Thiền định dưỡng tâm

9 cách giúp việc thiền định trở nên dễ dàng hơn

Cập nhật201
0
0 0 0 0
Thiền định là một bài tập luyện tập trung vào đối tượng cụ thể để đạt được trạng thái tinh thần minh mẫn và cảm xúc bình tĩnh. Ngồi thiền mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe tâm hồn như giảm stress, kiểm soát lo âu, cải thiện giấc ngủ, cải thiện trí nhớ… Đối với những người mới bắt đầu thì việc thực hành thiền định gặp nhiều khó khăn. 9 cách sau đây sẽ giúp bạn có được buổi tập thiền định dễ dàng và hiệu quả hơn.

1. Thực hiện chậm rãi

Điều quan trọng của thiền định là giúp tâm trí bạn từ từ được bình tâm, những suy nghĩ lần lượt được lướt qua. Bạn không thể bắt buộc bản thân từ bỏ mọi suy nghĩ trong đầu thật nhanh ngay khi bắt đầu ngồi thiền. Vì vậy bạn cần thực hiện việc ngồi thiền từ từ, dành thời gian để đầu óc giảm căng thẳng và dần lắng đọng.

2. Tạo cảm giác thoải mái

Bạn có thể ngồi trên ghế rồi đặt chân lên sàn, ngồi bắt chéo chân và thả lỏng. Bạn nên chọn bất kì tư thế ngồi nào mà bạn cảm thấy thoải mái và ngồi yên ở tư thế đó trong vài phút.

3. Tập trung vào hơi thở

Một việc đơn giản nhưng rất quan trọng là tập trung vào hơi thở của bạn. Bạn chú ý đến những nơi bản thân có thể cảm nhận được hơi thở của mình rõ nhất như mũi, miệng hay dạ dày. Bằng cách này bạn dần dần thu hút được sự tập trung của mình.

Tập trung và theo dõi hơi thở sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn khi thiền định
4. Theo dõi hơi thở

Sau khi cảm nhận hơi thở, bạn nên chú ý theo dõi hơi thở của mình trong 2 phút. Bạn hít sâu, mở rộng bụng và thở ra từ từ rồi hóp bụng lại.

5. Giới hạn thời gian

Đối với những người mới bắt đầu với thiền định, bạn nên ngồi thiền trong thời gian ngắn. Sau đó bạn tăng dần thời gian luyện tập. Việc này giúp cơ thể dần thích nghi với thiền định để mang lại hiệu quả tốt hơn.

6. Kiểm soát tâm trí

Việc bạn suy nghĩ lan man trong lúc thiền định là thường xuyên xảy ra khi bạn mới bắt đầu tiếp xúc với loại hình này. Tuy nhiên bạn chỉ cần tập trung vào hơi thở và cảm nhận từng hơi thở thì bạn sẽ đưa tâm trí về tầm kiểm soát.

7. Tưởng tượng

Trong lúc ngồi thiền, bạn có thể hình dung đến một vật thể cụ thể để lôi kéo sự tập trung của chính mình. Điều này giúp bạn nâng cao sự tập trung khi thiền định.

8. Sử dụng giọng nói của bạn

Niệm kinh trong suốt quá trình thiền định giúp cải thiện kết quả thiền định. “Om” và “aum” là hai bài niệm được sử dụng phổ biến trong thiền định và tập luyện yoga. Việc niệm kinh giúp bạn cân bằng hơi thở và tạo cảm giác thư thái cho tâm hồn.

9. Kết thúc nhẹ nhàng

Để kết thúc một buổi thiền, bạn nên từ từ mở mắt, dành một phút ngắm nhìn mọi thứ xung quanh và để tâm đến cảm xúc, suy nghĩ, cơ thể của mình.

Ngoài ra, khi mới bắt đầu bạn nên đếm hơi thở của mình từ 1 đến 10 và lặp lại. Ngồi thiền là phương pháp phổ biến trong thiền định, bạn cũng có thể nằm thiền và áp dụng kĩ thuật yoga nidra. Một lưu ý khác là bạn không nên luyện tập thiền định khi căng thẳng hoặc ép buộc bản thân ngồi thiền. Hãy thực hiện thiền định trong tư thế thoải mái và tự nguyện. Các chuyên gia khuyên rằng bạn nên thực hiện thiền định từ 5 đến 10 phút mỗi ngày.
Nguồnhttps://laodong.vn/
Lượt xem22/10/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết
Tags

Thiền

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng