Thiền định dưỡng tâm

Cách ngồi thiền yoga đạt hiệu quả tối ưu cho người mới bắt đầu

Cập nhật502
0
0 0 0 0

Ngồi thiền trong yoga là một trong những phương pháp hữu hiệu giúp người tập giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, tìm được sự an yên trong suy nghĩ và tâm hồn. Vì thế mà hiện nay có rất nhiều người đã lựa chọn và luyện tập bộ môn bổ ích này. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách ngồi thiền yoga đúng chuẩn, đạt hiệu quả cao. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến thiền và muốn tìm kiếm cách ngồi thiền đạt hiệu quả tối ưu thì nên tham khảo ngay bài viết dưới đây.

Ngồi thiền là gì? Những lợi ích mà thiền yoga mang lại

Được bắt nguồn từ nền triết học Ấn Độ, thiền là phương pháp giúp con người rèn luyện tâm trí, tìm thấy được sự bình an trong tâm hồn. Dưới góc độ yoga thì thiền là một trong những bước quan trọng giúp người tập luyện yoga có thể hòa nhập được ý thức cá nhân với ý thức của vũ trụ. Có nghĩa là khi tiến hành ngồi thiền yoga con người gạt bỏ suy nghĩ của mình và sẽ đắm chìm hoàn toàn vào ý thức vũ trụ.

Với nhịp sống gấp gáp của xã hội hiện đại con người sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn khiến tâm bất ổn, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần. Do đó mà nhiều người đã tìm đến thiền như một liều thuốc giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi,stress mang đến một tinh thần sảng khoái, luôn vui tươi và trở nên yêu đời. 

Theo các nhà khoa học, thiền còn là một trong những “phương thuốc” hữu hiệu giúp cải thiện giấc ngủ, tăng khả năng tập trung và cải thiện trí nhớ. Chưa dừng lại ở đó, luyện tập thiền thường xuyên hệ miễn dịch sẽ được tăng cường, giảm nguy cơ mắc phải một số bệnh về xương khớp, nhồi máu cơ tim, đột quỵ…

Với những lợi ích tuyệt vời mà thiền mang lại thì việc tìm kiếm phương pháp ngồi thiền để đạt được hiệu quả mong muốn là điều vô cùng cần thiết. Dưới đây là cách ngồi thiền mà những ai đang chuẩn bị tập luyện bộ môn thể dục này không nên bỏ qua.

Cách ngồi thiền yoga đúng chuẩn

Thiền bao gồm nhiều hoạt động khác nhau như thiền hành (thực hiện thiền khi đi bộ), thiền định (thiền khi ngồi), thiền nằm (thực hiện thiền ở tư thế nằm ngửa)... Tuy nhiên, ngồi thiền (thiền định) là cách thức tập thiền được nhiều người lựa chọn hơn cả. Ngồi thiền là hoạt động chúng ta ngồi và loại bỏ tất cả những suy nghĩ trong tâm trí kết hợp với việc điều hòa nhịp thở chậm, đều. Để có thể ngồi thiền đạt hiệu quả cao bạn cần: 
yoga

- Chuẩn bị trước khi luyện tập: Để có thể bắt đầu ngồi thiền trước hết bạn cần tìm kiếm cho mình một nơi nào đó thật yên tĩnh, ít người qua lại để không bị quấy rầy khi tập luyện. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lựa chọn và sắp xếp thời gian hợp lý để ngồi thiền. Theo các chuyên gia, thời gian ngồi thiền hợp lý nhất đó là vào sáng sớm khi ngủ dậy hoặc tối muộn trước khi đi ngủ. Ngoài ra, chuẩn bị đệm, thảm ngồi thiền và mặc quần áo thật thoải mái cũng là một trong những cách ngồi thiền yoga đạt hiệu quả cao.

- Lựa chọn tư thế ngồi: Hiện nay có rất nhiều tư thế ngồi thiền khác nhau nhưng đơn giản và phổ biến nhất là 3 tư thế: Ngồi xếp bằng, tư thế bán già, tư thế kiết già. Tuy nhiên, nếu bắt đầu luyện tập bạn nên lựa chọn tư thế ngồi xếp bằng, sau một thời gian tập luyện bạn có thể chuyển sang tư thế bán già, kiết già phức tạp hơn. 

- Tiến hành ngồi thiền: Cùng với việc thực hiện các tư thế bạn cần kiểm soát tâm trí của mình, gạt bỏ hoàn toàn mọi suy nghĩ ra khỏi đầu và cảm nhận luồng hơi thở. Bạn có thể tiến hành ngồi thiền trong vòng vài phút hoặc lâu hơn trong mỗi buổi tập nhưng phải ngồi làm sao để đạt được bình an trong tâm hồn. Để làm được điều này không hề dễ dàng, do đó bạn cần luyện tập thật nghiêm túc và kiên trì để cảm nhận được những lợi ích tuyệt vời mà ngồi thiền yoga mang lại. 

Một số lưu ý trong cách ngồi thiền Yoga

yoga

Yoga thiền mang lại công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, giúp người tập giữ được sự tập trung, tỉnh táo, đồng thời bảo vệ sức khỏe tim vô cùng hiệu quả. Với yoga thiền còn giúp bạn học được sự kiên nhẫn, nhẫn nại, tăng khả năng tập trung và cải thiện trí nhớ. Các động tác của thiền không đòi hỏi những kĩ năng quá cao nhưng yêu cầu người tập phải tuyệt đối tập trung và thực sự nghiêm túc để đảm bảo thiền đúng cách và hiệu quả nhất. Khi thực hiện bộ môn yoga thiền, bạn cần chú ý một số điểm như sau:

- Duy trì các tư thế thẳng lưng tuyệt đối để cơ thể được giải phóng những năng lượng nhiều hơn.

- Trong quá trình tập phải thả lỏng cơ thể, đặc biệt là các cơ ở tay, chân và khuôn mặt. 

- Giữ thẳng cột sống, tập trung trí não.

- Chọn một bộ quần áo rộng rãi, thoáng khí khi tập thiền. Không mặc váy ngắn hoặc những bộ quần áo bó sát trong quá trình tập.

- Không gian thiền yoga phải yên tĩnh, không ồn ào, tắt tiếng tivi và điện thoại trong quá trình tập luyện.

- Sử dụng đệm ngồi thiền không có tấm dựa lưng sẽ giúp bạn ké dài quá trình tập thiền yoga.

Trên đây là cách ngồi thiền yoga đạt hiệu quả cao cho người mới bắt đầu mà UNICA gửi đến bạn đọc.

Nếu bạn là người muốn tìm hiểu và học Yoga một cách bài bản nhất, bạn đọc có thể tham khảo khóa học  Yoga chuẩn gốc cho người mới bắt đầu  được biên soạn và giảng dạy bởi Đại Sứ Yoga Nguyễn Hiếu.

 

 

Nguồnunica.vn
Lượt xem30/08/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng