Thiền định dưỡng tâm

Cách để tập thiền cho người mới bắt đầu

Cập nhật672
0
0 0 0 0
Thiền là một kỹ năng đơn giản trong Yoga, dẫn dắt bạn dùng hơi thở của mình để đưa cơ thể và tâm trí vào trạng thái thư giãn, tăng cường sự thấu hiểu bản thân và phát triển tiềm năng vốn có bên trong con người bạn. Tuy nhiên, nếu không nắm rõ những kĩ thuật cơ bản của Thiền Định, bạn sẽ cảm thấy có chút khó khăn khi thực hiện và không cảm nhận được hết cảm giác thoải mái mà việc ngồi thiền mang lại. Với bài viết này, Yoga Plus sẽ hướng dẫn cho những người mới bắt đầu luyện Yoga cách tập thiền cơ bản và hiệu quả nhất.

Lựa chọn cho mình một không gian phù hợp

thiền định

Không gian là điều quan trọng và ảnh hưởng đến tâm trạng khi bạn bắt đầu học cách tập thiền. Hãy lựa chọn một nơi thật trong lành, yên tĩnh, nơi mà bạn sẽ không thể bị làm phiền trong vòng từ 15 phút hoặc có thể hơn thế. Từ từ ngồi xuống, thư giãn, tay đặt nhẹ trên đùi. Bạn có thể ngồi thoải mái trên sàn, hai chân khoanh lại, hoặc bạn cũng có thể ngồi trên ghế, chân buông thõng thoải mái trên sàn. Bạn không nhất thiết phải bắt bản thân ngồi tư thế hoa sen nếu bạn không cảm thấy quen với nó. 

Thở thật chậm và sâu

Hơi hướng nhẹ tầm mắt của xuống, nhẹ nhàng nhắm mắt lại. Bắt đầu bằng một vài hơi thở chậm và sâu - hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng. Đừng ép bản thân mình phải thở mà hãy để hơi thở đến một cách tự nhiên. Những hơi hít vào đầu tiên sẽ có cảm giác giống như bạn đang nuốt không khí vào trong, cứ mỗi lần không khí được đưa vào phổi như thế, hơi thở sẽ trở nên sâu và đầy hơn. Hãy cứ từ từ hít thở một cách chậm rãi và sâu như thế, hơi thở ra gấp đôi hơi hít vào. Đây là cách tập thiền được rất nhiều Yogi khi mới bắt đầu đều luyện tập.

Hãy cảm nhận sự thay đổi trong tiềm thức

Khi đang trong trạng thái hít thở sâu, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy bình tĩnh và thư thái hơn. Đây chính là một dấu hiệu tốt cho việc bạn đã thực hiện đúng cách tập thiền. Bây giờ, hãy hoàn toàn đưa sự tập trung của mình vào hơi thở. Ý thức rằng mỗi hơi thở đang đi vào từ khoang mũi, cảm nhận được từng hơi thở đang được đưa ra từ miệng. Tiếp tục tập trung vào hơi thở như thế càng lâu càng tốt. Nếu bạn cảm thấy như tâm trí đang trệch khỏi hơi thở, hãy chậm rãi mang nó trở lại. Điều này sẽ xảy ra một vài lần trong quá trình Thiền Định của chúng ta nên đừng cảm thấy nản lòng. Điều quan trọng ở đây là bạn nhận ra được điều đó và kịp thời mang sự chú tâm của mình trở lại với vị trí đúng của nó. Rèn luyện khả năng này thành công sẽ giúp tăng cường sự tập trung của chính bạn.

Kết thúc Thiền Định

Khi đã sẵn sàng thoát khỏi Thiền Định, hãy mở mắt và đứng dậy một cách thật chậm rãi. Kéo dãn cơ thể, tăng cường nhận thức của mình và sẵn sàng đưa bản thân trở lại những hoạt động tiếp theo. Tốt lắm! Bạn đã làm được rồi đấy!
 

 

Nguồnyogaplus.vn
Lượt xem03/09/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng