Chăm sóc sức khỏe

Có nên bổ sung Vitamin C liều cao?

Cập nhật247
0
0 0 0 0
Vitamin C là một chất dinh dưỡng rất quan trọng có nhiều trong nhiều loại trái cây và rau quả. Cung cấp đủ vitamin C đặc biệt quan trọng để duy trì một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, giúp chữa lành vết thương, giữ cho xương của bạn chắc khỏe và tăng cường chức năng não.
Bổ sung Vitamin C
Điều thú vị là một số người khẳng định rằng chất bổ sung vitamin C cung cấp những lợi ích ngoài những lợi ích có thể thu được từ vitamin C có trong thực phẩm như giúp ngăn ngừa cảm lạnh thông thường, tăng sức đề kháng bảo vệ bản thân trong hoàn cảnh dihcj covid hiện nay. Tuy nhiên, nhiều chất bổ sung chứa lượng vitamin C cực cao, có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn trong một số trường hợp. Bài viết này khám phá sự an toàn tổng thể của vitamin C, liệu có thể tiêu thụ quá nhiều hay không và các tác dụng phụ tiềm ẩn khi dùng liều lượng lớn.

Vitamin C hòa tan trong nước và không được dự trữ trong cơ thể bạn

Vitamin C là một loại vitamin hòa tan trong nước. Trái ngược với vitamin tan trong chất béo, vitamin tan trong nước không được lưu trữ trong cơ thể. Thay vào đó, vitamin C mà bạn tiêu thụ sẽ được vận chuyển đến các mô thông qua dịch cơ thể và bất kỳ lượng bổ sung nào sẽ được bài tiết qua nước tiểu. Vì cơ thể bạn không dự trữ hoặc tự sản xuất vitamin C, nên điều quan trọng là bạn phải tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin C hàng ngày.

Tuy nhiên, việc bổ sung quá nhiều vitamin C có thể dẫn đến những tác dụng phụ, chẳng hạn như rối loạn tiêu hóa và sỏi thận. Đó là bởi vì nếu bạn nạp quá nhiều vitamin vào cơ thể với liều lượng lớn hơn bình thường, nó sẽ bắt đầu tích tụ, có khả năng dẫn đến các triệu chứng quá liều.

Điều quan trọng cần lưu ý là hầu hết mọi người không cần bổ sung vitamin C, vì bạn có thể dễ dàng nhận đủ bằng cách ăn thực phẩm tươi, đặc biệt là trái cây và rau quả.

Quá nhiều vitamin C có thể gây ra các triệu chứng rối loạn tiêu hóa

Tác dụng phụ phổ biến nhất của việc hấp thụ nhiều vitamin C là khó tiêu hóa. Nói chung, những tác dụng phụ này không xảy ra khi ăn thực phẩm có chứa vitamin C, mà là do uống vitamin ở dạng bổ sung. Bạn có nhiều khả năng gặp các triệu chứng tiêu hóa nhất nếu tiêu thụ hơn 2.000 mg cùng một lúc. Do đó, giới hạn trên có thể chấp nhận được (TUL) là 2.000 mg mỗi ngày đã được chứng minh.

Các triệu chứng tiêu hóa phổ biến nhất khi hấp thụ quá nhiều vitamin C là tiêu chảy và buồn nôn, trào ngược axit dạ dày.

Vitamin C có thể gây ứ sắt

Vitamin C được biết là có tác dụng tăng cường hấp thu sắt. Nó có thể liên kết với sắt không heme, được tìm thấy trong thực phẩm thực vật. Sắt không heme không được cơ thể bạn hấp thụ hiệu quả như sắt heme, loại sắt có trong các sản phẩm động vật. Một nghiên cứu ở người lớn cho thấy sự hấp thụ sắt tăng 67% khi họ uống 100 mg vitamin C trong bữa ăn.

Tuy nhiên, những người có các tình trạng làm tăng nguy cơ tích tụ sắt trong cơ thể như bệnh huyết sắc tố, nên thận trọng với việc bổ sung vitamin C. Trong những trường hợp này, bổ sung vitamin C quá mức có thể dẫn đến tình trạng thừa và lắng cặn sắt, có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến tim, gan, tuyến tụy, tuyến giáp và hệ thần kinh trung ương của bạn.

Bổ sung vitamin C với liều lượng cao có thể dẫn đến sỏi thận

Vitamin C dư thừa được bài tiết ra khỏi cơ thể dưới dạng oxalat, một chất thải của cơ thể. Oxalate thường thoát ra khỏi cơ thể qua nước tiểu. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, oxalat có thể liên kết với các khoáng chất và tạo thành các tinh thể có thể dẫn đến hình thành sỏi thận. Tiêu thụ quá nhiều vitamin C có khả năng làm tăng lượng oxalat trong nước tiểu của bạn, do đó làm tăng nguy cơ phát triển sỏi thận. Trong một nghiên cứu người lớn uống bổ sung 1.000 mg vitamin C hai lần mỗi ngày trong 6 ngày, lượng oxalate họ bài tiết tăng 20%. Ăn nhiều vitamin C không chỉ liên quan đến lượng oxalat niệu nhiều hơn mà còn liên quan đến sự phát triển của sỏi thận , đặc biệt nếu bạn tiêu thụ lượng lớn hơn 2.000 mg. Các trường hợp về suy thận cũng đã được báo cáo ở những người đã dùng hơn 2.000 mg mỗi ngày. Tuy nhiên, điều này cực kỳ hiếm, đặc biệt là ở những người khỏe mạnh.

Bao nhiêu vitamin C là quá nhiều?

Vì vitamin C hòa tan trong nước và cơ thể bạn đào thải lượng dư thừa của nó trong vòng vài giờ sau khi bạn tiêu thụ, nên việc tiêu thụ quá nhiều là điều khá khó khăn.

Trên thực tế, bạn gần như không thể nhận được quá nhiều vitamin C từ chế độ ăn uống của mình. Ở những người khỏe mạnh, bất kỳ lượng vitamin C bổ sung nào được tiêu thụ vượt quá lượng khuyến nghị hàng ngày qua thực phẩm sẽ được thải ra khỏi cơ thể một cách dễ dàng. Tuy nhiên, nguy cơ quá liều vitamin C xảy ra khi mọi người dùng thực phẩm chức năng bổ sung và có thể tiêu thụ quá nhiều vitamin trong một số trường hợp. Ví dụ, những người có tình trạng tăng nguy cơ thừa sắt hoặc dễ bị sỏi thận nên thận trọng với lượng vitamin C của họ.Tất cả các tác dụng phụ của vitamin C, bao gồm cả rối loạn tiêu hóa và sỏi thận khi bạn dùng nó với liều lượng lớn hơn 2.000 mg.

Nếu bạn chọn bổ sung vitamin C, tốt nhất nên chọn loại chứa không quá 100% nhu cầu hàng ngày của bạn. Đó là 90 mg mỗi ngày cho nam giới và 75 mg mỗi ngày cho phụ nữ.

Tóm lại

Vitamin C nói chung là an toàn cho hầu hết mọi người. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn nhận được nó từ thực phẩm, thay vì thực phẩm chức năng bổ sung. Những người sử dụng vitamin C ở dạng bổ sung có nguy cơ tiêu thụ quá nhiều và gặp các tác dụng phụ, trong đó phổ biến nhất là các triệu chứng tiêu hóa và những hậu quả nghiêm trọng hơn như ứ sắt và sỏi thận.  Trừ khi bạn bị thiếu hụt vitamin C, hiếm khi xảy ra ở những người khỏe mạnh, bạn có thể bổ sung vitamin C liều cao dưới chỉ định của bác sĩ.
Nguồnhttps://benhvien108.vn/
Lượt xem19/10/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng