Thiền định dưỡng tâm

Có nên lo lắng với những cảm giác khi ngồi thiền?

Cập nhật281
0
0 0 0 0
Cảm giác khi Ngồi thiền

Có bạn thấy đau đầu, trán căng căng giật giật, khi thì người nặng trùng xuống, khi thì người nhẹ bẫng như không khi thực hành thiền. Thậm chí có bạn đôi khi còn cảm nhận thấy những màu sắc khác nhau, hay một hình ảnh thiên nhiên đẹp đẽ hiện lên trong tâm trí. Từ những cảm giác khi ngồi thiền nói trên khiến không ít bạn đã có những lo lắng, sợ hãi, và hẳn cũng đã có ý nghĩ về sự tẩu hỏa nhập ma khi thiền mà nhiều trang bài viết trên mạng đã đề cập.

Thiền là đình chỉ mọi suy nghĩ để tập trung vào một đối tượng duy nhất, giữ cho tâm được tĩnh lặng, giúp cho ta có thể kiểm soát được các hoạt động của trí não, từ đó đem lại cho ta sự tĩnh tâm, an lạc, sáng suốt.

Đến với thiền tập các bạn đều thuộc lòng định nghĩa dễ hiểu này, nhưng tại sao lại có nhiều cảm giác khi ngồi thiền xảy ra chứ không phải là một đối tượng duy nhất như định nghĩa.
Thực ra những cảm giác xảy ra trong quá trình thiền tập không có gì đáng lo ngại, thay vì bạn quá chú tâm và quan trọng hóa nó, bạn hãy để những cảm giác đó đến rồi đi, điều quan trong là bạn tập trung vào một đối tượng duy nhất, đối tượng duy nhất đó có thể là hơi thở, năng lượng, hình ảnh, câu chú hay âm thanh nhất định được từng trường phái thiền quy ước khác nhau.

Giải thích một cách dễ hiểu hơn, khi bạn đến cơ quan vào mỗi buổi sáng, trên đường đi bạn sẽ nhìn thấy hàng cây xanh tươi trên phố, rồi thấy lấp ló vẻ đẹp của những bông hoa bằng lăng tím tô điểm trên cây, bất chợt bạn lại nghe thấy tiếng nhạc hay tiếng rao bán hàng quà buổi sáng, rồi bạn lại cảm thấy một làn gió mát thổi bay tóc bạn, bạn đã cảm nhận thấy những hiện tượng vừa xảy ra trên đường đi làm và bạn đi qua nó nhanh chóng để tập trung vào đến cơ quan làm việc đúng giờ.

Vậy, cảm giác khi ngồi thiền sẽ đến với bạn như thế đó. Đừng lo lắng nếu cảm giác khi ngồi thiền bạn sẽ thấy trên cơ thể như kim châm, kiến bò, người lắc lư và đủ thứ cảm giác khác xảy đến trong khi thiền. Bởi lúc này chính là lúc tâm bắt đầu thư giãn, và bạn đang tiếp nhận được nhiều hơn nữa nguồn năng lượng từ vũ trụ đi vào cơ thể để nuôi dưỡng thân và tâm.
Bạn có thể gặp một số cảm giác khi ngồi thiền
Chắc hẳn, bạn vẫn muốn biết lý do tại sao những cảm giác khi ngồi thiền lại xảy ra?

Khi hành thiền, bạn tập trung vào một đối tượng duy nhất có thể là hơi thở hoặc năng lượng hoặc một đối tượng nào đó theo hệ thống lý thuyết khác nhau của mỗi trường phái thiền để giúp tâm bạn trở nên tĩnh lặng, an yên. Theo thời lượng mỗi lần thiền tập ngắn hay dài, bạn sẽ tiếp nhận nguồn năng lượng từ vũ trụ đi vào cơ thể nhiều hơn, đây là lúc bạn bắt đầu có cảm giác khi ngồi thiền.
Thân và tâm làm nên con người nhưng là hai thực thể hoàn toàn khác nhau. Thân được xác định bằng ngũ quan (năm giác quan) là thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác và xúc giác (nhìn, nghe, ngửi, nếm và đụng chạm). Còn tâm là những điều hay biết, cảm giác thấy, cảm nhận thấy. Khi hành thiền, ngũ quan khép lại, giống như máy vi tính khi mọi thứ bất động nó tự tắt đi, chỉ còn lại màn hình chờ. Như vậy khi ngũ quan khép lại thì tâm thức của bạn thức dậy, nguồn năng lượng ấy đến và đi vào tâm ta giúp bạn lắng nghe cơ thể, cảm nhận những sự thay đổi bên trong cơ thể, đó chính là những cảm giác khi ngồi thiền như cơ thể lắc lư, nóng lên, ra mồ hôi, vùng nào đó trên cơ thể tê tê, lâm ran như kiến bò….

Cách lý giải dễ hiểu hơn cho các cảm giác khi ngồi thiền xảy ra đó là khi ngồi thiền – tức là cơ thể ở thể tĩnh, còn năng lượng từ vũ trụ đi vào cơ thể để đả thông các bế tắc bên trong cơ thể – tức là năng lượng ở thể động, khiến cho các bạn có những cảm giác nói trên trong quá trình thiền tập.

Một khi đó bạn đã có những cảm giác khi ngồi thiền, tức là bạn đã có một buổi hành thiền tuyệt vời với tâm trí bình yên, an lạc.

Trên đây là những giải thích về cảm giác khi ngồi thiền dựa theo hệ thống lý thuyết của Thiền Việt. Với kinh nghiệm trên 15 năm hình thành và phát triển của Trung tâm Dưỡng sinh Thiền Việt cùng đội ngũ giảng viên tận tình, các bạn hoàn toàn yên tâm khi tham gia các khóa học tại đây mà không phải có bất kỳ băn khoăn về những cảm giác khi ngồi thiền.
Nguồnhttps://thienviet.edu.vn/
Lượt xem22/10/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng