Chăm sóc sức khỏe

8 Cách trị táo bón nhanh nhất không cần thuốc

Cập nhật434
0
0 0 0 0
Không nhất thiết phải dùng thuốc bạn có thể điều trị táo bón nhanh chóng bằng một số nguyên liệu tự nhiên hoặc thay đổi chế độ sinh hoạt. Cách chữa bệnh này không chỉ an toàn mà còn hết sức hiệu quả.
 
Có rất nhiều cách trị táo bón đơn giản mà hiệu quả
Hiện tượng táo bón càng kéo dài thì sẽ càng khó điều trị và dễ gây ra những biến chứng nguy hiểm. Trong khi bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được tình trạng này bằng những cách đơn giản mà chúng tôi sắp giới thiệu ngay bên dưới đây.
 
Top 8 cách trị táo bón nhanh không cần dùng thuốc
Theo nhiều chuyên gia thì các biểu hiện của bệnh táo bón cần được điều trị càng sớm càng tốt. Tưởng chừng đơn giản nhưng nếu bệnh phát triển sẽ rất dễ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như: bệnh trĩ, rò hậu môn,… Không những gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây khó khăn cho sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Bạn có thể trị táo bón nhanh chóng bằng một trodng những cách sau.
 
1/ Uống nhiều nước
Việc cung cấp nước hàng ngày cho cơ thể rất quan trọng, nhất là với những người bị táo bón. Không chỉ tham gia thúc đẩy quá trình trao đổi chất, nước còn giúp làm ẩm và mềm phân, hỗ trợ việc tống đẩy phân ra ngoài thuận lợi hơn.
Uống nhiều nước
Nước giúp làm mềm phân, dễ tống đẩy ra ngoài hơn
Chính vì vậy, chúng ta nên tập thói quen uống từ 2 đến 2.5l nước mỗi ngày. Việc khởi đầu một ngày mới với một cốc nước lọc cũng là cách giúp nhu động ruột của bạn hoạt động hiệu quả hơn. Bạn có thể thay thế nước lọc bằng các loại nước ép, sinh tố để bổ sung nhiều dinh dưỡng hơn.
 
2/ Quả sung trị táo bón hiệu quả
Quả sung trị táo bón hiệu quả
Nguyên liệu này được rất nhiều bệnh nhân tin dùng khi có những biểu hiện của bệnh táo bón. Trong quả sung có chứa nhiều vitamin, khoáng chất cùng rất nhiều chất xơ. Chính vì vậy, loại quả này có khả năng nhuận tràng, ngăn ngừa và điều trị táo bón khá hiệu quả.
 
Muốn trị táo bón nhanh chóng, người bệnh chỉ cần dùng vài quả sung nấu chung với sữa và uống mỗi ngày. Cách này giúp tinh chất của quả sung thấm vào cơ thể và phát huy khả năng điều trị táo bón.
 
3/ Ăn nhiều cải bó xôi giúp trị táo bón hiệu quả
Đây là một trong những thực phẩm được nhiều chuyên gia khuyên nên dùng nhiều khi bị táo bón. Không chỉ chứa nhiều chất xơ, cải bó xôi còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp hỗ trợ làm mềm phân, tống đẩy phân ra ngoài và loại bỏ độc tổ khỏi hệ tiêu hóa.
 
Ngoài dùng cải bó xôi để chế biến các món ăn thông dụng, người bệnh cũng nên bổ sung 100ml nước ép từ loại cải này mỗi ngày. Đây là cách trị táo bón nhanh chóng nhưng đơn giản mà bạn không nên bỏ qua.
 
4/ Cách dùng hạt thì là trị táo bón không nên bỏ qua
Thì là được xem là một trong những nguyên liệu nên dùng khi mắc bệnh táo bón
Nguyên liệu này từ lâu đã được dùng để điều trị rất nhiều bệnh liên quan đến đường tiêu hóa như: chán ăn, khó tiêu, … Ngoài ra nó còn đường biết đến với khả năng nhuận tràng, kích thích hoạt động của nhu động ruột…
 
Muốn dùng hạt thì là để trị táo bón, bạn chỉ cần áp dụng theo các bước như sau:
 
Hạt thì là rang lên, xay nhuyễn và bảo quản để dùng dần.
Mỗi ngày chỉ cần lấy khoảng nừa thìa bột pha với nước ấm, khuấy đều lên và uống.
Rất nhiều bệnh nhân đã khỏi bệnh nhờ duy trì thói quen đơn giản này. Tinh chất của hạt thì là sẽ thấm vào cơ thể và phát huy công dụng điều trị bệnh táo bón.
 
5/ Bổ sung thực phẩm chứa nhiều probiotic
Bổ sung thực phẩm chứa nhiều probioticNhóm thực phẩm này được chứng minh có khả năng tạo ra những vi khuẩn có lợi cho đại tràng, nhờ đó kích thích hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn.
 
Hàng ngày chúng ta nên bổ sung vừa đủ lượng probiotic từ việc ăn nhiều dưa, sữa chua… Đây vừa là cách điều trị táo bón, vừa giúp ngăn ngừa nhiều bệnh về đường tiêu hóa.
 
6/ Thực phẩm chứa nhiều magie giúp trị táo bón
Nhóm thực phẩm này có thể thấy nhiều trong các loại thực phẩm nhưng không phải ai cũng biết nó có công dụng trị táo bón. Hoạt động của khoáng chất này giúp cải thiện hoạt động của nhu động ruột, tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp cải thiện tình trạng táo bón khá hiệu quả.
 
Người bị táo bón nên bổ sung nhiều magie
Bạn nên bổ sung magie bằng cách ăn nhiều: ngũ cốc, các loại hạt, gạo, lúa mì, rau xanh đậm…
 
7/ Bổ sung chất xơ và các loại rau củ quả
Đây là nhóm thực phẩm cần bổ sung vào cơ thể thường xuyên và được xem là cách trị táo bón nhanh không thể bỏ qua. Chất xơ có thể giúp giữ nước trong phân, kích thích nhu động ruột giúp phân được tống đẩy dễ dàng hơn. Việc bổ sung chất xơ cũng khá đơn giản: bạn chỉ cần ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi,…
 
Nhưng chú ý chỉ nên nạp một lượng vừa đủ và chia ra thành nhiều bữa để việc hấp thu dễ dàng hơn. Nếu dung nạp quá nhiều chất xơ sẽ dẫn đến đầy hơi, tiêu chảy…
 
8/ Tập thể dục giúp ngăn ngừa táo bón rất tốt
Tập thể dục giúp ngăn ngừa táo bón rất tốtTập thể dục giúp nhu động ruột hoạt động hiệu quả hơn
Việc lười vận động cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho bệnh táo bón xuất hiện. Chính vì vậy, các bác sĩ luôn khuyên người bệnh phải vận động, tập thể dục thể thao thường xuyên. Thông qua các động tác vận động sẽ giúp thúc đẩy hoạt động của nhiều cơ quan trong cơ thể, trong đó có nhu động ruột. Đây cũng là cách tăng cường sức khỏe, giúp việc điều trị bệnh đạt hiệu quả cao hơn. Người bệnh nên kiên trì bỏ ra ít nhất 30 phút mỗi ngày cho việc tập luyện, chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt sau một vài tuần áp dụng.
 
Những lưu ý cho bệnh nhân bị táo bón
Với các phương pháp mà chúng tôi vừa giới thiệu, hy vọng sẽ giúp người bệnh dễ dàng đẩy lùi được tình trạng táo bón. Đồng thời, các bạn cũng nên cải thiện chế độ ăn uống của mình để tránh táo bón tiếp diễn.
 
Tuy nhiên cần lưu ý: Những cách trên chỉ có hiệu quả với những trường hợp táo bón nhé, áp dụng ngay khi mới bị táo bón. Còn đối với những trường hợp táo bón đã lâu ngày, hoặc đã thử áp dụng những phương pháp trên nhưng vẫn không khỏi, các bạn cần đến gặp bác sĩ ngay để được tư vấn khắc phục kịp thời với những loại thuốc đặc trị.
 
Táo bón là vấn đề phổ biến mà mọi người đều từng trải qua. Tuy nhiên nếu chủ quan, để tình trạng này kéo dài dẫn đến táo bón mãn tính thì có thể khiến cho hậu môn bị tổn thương nghiêm trọng. Đồng thời, hậu môn phải chịu nhiều áp lực trong suốt thời gian dài, dẫn đến nguy cơ chuyển biến thành bệnh trĩ là rất cao.
Nguồnwww.bacsibenhtri.com
Lượt xem14/09/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng