các   cũng có thể trang trí những vật dụng đơn giản mà thích như hình một vị thần nào đó thờ phụng, hoa, nến thơm…Nói chung đó là không gian cực kì riêng tư của nên có thể xếp đặt theo mình sao cho cảm thấy thanh tĩnh và thoải mái nhất. Do đó việc thiền định ngay tại nhà là cực kì dễ dàng.
 
2. Giờ thiền


       Giờ thiền tốt nhất là từ 4h đến 6h sáng. Lúc này không gian thường rất yên tĩnh, tâm trí sáng suốt và không bị chia phối bởi những bon chen hằng ngày. Nếu không thể thức sớm được có thể bắt đầu thiền trước khi đi ngủ. Tuỳ theo thời gian biểu của bản thân mà   chọn giờ thiền cho phù hợp. Nên chọn những lúc có thời gian thư giãn, tịnh tâm, không phải bận rộn bất cứ việc gì.

       Nên bắt đầu thiền định từ 6h sáng và kéo dài 30 phút. Sau mỗi giờ thiền, tinh thần rất thư thái, mọi căng thẳng đều biến mất như một dạng thanh lọc tâm trí vậy.
Giờ thiền
3. Thói quen

       
       
Nơi thiền và giờ thiền không quan trong bằng việc tạo một thói quen thiền đều đặn. Việc ngồi thiền đúng một thời điểm mỗi ngày là điều rất quan trọng. Thói quen thiền định thường xuyên và cố định sẽ đem đến kết quả cho tinh thần của rõ ràng hơn.

Thói quen
4. Tư thế ngồi


       Tư thế ngồi là yếu tố không kém quan trọng khi thiền định phải ngồi thẳng lưng, cổ thẳng nhưng không căng, chân bắt chéo thoải mái. Tư thế ngồi đúng sẽ giúp nguồn năng lượng tâm linh không bị cản trở, di chuyển dễ dàng từ đáy cột sống lên đến đỉnh đầu. Việc ngồi thiền hành còn giúp cơ lưng của khoẻ hơn nữa đấy.

Tư thế ngồi
5. Hít thở


       Hơi thở như trái tim của thiền định vậy phải thở đúng cách thì mới có thể ngồi thiền lâu được. Hãy bắt đầu bằng vài hơi thở sâu để mang oxy lên não. Nếu nào có thể hít thở bằng bụng thì quá tuyệt vời (hít vào bụng căng đầy ra, thở ra bụng xẹp xuống). Sau vài hơi thở ban đầu, thở chậm lên bằng cách đếm 3 nhịp hít vào sâu và đếm 3 nhịp thở ra chậm rãi. Nhẹ nhàng, chậm rãi cho đến khi hơi thở lắng dịu xuống.

Tránh hít thở quá nông, quá mạnh hay nâng vai nâng ngực cao khi thở. Cứ nhẹ nhàng, từng bước hít thở nhé. Đây là cách tốt nhất khiến tâm trí lặng xuống và khả năng tập trung cao hơn.

6. Tâm trí

       Quá nhiều suy nghĩ lung tung tràn về trong lúc thiền định là việc cực kì bình thường. Suy nghĩ lúc nào cũng có trong đầu chúng ta. Chúng gây xao lãng, mất tập trung khiến mình không thể tĩnh tâm thiền định. Khi ấy các bạn cần làm gì? Đơn giãn là các hít thở đều đặn, kiên nhẫn, quan sát suy nghĩ cứ để chúng đến rồi đi.
Tâm trí
7. Chọn một điểm tập trung


       Để tâm trí không rối loạn các cần chọn một điểm tập trung khi ngồi thiền. Những người thuộc tuýp thiên về lí trí nên tập trung ở điểm giữa hai chân mày. Còn với phe thiên về cảm xúc thì điểm tập trung là điểm giữa lòng ngực. Để xác định được điểm tập trung của bản thân, có thể nhắm mắt lại, hít thở và tập trung vào một trong hai điểm trên để biết mình thoải mái với điểm tập trung nào. Sau khi đã chọn được điểm tập trung (điểm giữa hai chân mày hay điểm giữa lòng ngực) thì   giữ nguyên và tránh thay đổi nhé. Vì việc tạo thói quen giờ thiền, nơi thiền, tư thế ngồi, hít thở và điểm tập trung cố định rất tốt cho  .
NguồnMEDITATION
Lượt xem20/06/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết
Tags

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng