Kỹ năng nghề nghiệp

Developer là gì? Công việc của Developer. Kỹ năng cần có của Developer

Cập nhật279
0
0 0 0 0

Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, Developer là một trong những ngành nghề hái ra tiền được phần lớn giới trẻ mơ ước và theo đuổi. Cùng theo dõi bài viết để hiểu thêm thông tin về ngành nghề cực HOT này nhé!

1. Developer là gì?

Developer được dân trong ngành thường gọi tắt là Dev. Dev là người sử dụng các ngôn ngữ lập trình khác nhau như: C#, C, C++, Java, R, Python,... Để viết, sáng tạo, xây dựng các chương trình, phần mềm trên các thiết bị công nghệ như máy tính hay điện thoại hoặc phát triển, bảo trì các phần mềm có sẵn
DEV

So với những gà mờ Coder thì Dev họ có khả năng bao quát, xây dựng tốt một cấu trúc dữ liệu và viết ra những phần mềm hoàn chỉnh.

2. Công việc của một Developer

- Trao đổi thông tin với BA để thống nhất cách thức xây dựng chương trình, phần mềm mới.

- Trực tiếp coding một phần mềm mới.

- Nâng cấp hoặc bảo trì các tính năng của phần mềm có sẵn.

- Tìm và sửa lỗi và phần mềm hiện tại.

- Tự động mã hóa một đoạn mã bằng cách xây dựng hoặc sử dụng các công cụ phần mềm hỗ trợ.

3. Cấp bậc của Developer

Fresher

Cấp độ đầu tiên để chinh phục con đường trở thành một Developer nghìn đô là các Fresher. Đây là những bạn trẻ mới ra trường, dù đã mài mòn ghế trên giảng đường đại học nhưng vẫn còn rất ít kinh nghiệm trong các dự án thực tế.

Điểm mạnh duy nhất mà các bạn có là sự năng động, sáng tạo và ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ. Cấp độ này cần nỗ lực, học hỏi các đàn anh rất nhiều để có thể cứng cáp hơn.

Junior Developer

Sau khi qua một quá trình tu luyện thì các Fresher sẽ được nâng cấp bậc trở thành Junior Developer.

Cấp độ này có ít hơn 3 năm kinh nghiệm nhưng đã có kiến thức về cơ sở dữ liệu, thuật toán, cách xây dựng ứng dụng, kỹ năng làm việc theo nhóm và va chạm nhiều hơn với các dự án thực tế.

Senior Developer

Kinh nghiệm làm việc từ 4 - 10 năm là thời gian đẹp để bạn thăng tiến lên Senior Developer. Ở vị trí này, bạn đã có thể đương đầu, giải quyết và quản lý các dự án lớn, phức tạp hơn.

Đồng nghĩa với đó là trình độ học thuật của bạn về cơ sở dữ liệu, thuật toán cũng sâu và nhạy bén hơn.

Leader Developer

Khi bạn đã trong nghề được 7 - 10 năm và khả năng tốt bạn sẽ được cân nhắc vào vị trí Leader Developer.

Tất nhiên ở vị trí này kỹ năng và trình độ của bạn đã ở mức tuyệt hảo. Một trong những các yếu tố quan trọng nhất ở vị trí này là khả năng lãnh đạo.

Mid-level Manager

Thường Mid-level Manager sẽ bao gồm Product Manager (Quản lý sản phẩm) và Project Manager (Quản lý dự án).

Trong cấp độ này, bạn sẽ là người quan trọng để quyết định chất lượng đầu ra của sản phẩm cũng như kiếm thử sản phẩm

Senior Leader

Đây là chức vụ cao nhất và luôn được các Developer phấn đấu để đạt được. Một phần là do cái giá mà vị trí này đạt được, một phần cũng vì độ oách của các CEO trong công ty.

Khi đã đứng ở vị trí này chắc chắn bạn đã có kiến thức vững chắc về chuyên môn. Đồng thời là khả năng quản lý, truyền cảm hứng cho nhân viên cấp thấp hơn. Đặc biệt là khả năng xây dựng chiến lược để phát triển phòng ban mình, định hướng phòng mình phát triển dựa trên tầm nhìn, sứ mệnh chung của doanh nghiệp.

4. Những kỹ năng cần có của Developer

kỹ năng

Chuyên môn chắc chắn

Dù ở bất kỳ cấp bậc nào thì người lập trình viên luôn phải có những kiến thức cơ bản về lập trình để cùng team thực hiện các dự án.

Sự kiên trì, cần cù, nhẫn nại

Kiên trì là một trong những yếu tố tiên quyết để trở thành Developer bởi khi lập trình chắc chắn sẽ không thể tránh việc phát sinh lỗi. Lúc này, người lập trình cần ngồi lại để xem mình đã bị lỗi chỗ nào, tại sao lỗi và cách sửa lỗi như thế nào.

Đồng thời Developer cũng cần phải cần cù làm thật nhiều để tiếp xúc nhiều, khi va chạm nhiều chắc chắn sẽ gặp nhiều lỗi và có nhiều kinh nghiệm hơn ở những project sau.

Sự cầu tiến

Trong bất kỳ công việc nào thì sự cầu tiến luôn là một trong những yếu tố đem đến sự thành công cho bạn.

Đặc biệt trong thời đại công nghệ, lập trình viên cần luôn phải học hỏi, nắm bắt những ngôn ngữ lập trình mới hoặc tư duy đổi mới, sáng tạo để đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Kỹ năng làm việc theo nhóm

Một cá nhân sẽ không thể nào hoàn thành hết được một phần mềm hoàn chỉnh, vì thế mỗi phần sẽ là mỗi người trong nhóm đảm nhận.

Đó là lý do bạn cần học cách làm việc theo nhóm, cách giao tiếp, học hỏi lẫn nhau giữa các thành viên để tránh sự bất hòa, xung đột.

Sáng tạo và thẩm mỹ

Một trong những điều thu hút người dùng từ cái nhìn đầu tiên là sự sáng tạo cũng như thẩm mỹ, thân thiện của một ứng dụng. Dù ứng dụng bạn có hay, có tốt như thế nào những giao diện khó dùng thì sớm muộn người dùng cũng sẽ từ bỏ bạn.

Do vậy mà Developer không chỉ cần có tư duy lập trình giỏi mà còn cần có kỹ năng về thẩm mỹ để sắp xếp bố cục một phần mềm hợp lý, đẹp mắt.

- Kỹ năng giao tiếp

Developer sẽ trao đổi trực tiếp với BA để đưa ra những ý kiến thống nhất xây dựng phần mềm, ứng dụng. Đồng thời các Developer với nhau cũng cần giao tiếp để làm việc nhóm hiệu quả hơn.

Developer không chỉ ngồi một chỗ và gõ phím suốt ngày mà phải biết cách trình bày, bày tỏ những suy nghĩ quan điểm của mình để mọi người hiểu hơn. Nhờ vậy mới đem lại được sự thành công cho dự án.

Quản lý thời gian

Bạn sẽ bị giảm đi giá trị trong mắt đối tác rất nhiều nếu bị trễ deadline. Và việc trễ deadline cũng gây ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động chung của cả team.

Vậy nên lập trình viên cần quản lý thời gian của mình một cách hiệu quả đến đảm bảo tiến độ công việc.

5. Nơi làm việc của Developer

Các công ty Start-up

Đây là môi trường khá khắc nghiệt bởi nguồn nhân lực ít nhưng khối lượng công việc rất nhiều. Bên cạnh đó, đây còn là môi trường có tiền lương khá hạn chế bởi nguồn lực tài chính của các công ty Start-up luôn có giới hạn.

Tuy nhiên, điều các bạn có được là kiến thức vô cùng sâu bởi bạn luôn phải làm nhiều công việc hơn. Và bạn cũng quan trọng hơn do bạn là một mắt xích rất lớn trong quy trình hoạt động của công ty.

Các công ty đa quốc gia

Môi trường đa quốc gia sẽ giúp bạn mở mang kiến thức nhiều hơn nhờ vào việc tiếp xúc được nhiều nguồn kiến thức từ nhiều quốc gia. Bạn cũng sẽ được đào tạo bài bản, định hướng rõ ràng hơn trong công việc.

Tuy nhiên, để được tuyển vào các công ty này thì bạn phải có khả năng tiếng anh, kinh nghiệm làm việc kha khá và kỹ năng mềm chắc chắn.

Các công ty, tổ chức nhà nước

Sự phát triển của tiến bộ khoa học công nghệ sẽ giúp việc quản lý các dịch vụ công của quốc gia được dễ dàng hơn. Từ đó mà nhu cầu tuyển Developer trong các tổ chức nhà nước càng tăng lên.

Tuy tiền lương không cao bằng các công ty tư nhân nhưng bạn sẽ có môi trường làm việc nhẹ nhàng, ổn định và các chế độ đãi ngộ tốt hơn.

Các công ty giải pháp công nghệ

Đây là công ty chỉ toàn những dân lập trình chuyên nghiệp. Thường là outsource của các công ty khác, công ty có thể làm nhiều việc như: Thiết kế website của một cửa hàng, xây dựng hệ thống quản lý cửa hàng, bảo trì hệ thống thông tin,...

Nguồnthegioididong.com
Lượt xem16/08/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết
Tags

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng