Chăm sóc sức khỏe

Duy trì lối sống lành mạnh nâng cao sức khỏe

Cập nhật597
0
0 0 0 0
Muốn có một sức khỏe tốt mỗi người cần phải duy trì một lối sống lành mạnh. Đôi khi một thay đổi nhỏ về lối sống hàng ngày cũng có thể tạo nên những khác biệt lớn trong cuộc sống giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Để nâng cao sức khỏe cũng như chất lượng sống ta cần:

        Một chế độ ăn lành mạnh


        Chế độ ăn cân bằng và nhiều dưỡng chất đóng vai trò quan trọng đối với cả sức khỏe thể chất và tâm thần. Để khỏe mạnh, chế độ ăn uống phải có một lượng calo thích hợp và nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, ít thực phẩm từ động vật bao gồm nhiều trái cây tươi và rau xanh, các loại ngũ cốc, sữa, đậu, hạt…
Duy trì lối sống lành mạnh
        Các nguyên liệu và thực phẩm này cung cấp cho cơ thể nhiều loại vitamin và khoáng chất giúp cơ thể bảo vệ khỏi bệnh tật. Tránh đồ ăn nhiều đường, nhiều cholesterol, quá nhiều muối và thực phẩm chế biến hoặc đồ ăn nhanh. Béo phì rút ngắn tuổi thọ và rút ngắn khoảng cách của bạn tới các bệnh mạn tính.

        Ngủ thật ngon và ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày để giữ gìn sức khỏe

        Giấc ngủ là nhiên liệu giúp cho các bộ phận trong cơ thể hoạt động tốt. Khi ngủ đủ giấc, cơ thể được nghỉ ngơi và tái tạo sức lực sau mỗi ngày hoạt động. Vì vậy, việc nghỉ ngơi hơp lý và ngủ đủ giấc là liều thuốc vô cùng cần thiết cho sức khỏe.

        Thời gian ngủ quá dài và chất lượng giấc ngủ kém có liên quan đến tình trạng rối loạn chức năng tim mạch và làm tăng nguy cơ thừa cân béo phì.

        Thời gian ngủ tối ưu được định nghĩa là giấc ngủ ≥ 7 giờ và ≤ 9 giờ / ngày. Sự kết hợp giữa chế độ ăn tiêu thụ nhiều sản phẩm sữa ít béo, rau, cá và 1 giấc ngủ với thời gian ngủ tối ưu có hiệu quả cải thiện sự đề kháng insulin và độ cứng của gan ở bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ. Một giấc ngủ ngon và sâu giúp cơ thể được nghỉ ngơi đầy đủ và hoàn toàn thư giãn. Nên đi ngủ sớm và đồng thời thức dậy sớm để bắt đầu một ngày mới với tinh thần sảng khoái nhất.

        Uống đủ nước

        Uống đủ nước là một trong những yếu tố cần thiết để giúp cơ thể khỏe mạnh. Hãy tạo thói quen uống từ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày để cơ thể luôn khỏe khoắn.

        Nói không với đồ ăn nhanh

        Đồ ăn nhanh có thể làm bạn thấy ngon miệng hơn đồ ăn được chế biến tại nhà, song hầu hết các thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều dầu mỡ, lượng đường và muối cao, các chất phụ gia không đảm bảo an toàn, chế biến không đảm bảo vệ sinh,… gây hại tới sức khỏe và có nhiều nguy cơ dẫn tới các bệnh về chuyển hóa như xơ vữa động mạch, tiểu đường, gan nhiễm mỡ,…         Do vậy, nói không với đồ ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn cũng là một trong những bí quyết để nâng cao sức khỏe.

        Luyện tập thể thao

        Những người khỏe mạnh luôn đảm bảo vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày và thích tập thể dục. Cách duy nhất để thích tập thể dục là tìm một môn thể dục mình yêu thích và phù hợp với bản thân như chạy bộ, đi bộ, đạp xe, yoga, zumba hay leo núi… Tập thể dục góp phần nâng cao sức khỏe và bảo vệ cơ thể phòng chống các bệnh về tim mạch và hô hấp.

        Hít thở sâu

        Ôxy đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các tế bào, bao gồm cả tế bào não. Hãy tập thói quen hít thở sâu để giúp giãn nở phổi tối đa giúp phòng tránh các bệnh tật liên quan tới phổi và cung cấp ôxy đầy đủ cho não giúp cơ thể luôn tỉnh táo và thư giãn.

        Theo đuổi sở thích

        Theo đuổi một sở thích sẽ khiến bạn làm việc với đam mê, hăng say và thoải mái nhất, đồng thời đây cũng là một cách hiệu quả để giảm stress.

        Từ bỏ các thói quen xấu

       Không có bí kíp nào về lối sống lành mạnh mang lại lợi ích nếu bạn vẫn duy trì các thói quen xấu như hút thuốc lá, lạm dụng rượu hoặc chất cấm. Hút thuốc lá và uống nhiều rượu bia sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe một cách trực tiếp và gián tiếp.

        Giao lưu với những người có thói quen lành mạnh khác

        Người có lối sống lành mạnh thường có xu hướng giao lưu và học hỏi với những người có lối sống và mục tiêu tương tự. Nếu muốn thay đổi một thói quen xấu trong cuộc sống của bạn, hãy tìm những người mà bạn coi là hình mẫu và lắng nghe lời khuyên của họ.

        Thái độ tích cực

        Chắc chắn rằng cuộc sống là sự đan xen của rất nhiều sự việc và nhiều trạng thái cảm xúc khác nhau, song hãy giữ thái độ tích cực và nhìn cuộc sống bằng lăng kính lạc quan.

        Ưu tiên sức khỏe

        Tham gia kiểm tra y tế thường xuyên để theo dõi tình trạng sức khỏe của bạn. Sức khỏe là một món quà và không thể đánh đổi sức khỏe để lấy những điều khác. Vì vậy, nên kiểm tra sức khỏe định kì 6 tháng/lần để phát hiện và điều trị sớm các yếu tố dẫn tới nguy cơ gây bệnh.
Nguồnhttp://kiemsoatbenhtatphutho.gov.vn/
Lượt xem20/10/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng