Chăm sóc sức khỏe

Chuyên gia chỉ ra những bài tập tăng sức đề kháng hiệu quả khi ở nhà thực hiện giãn cách

Cập nhật289
0
0 0 0 0

Có trường hợp mắc sai lầm khi tập luyện tại nhà là vận động quá mức dẫn đến quá sức, kiệt sức, có thể dẫn đến các bệnh lý về tim mạch, huyết áp…

Sân thượng chung cư, tập thể cũ không có công năng tập thể dục thể thao


Tập luyện thể dục thể thao là một biện pháp nhằm tăng cường sức khoẻ tăng cường thể lực phòng chống bệnh tật. Những ngày gần đây nhiều tỉnh thành phố thực hiện Chỉ thị 16 để phòng chống dịch Covid- 19. Theo quy định người cách ly cách ly với người, nhà cách ly với nhà, tổ dân phố cách ly tổ dân phố nhằm hạn chế tối đa tiếp xúc, tránh lây nhiễm dịch bệnh.

Vì thế, trao đổi với phóng viên Infonet, PGS. TS. BS. TTƯT Võ Tường Kha, Giám đốc Bệnh viện Thể thao nhấn mạnh, với những địa phương đang thực hiện việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thì người dân tập thể dục thể thao ngoài không gian ở nhà là không được phép.
Chuyên gia chỉ ra những bài tập tăng sức đề kháng hiệu quả khi ở nhà thực hiện giãn cách
Hơn nữa, tập ở ngoài không gian công cộng có nguy cơ lây nhiễm bệnh tật vì hiện nay cơ chế lây nhiễm vi rút - có thể lây qua đường không khí, chính vì thế tập thể dục thể thao ở ngoài trời, ở trên đường, sân thượng khu chung cư, nhà tập thể cũ có nhiều hộ gia đình sinh sống,.. đều không được phép và không nên.

Ngoài ra, Giám đốc BV Thể thao VN cũng lưu ý sân thượng chung cư, tập thể là sân công cộng chung, không có công năng để tập thể dục thể thao. Trong khi đó, việc tập luyện thể dục thể thao phải đảm bảo sân luyện tập, dụng cụ tập luyện đạt tiêu chuẩn, người tập có bảo hộ, kỹ thuật, động tác, thể lực thời gian và lượng vận động… Tất cả những yếu tố đó phải tuân thủ nghiêm ngặt.

Tập thể dục ở trong nhà cần lưu ý những gì?

PGS.TS.BS. Võ Tường Kha nhấn mạnh, việc duy trì tập luyện thể dục thể thao là rất cần thiết, vì tập luyện thể dục thể thao sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, từ đó giúp cơ thể chống lại bệnh tật.

Trong thời gian giãn cách, việc tập thể dục sẽ giúp cho cơ thể có sức khoẻ tốt, tăng cường miễn dịch. Tuy nhiên, để tập luyện tại nhà có hiệu quả, người tập phải thực hiện các bài tập một cách khoa học để trách gây tác động không tốt cho sức khoẻ.
Chuyên gia chỉ ra những bài tập tăng sức đề kháng hiệu quả khi ở nhà thực hiện giãn cách
Nếu không tuân thủ nguyên tắc tập luyện, không tập đúng động tác, tập theo những bài tập được lan truyền, phát tán trên mạng, người dân có thể bị ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.

PGS.TS Kha cảnh báo, việc tập theo những bài tập tự chế, tự phát, học theo trên mạng không có thẩm định còn dễ dẫn đến chấn thương về gân, cơ, xương, khớp, dây chằng, chấn thương cột sống....

Hoặc có trường hợp mắc sai lầm khi tập luyện tại nhà là vận động quá mức, tập theo sự thách đấu trên mạng từ đó dẫn đến quá sức, kiệt sức, có thể dẫn đến các bệnh lý về tim mạch, huyết áp…

Do vậy, khi tập luyện tại nhà, trước hết người dân cần phải chọn bài tập đảm bảo khoa học. Tùy vào điều kiện mỗi người có thể lựa chọn một bài tập, môn thể thao phù hợp.

Yêu cầu bắt buộc là phải tập những bài tập đã được cơ quan chức năng thẩm định, không thực hiện tập luyện theo kiểu tự phát, tự biên, tự diễn, học theo trên mạng xã hội… không có thẩm định của cơ quan có thẩm quyền, đặc biệt thẩm định của chuyên gia về y học thể thao hay giáo dục thể chất.
Chuyên gia chỉ ra những bài tập tăng sức đề kháng hiệu quả khi ở nhà thực hiện giãn cách
Những bài tập do cơ quan chức năng ban hành, xuất bản dưới dạng sách, báo giấy, báo hình qua truyền thông là những bài tập đáng tin cậy. Tốt nhất là thực hiện theo những bài tập của cơ quan chức năng công bố, PGS. TS. BS Võ Tường Kha thông tin .

Theo đó, các bài tập ở nhà sẽ chú trọng vào 4 nhóm:

  + Bài tập về sức bền như: Chạy trên thảm, hít đất, đạp xe tại chỗ, yoga, khiêu vũ, nhảy dây…

  + Bài tập về sức mạnh như: các bài tập tạ, bài tập gym...

  + Bài tập về sức nhanh như: Bóng bàn...

  + Bài tập kết hợp sức mạnh, sức nhanh như: Võ thuật, bóng bàn, tập xà, hít đất...

Các chuyên gia lưu ý, thời gian luyện tập tại nhà khoảng 45 đến 60 phút và ngày tập 1 đến 2 lần là hợp lý. Khung tập thường diễn ra vào sáng sớm hoặc chiều là tốt nhất. Nên tập vào lúc không đói quá và no quá.

NguồnKiến Tâm
Lượt xem10/08/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng