Kỹ năng nghề nghiệp

Erp Consultant là gì? Tìm hiểu về lập trình ERP và các định nghĩa?

Cập nhật500
0
0 0 0 0
Đối với nhiều doanh nghiệp, ERP đã là một điều quá quen thuộc. ERP là một ứng dụng hệ thống hoạch định nguồn lực đem lại nhiều ứng dụng hiệu quả. Tuy nhiên, một vài doanh nghiệp hiện nay vẫn chưa tự tin để sử dụng ứng dụng này mặc dù nó tốt. Tại sao lại như vậy? Bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về lập trình ERP và ERP Consultant là gì nhé! Các bạn hãy cùng đọc ngay trong bài viết này nhé!

Lập trình ERP là gì?

ERP

Trước khi tìm hiểu về ERP Consultant là gì chúng ta cần phải hiểu về lập trình ERP. Đây là từ viết tắt của cụm tiếng anh Enterprise resource planning. Ý nghĩa của nó là hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp. Hệ thống này được tính hợp nhiều module chức năng để vận hành doanh nghiệp. Chỉ cần biết về điều này thôi, chúng ta đã có thể thấy tầm quan trọng của ERP đối với mọi doanh nghiệp hiện nay. Hệ thống sẽ giúp các nhà quản lý kết hợp với các kế hoạch nguồn lực có sẵn của doanh nghiệp.

Không chỉ vậy, hệ thống này còn phục vụ cho các hoạt động sản xuất kinh doanh, nhân sự, tài chính,… Lập trình ERC được cho ra đời để tối ưu hóa các quy trình làm việc, hoạt động của doanh nghiệp. Từ đó đem đến sự tiết kiệm chi phí và tăng hiệu suất làm việc. Nhờ có hệ thống này mà việc sử dụng nguồn lực của doanh nghiệp trở nên hiệu quả hơn. Tuy rằng, giá trị của hệ thống này đem lại đã được kiểm chứng. Tuy nhiên, hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp hiện nay chưa sẵn sàng để sử dụng lập trình này.

ERP Consultant là gì?

Định nghĩa về ERP Consultant là gì có liên hệ mật thiết với định nghĩa của ERP. Tư vấn về hệ thống hoạch định nguồn lực của doanh nghiệp chính là định nghĩa của ERP Consultant. Nếu như ERP chỉ đưa ra những giải pháp về nguồn lực của doanh nghiệp. Thì người tư vấn ERP mới chính là những người giúp cho các giải pháp này phát huy hết tác dụng. Họ là những người đồng hành cùng doanh nghiệp trong suốt quá trình triển khai ERP.

Từ giai đoạn tư vấn cho đến triển khai, chăm sóc khách hàng ERP Consultant đều sẽ là người đảm nhiệm. Với vai trò là người tiếp cận trực tiếp với khách hàng tiềm năng. Ngay từ những bước đầu tiên, người tư vấn ERP cần phải đảm nhiệm khá nhiều trọng trách. Họ chính là nhân tố quyết định lựa chọn những phương án triển khai của khách hàng.

Công việc của ERP Consultant là gì?

Chắc chắn nhiều người sẽ thắc mắc về công việc của ERP Consultant là gì? Về cơ bản, họ sẽ dựa trên những yêu cầu và nền tảng riêng của mỗi doanh nghiệp để vạch ra phương hướng. Mô hình tổng quan về doanh nghiệp của khách hàng, cùng với phương hướng để tận dụng nguồn lực. Tư vấn nguồn lực đóng vai trò rất lớn trong mỗi doanh nghiệp.
 

Dựa trên mô hình mà người tư vấn đã vạch ra, đội ngũ kỹ thuật sẽ triển khai ERP triển khai phân hệ chức năng. Điều này sẽ giúp công việc của doanh nghiệp trở nên phát triển hơn. Những việc cần làm của ERP Consultant là gì chắc hẳn là các bạn đã có câu trả lời. Tại Việt Nam, nghề này vẫn còn là một điều khá mới mẻ. Đây cũng được coi như một nghề “cao cấp” vì yêu cầu trong công việc đòi hỏi khá cao. Từ phẩm chất nghề nghiệp, cho đến kiến thức hành nghề đều có những quy định khắt khe.

Để có thể bước vào đội ngũ ERP Consultant, các bạn cần phải có một thời gian dài để học về ngành. Thời gian đào tạo một ERP Consultant có thể kéo dài khoảng vài năm. Điều này giống như sự thách thức kiên trì, và khả năng chịu đựng của người học. Nhưng cũng vì điều đó mà trình độ chuyên môn và kinh nghiệm ngành của một ERP Consultant là rất cao. Tư vấn ERP là một nghề nhiều thách thức. Nói chung, để theo được nghề này, các bạn sẽ phải học hỏi rất nhiều. Không chỉ hiểu về ERP Consultant là gì, mà hơn cả các bạn cũng cần biết về những kỹ năng trong nghề.

Kỹ năng cần thiết cho ERP Consultant là gì?

Một điều chắc chắn rằng, để trở thành ERP Consultant các bạn sẽ phải học hỏi rất nhiều kỹ năng. Chúng tôi đã tìm hiểu và tổng hợp một số kỹ năng cần thiết dưới đây. Các bạn có thể tham khảo ngay phía dưới đây.

Kiến thức cơ bản về ERP

Điều đầu tiên các bạn cần biết đó chính là những kiến thức cơ bản về ERP. Các công cụ phát triển ERP hiện nay ví dụ như: SAP S/4HANA, Oracle ERP, Odoom Intuit, Microsoft Dynamics,… Ngoài ra, các bạn cũng nên biết đến những nhà cung cấp như Magenest, Diginet, Citek, Bravo,… Điều này sẽ giúp các bạn dễ dàng phân tích, tìm ra đơn vị cung cấp ERP phù hợp với doanh nghiệp bạn làm việc. Kỹ năng cần thiết cho một ERP Consultant là gì, không chỉ có những điều này.

Kỹ năng coding là gì

Điều thứ hai trong kỹ năng cần thiết cho ERP Consultant chính là kỹ năng kỹ thuật và coding. Điều này các bạn có thể được học trong chương trình tại đại học. Tuy nhiên, các bạn vẫn nên phát triển những điều đã biết. Kỹ năng về phân tích quy trình kinh doanh hay big data cũng là điều một tư vấn ERP cần phải biết.

Kiến thức về domain

Điều thứ ba trong kỹ năng cần thiết đó chính là những kiến thức về các domain. Ví dụ như kế toán, quản trị tài chính,… Để trở thành người tư vấn ERP các bạn cần phải học hỏi rất nhiều kiến thức của chuyên ngành kinh tế. Đây chính là điều khiến cho sự hiểu biết trong công việc của bạn trở nên sâu rộng hơn.

Kỹ năng giao tiếp tiếng anh

Cuối cùng là những kỹ năng mềm như giao tiếp, tiếng anh, chính là điều không thể thiếu. Bất cứ ngành nghề gì hiện nay cũng cần đến những kỹ năng này. Học được những kỹ năng mềm, các bạn sẽ thấy tự tin hơn trong công việc.

Trách nhiệm trong công việc của ERP Consultant là gì?

Sau khi đã đề cập đến kỹ năng, chúng tôi nghĩ rằng, trách nhiệm trong công việc cũng là điều rất quan trọng. Mọi công việc đều phải đảm nhận trách nhiệm của riêng mình. Đối với một ERP Consultant, trách nhiệm trong công việc được đặt lên hàng đầu.
 

Phân tích và hiểu về ERP

Đầu tiên một người tư vấn ERP cho doanh nghiệp cần phải phân tích và hiểu về phần mềm ERP đã có. Doanh nghiệp sử dụng phần mềm gì, người phân tích cần phải sử dụng được. Những module trong doanh nghiệp đã có, hoạt động như thế nào ERP cũng phải nắm bắt rõ. Trách nhiệm của một ERP Consultant là gì thật sự không thể kể hết. Các bạn đi làm trải nghiệm sẽ nhận ra được nhiều điều hơn.

Hỗ trợ kỹ thuật

Điều thứ hai người tư vấn ERP cần phải chịu trách nhiệm chính là hỗ trợ đội kỹ thuật về những yêu cầu. Không chỉ có vậy họ cần phải viết thông số kỹ thuật thiết kế  đặc tả yêu cầu và ước tính cho các chức năng dựa trên các yêu cầu. Người tư vấn ERP sẽ phải làm việc trực tiếp với những yêu cầu của doanh nghiệp và khách hàng.

Tham gia vào quá trình ra quyết định

Điều thứ ba người tư vấn ERP thực hiện chính là tham gia vào quá trình ra quyết định để tối ưu hóa và cải tiến quản lý công nghệ. Như chúng ta đã đề cập đến phía trên, ERP Consultant cần phải có mặt từ đầu đến cuối quy trình. Đây chính là lý do vì sao trách nhiệm của họ lớn hơn cả. Các bạn hãy tìm hiểu kỹ về nghề này trước khi có quyết định theo đuổi nhé!

Có thể nói, những điều cần biết về ERP Consultant là gì đã được chúng tôi giải đáp. Ngoài ra, những kiến thức về người tư vấn ERP cũng được sưu tầm và giới thiệu trong bài viết này. Hy vọng những thông tin đó có thể giúp bạn hiểu hơn về nghề này. Để có thể trở thành một ERP Consultant trong tương lai, các bạn cần phải có nhiệt huyết từ điểm bắt đầu.

 
Nguồnteky.edu.vn
Lượt xem14/09/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng