Thiền định dưỡng tâm

Cõi thiền trên núi

Cập nhật323
0
0 0 0 0

Nha Trang có một dãy núi vắt mình ở hướng Tây Bắc rất đẹp: Núi Chín Khúc. Ngọn núi không cao, trải một phần mình nghiêng qua nắng với những khu dân cư ẩn mình bên dưới. Có lẽ gọi là núi Chín Khúc vì sự uốn lượn có tới chín phần khác nhau chăng? Nhưng tôi lại muốn nói về một ngôi chùa nhỏ, hiện đang được tạo dựng trên ngọn núi đó: Chùa Pháp Sơn.

Chuyện là tôi tình cờ xem được tấm ảnh cái cổng chùa trên một diễn đàn, úp úp mở mở không nói rõ địa danh. Tôi dày công vào Google tìm kiếm và ra được chùa Pháp Sơn. Rồi theo Google tôi đi tìm nhưng tìm mãi cũng không ra. Sau đó, vào Facebook của chùa hỏi, thầy trụ trì Huệ Pháp mới chỉ cho tôi. Cho đến khi đi, mới biết cuộc hành trình lên tới chùa gian nan, không đơn giản.

Ở Nha Trang có khu dân cư Đất Lành, đi từ đường Phong Châu qua khu dân cư rẽ vào con đường đất bên phải, nơi trụ điện có treo lá cờ Phật Giáo, đó là con đường dẫn đến chùa Pháp Sơn. Và thế là đi tiếp ước độ phải 2km mới lên tới chùa, trên đỉnh núi Chín Khúc ở độ cao 160m so với mặt nước biển.

Chuyện là khi tôi đang tới chân dốc, đoạn khó khăn nhất, cạnh đó cũng có một ngôi chùa, thì thầy Huệ Pháp đã phóng xe xuống núi chở tôi lên, một con đường băng rừng lên núi chông chênh, có nơi còn phủ đầy bột đất.
thiền

Cuối cùng cũng tới nơi cần đến, một hòn đá ghi trên đó chữ “Chùa Pháp Sơn”: Một con đường bằng xi măng dốc 45 độ từ đó lên tới chùa. Tới nơi, cảnh vật mở ra như một không gian khác hẳn với thị tứ. Ở nơi nghe được mùi bông hoa dại nở, nghe mùi lá cây và cả âm thanh của ngọn gió lùa qua. Dấu nhấn chính là chiếc cổng giống như cửa sổ nhìn xuống núi, thấy hết thành phố Nha Trang - cổng theo lối kiến trúc chùa Nhật, màu đỏ, đẹp,hài hòa với không gian tại đây.

Tôi đã từng đến nhiều ngôi chùa, nhưng chưa có ngôi chùa nào lại có con đường đi khó khăn như thế. Nhưng chính đoạn đường khó khăn ấy đã tạo cho tôi một cảm giác vỡ òa khi chạm đến đích cuối cùng. Nếu mong đợi ở đây một điều gì kỳ vĩ thì chắc chắn sẽ không thấy được, bởi trong thời kỳ khởi dựng, nơi đây tạo cho người tìm đến một cảm giác thuần khiết của một cõi tịnh yên. Đó là thảm cỏ xanh và ngôi nhà gỗ, những chiếc chuông đồng treo thoảng lay trước gió, là vườn cây ăn trái nào là ổi, đu đủ đang oằn trái và cả một khu vườn bằng lăng núi đang được thầy Huệ Pháp lên núi kiếm tìm về trồng để đạt được 300 cây. Một chiếc bàn đá uống trà, cách pha trà chậm rãi của thầy Huệ Pháp và cùng khoan thai tận hưởng vị ngon của trà trên đỉnh núi Chín Khúc.
thiền

Thầy Huệ Pháp năm nay 42 tuổi, từng có thời gian dài tu tập bên Ấn Độ. Thầy kể một hôm tình cờ ở một ngôi nhà thầy nhìn qua ngọn núi Chín Khúc, một dãi đất bằng phẳng dựa vào vách núi, thầy dùng số tiền có được để mua mảnh đất này và quyết tâm tạo dựng thành một nơi thanh tịnh. Để có con đường lên chùa, thầy thuê một chiếc máy ủi và từng ngày từng ngày mở đường lên núi. Thầy trồng cây từng ngày một, ai tìm đến đường sá khó khăn, thầy phóng xe xuống núi chở lên. Chính quyền địa phương tạo điều kiện cho thầy xây dựng, đến nay giáo hội cũng đã công nhận chùa Pháp Sơn.

Con đường xuống núi dựng đứng. Thầy Huệ Pháp bảo tôi đi bộ xuống, còn thầy lấy xe máy của tôi phóng xuống. Tôi về, ngước nhìn lên nơi đó, ở ngọn núi Chín Khúc có một cõi thiền .

Nguồnchatluongcuocsong.vn
Lượt xem20/08/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng