Kỹ năng nghề nghiệp

Developer là gì? Lộ trình nghề nghiệp đáng mơ ước của Developer

Cập nhật871
0
0 0 0 0
Những năm gần đây chúng ta đều chứng kiến sự thay đổi chóng mặt của ngành công nghệ. Có thể nói rằng công nghệ đã mang cuộc sống của chúng ta sang một trang mới. Nếu ngành nông nghiệp mất cả một thế kỷ mới có thể biến đổi được rõ nét, thì chỉ một thập kỷ ngành công nghệ đã biến thế giới thay đổi đến mức không tưởng. Chúng ta hẳn không thể phủ nhận được mức độ ảnh hưởng và quan trọng của ngành công nghệ, nhất là trong thời kỳ mọi thứ đều dễ biến đổi như hiện nay. 

Cũng chính vì lý do đó mà nghề nghiệp trong ngành công nghệ cũng trở nên “hot” hơn bao giờ hết. Các công việc liên quan đến máy tính và công nghệ ngày càng thu hút được các bạn trẻ, đặc biệt là nghề “developer”. Vậy Developer là gì? Nghề nghiệp cụ thể của Developer ra sao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó.

Developer là gì? DEV là gì?

DEV

Developer khi dịch ra tiếng Việt thì bạn có thể hiểu là lập trình viên hoặc kỹ sư phần mềm. Developer có thể viết tắt là DEV để chỉ những lập trình viên đó. Công việc của các Developer đó là sử dụng các ngôn ngữ lập trình để thiết kế các chương trình máy tính và bảo trì chúng đảm bảo có thể chạy tốt. 

Có thể nói các Developer chính là những người chỉ huy trong các phần mềm, bởi họ chính là người sáng tạo các ngôn ngữ lập trình để tạo ra các mã lập trình cho các sản phẩm và tính năng mới. Ngày nay có rất nhiều các bạn trẻ tài năng với khả năng lập trình tốt có thể kiếm được thu nhập siêu khủng. 

Cũng chính bởi tính sáng tạo, năng động và đầy tính thử thách này mà ngày càng có nhiều người chọn hướng theo ngành nghề này. Ngoài ra thì đây cũng là công việc có mức độ tiềm năng cực cao trong tương lai.

Vậy các công việc cụ thể của Developer là gì?

Developer là một tên gọi khá chung chung của các kỹ sư phần mềm. Thực tế thì trong Developer có rất nhiều các công việc chuyên môn sâu khác nhau, và thường thì mỗi kỹ sư sẽ chuyên về một mảng chuyên môn khác nhau. Vậy cụ thể công việc của Developer là gì? 

Front end developer: 

Front End (client-side) được hiểu là những gì liên quan đến những gì mà người dùng nhìn thấy mỗi khi truy cập trang web như thiết kế, các ngôn ngữ HTML hay CSS.

Để có thể trở thành Front End Developer bạn chắc chắn sẽ cần tới 3 kỹ năng cơ bản là HTML, CSS và Javascript. Ngoài ra để trở nên xuất sắc thì một kỹ sư Front End Developer xuất sắc thì bạn cần có tư duy về UI/UX để tăng trải nghiệm người dùng trên trang. Để làm được điều đó thì chắc chắn một lập trình viên Front End sẽ cần trang bị cho mình một tư duy thiết kế của Designer, một Business Analyst (BA). Bạn nên nhớ rằng bất kể những gì chúng ta làm đều là đáp ứng cho khách hàng, vì vậy một Coder đừng chỉ đóng khung suy nghĩ làm sao để Code một sản phẩm sáng tạo nhất, mà cần là sản phẩm phù hợp với khách hàng nhất.

PHP Developer

PHP là một ngôn ngữ rất phổ biến trong phát triển phần mềm. Lập trình viên PHP chính là những kỹ sư phụ trách việc thiết kế phần mềm trên web từ máy tính chủ bằng cách sử dụng ngôn ngữ lập trình Hypertext Pre (PHP). Lập trình viên PHP cũng là một công việc khá phổ biến hiện nay, bởi ngôn ngữ PHP khá dễ học và áp dụng. Ngoài ra các phần mềm được lập trình bởi PHP cũng đem lại khá nhiều lợi thế so với các ngôn ngữ khác như nhanh, tiện lợi và ít gây ra lỗi.

Backend Developer

Backend Developer được biết tới là người có trách nhiệm tập trung vào các hoạt động hậu trường khi xảy ra bất kỳ hoạt động nào trên trang web. Lập trình viên Backend có nhiệm vụ xây dựng mã và chạy phía sau trên máy chủ web hoặc Backend. Thông tin cơ sở dữ liệu cho trình duyệt sẽ được Backend Developer hỗ trợ.

Ví dụ như trong trang web thì lập trình Backend sẽ làm công việc liên quan tới phông chữ, màu sắc, thiết kế,… để tối ưu được giao diện của trang web khi khách tới trang web để đọc Blog. 

Ví dụ phổ biến nhất về lập trình Backend là các phông chữ, màu sắc, thiết kế,.. để tạo thành giao diện của trang web khi đọc một bài viết trên Blog. Trong khi nội dung của bài viết được kết xuất từ máy chủ và được tìm nạp từ cơ sở dữ liệu. Các ứng dụng sẽ được các iOS Developer phát triển bằng ngôn ngữ lập trình Objective – C hay ngôn ngữ lập trình Swift được thay thế sau này.

iOS Developer

Chắc hẳn bạn đều biết tới hệ điều hành iOS của Apple, và kỹ sư iOS Developer chính là những kỹ sư đảm nhận trách nhiệm về các phần mềm chạy trên hệ điều hành iOS. Hiện nay, do số lượng người dùng hệ điều hành iOS ngày càng tăng nhanh, kéo theo đó là các công ty cũng ngày càng mở rộng quy mô phần mềm trên hệ điều hành này. Vì vậy công việc iOS Developer luôn có mức lương khá cao và đem lại những kiến thức hết sức bổ ích cho các kỹ sư.

Ngoài các công việc điển hình nêu trên thì nghề Developer còn có rất nhiều các chuyên môn khác nhau có thể kể đến như .net Developer, Python Developer, Full Stack Developer, DevOps Developer,…

Lộ trình nghề nghiệp của Developer

Junior Developer

Công việc này phù hợp với những bạn mới bước vào nghề như sinh viên mới ra trường. Về kinh nghiệm thì thường sẽ dưới 3 năm nhưng yêu cầu có cái nhìn tổng quát về kiến thức về cơ sở dữ liệu, vòng đời ứng dụng và viết được những ứng dụng cơ bản.

Senior Developer

Là những người có kinh nghiệm từ 4-7 năm trong nghề, họ thường có kiến thức chuyên môn sâu hơn và có thể lập trình những ứng dụng phức tạp. Khi này bạn đã bắt đầu có thể đảm nhận việc điều hành một nhóm nhỏ.

Leader Developer

Vị trí này yêu cầu bạn phải có kinh nghiệm từ 7-10 năm và họ có đầy đủ kỹ năng, kiến thức để có thể làm tất cả các công việc từ độc lập tới nhóm. Cụ thể là họ có thể lập trình độc lập chuyên nghiệp và hiểu được các công việc của mọi thành viên trong nhóm. Ngoài ra thì họ cũng được đảm nhận công việc quản lý một nhóm lớn hơn, phức tạp hơn. Khi ấy ngoài kiến thức về chuyên môn thì kỹ năng về quản lý cũng rất quan trọng với họ.

Mid-level Manager

Hay có thể nói đây là vị trí quản lý cấp trung với nhiều nhóm nhỏ và làm việc dưới quyền của quản lý cấp cao. Ở mức độ này thì các chức danh cụ thể hơn là Project Manager, Scrum Master, Product Owner.

Senior Leader

Đây là vị trí lãnh đạo cấp cao mà mọi lập trình viên đều mơ ước. Họ là những người đứng đầu về chuyên môn trong công ty. Ví dụ như các CTO – giám đốc công nghệ, và có trách nhiệm báo cáo kết quả lên giám đốc của công ty.

Học viện Agile hi vọng qua bài viết trên, bạn có thể hiểu được phần nào về nghề nghiệp Developer. Ngành công nghệ đang biến đổi không ngừng đòi hỏi những người làm trong ngành phải luôn học hỏi để phát triển. Nếu có ý định trở thành một Developer tài năng trong tương lai, và sau đó phát triển lên các vị trí khác thì nhất định bạn cần phải là người đón đầu những xu hướng mới trong ngành. Chúng tôi xin giới thiệu đến bạn mô hình Agile – cách tư duy mới trong ngành CNTT. 

 

Nguồnhocvienagile.com
Lượt xem07/09/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng