Chăm sóc sức khỏe

Gợi ý một số thực phẩm giúp giảm cơn đau bụng kinh cho chị em phụ nữ

Cập nhật354
0
0 0 0 0
Những cơn đau bụng kinh với nhiều nữ giới thực sự là một nỗi ám ảnh kinh hoàng. Khi bị như vậy ai cũng mong muốn tìm cách để hết đau càng nhanh càng tốt. Dưới đây chúng tôi xin gợi ý một số thực phẩm giúp giảm cơn đau bụng kinh, hy vọng sẽ giúp ích được cho chị em nữ giới trong những ngày đèn đỏ.
 
1. Vì sao nữ giới bị đau bụng kinh
1.1. Thế nào là đau bụng kinh
Khi đến gần ngày hành kinh, lớp niêm mạc của tử cung sẽ dày lên và chúng sẽ bong tróc nếu không xảy ra hiện tượng thụ tinh. Lớp niêm mạc bong tróc này sẽ được tống ra ngoài âm đạo nhờ vào hoạt động co bóp ở thành tử cung. Chúng chính là máu kinh.
Thế nào là đau bụng kinh
Sở dĩ thành tử cung co thắt được là nhờ có một loại hormone mang tên  prostaglandin. Hormone này chính là tác nhân gây ra những cơn đau bụng kinh ở nhiều chị em phụ nữ. Cơn đau bụng kinh chủ yếu xảy ra ở vùng bụng dưới rốn trước, xuất hiện trong và sau kỳ kinh khoảng 1 - 3 ngày. Mức độ đau ở mỗi người là không giống nhau bởi nó phụ thuộc vào lượng nhiều hay ít của chất này. Lượng prostaglandin càng cao thì cơn đau bụng kinh càng mạnh.
 
1.2. Nguyên nhân khiến nữ giới bị đau bụng kinh
Để sử dụng một số thực phẩm giúp giảm cơn đau bụng kinh hiệu quả, trước tiên chị em phụ nữ cần biết được nguyên nhân gây ra tình trạng này. Hầu hết các trường hợp đau bụng kinh ở nữ giới là do:
 
- Lạc nội mạc tử cung
 
Bệnh lý này do các mảng niêm mạc bong tróc trong tử cung di chuyển đến các vị trí khác trong cơ thể bám vào các vị trí đó và phát triển thành các khối lạc nội mạc tử cung như: lạc nội mạc ở buồng trứng, lạc nội mạc trong cơ tử cung,.. từ đó sinh ra những cơn đau dữ dội và kéo dài. Lạc nội mạc tử cung cũng là nguyên nhân có thể dẫn đến vô sinh.
 
- Bệnh lý phụ khoa
 
Viêm nhiễm phụ khoa, u xơ tử cung, viêm nhiễm tiểu khung,... cũng có thể gây ra đau bụng kinh.
 
- Dị dạng tử cung
 
Tử cung bị dị dạng sẽ khiến cho việc co bóp của tử cung cũng như việc lưu thông máu cung cấp cho tử cung bị khó khăn và khu vực này bị thiếu oxy, thiếu máu. Hệ quả của nó chính là đau bụng kinh.
 
- Co thắt tử cung quá độ
 
Tình trạng này xảy ra ở một số chị em nên cơn đau bụng kinh thường kéo dài hơn bình thường.
 
- Hẹp ống cổ tử cung
 
Khi ống cổ tử cung quá hẹp cơ tử cung sẽ phải co bóp mạnh hơn thì mới tống được máu kinh ra ngoài từ đó sinh ra đau bụng kinh.
 
- Nội tiết tố
 
Gia tăng nội tiết tố progesterone trong máu ảnh hưởng đến các cơ của tử cung và khiến chúng co lại nên đau.
 
Ngoài những nguyên nhân chính trên đây thì đau bụng kinh cũng có thể do làm việc hay thể dục quá sức, căng thẳng hoặc stress kéo dài, di truyền, lạnh trong, ăn uống thiếu chất,...
 
2. Gợi ý một số thực phẩm giúp giảm cơn đau bụng kinh cho chị em phụ nữ
2.1. Nhóm thực phẩm giúp lưu thông khí huyết
Như đã nói ở trên, một số chị em phụ nữ đau bụng kinh xuất phát từ các vấn đề làm ảnh hưởng trực tiếp đến việc điều tiết máu kinh. Những trường hợp này, một số thực phẩm giúp giảm cơn đau bụng kinh hiệu quả đó là cần tây, mùi tây, táo, chuối, cà rốt, rau bina,...
Nhóm thực phẩm giúp lưu thông khí huyết
Việc tăng cường các loại thực phẩm ấy sẽ giúp thúc đẩy lưu thông khí và tuần hoàn máu, từ đó đào thải máu kinh ra ngoài tốt hơn.
 
2.2. Nhóm thực phẩm giúp ấm bụng
Rất nhiều nữ giới bị đau bụng kinh do lạnh bụng, có trường hợp đau đến mức bị ngất xỉu hoặc phải dùng thuốc giảm đau. Do đó, ăn những món giúp làm ấm bụng sẽ giúp cải thiện đau bụng kinh rất tốt. Để xua tan cái lạnh trong bụng, chị em nên ăn: súp rau củ, cháo, sò huyết, thịt dê, thịt bò,...
 
2.3. Nhóm thực phẩm giàu chất sắt
Hầu hết các trường hợp đau bụng kinh đều kèm theo cường kinh, rong kinh. Nó là nguyên nhân khiến cho nữ giới bị đau đầu, choáng váng, da xanh,... trong những ngày đèn đỏ. Với những trường hợp này thì một số thực phẩm giúp giảm cơn đau bụng kinh không thể bỏ qua đó là nhóm thực phẩm giàu chất sắt như: gan động vật, thịt nạc, thịt bò, cá, trứng, sò,...
 
2.4. Nhóm thực phẩm giàu magie và kali
Đối với quá trình đông máu, dẫn truyền xung thần kinh và hoạt động chức năng của tế bào bên trong cơ thể, kali đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nó chính là yếu tố ức chế cơn đau, làm dịu cảm xúc, giảm mất máu kinh và ngừa nhiễm trùng.
Nhóm thực phẩm giàu magie và kaliBên cạnh kali thì magie cũng là chất giúp điều hòa tâm lý rất tốt và giúp giảm mức độ của cơn đau. Không những thế, nó còn giúp cho việc duy trì hoạt chất kích thích thần kinh duy trì ở mức bình thường và giúp dẫn truyền xung thần kinh ở não.
 
Vì thế, nếu bị đau bụng kinh thì chị em phụ nữ nên nhớ bổ sung nhóm thực phẩm giàu hai chất này như: bí xanh, nho, chuối, khoai tây, mật ong, nấm,... để cơn đau không còn là nỗi ám ảnh nữa.
 
2.5. Nhóm thực phẩm giàu vitamin E
Vitamin E được bổ sung với một lượng phù hợp sẽ rất có ích trong việc duy trì chức năng bình thường của cơ quan sinh sản nữ. Không những thế nó còn góp phần duy trì trao đổi chất trong cơ thể. Nếu bị thiếu vitamin E rất dễ gặp tình trạng đổ mồ hôi, hồi hộp, suy nhược cơ thể, đau bụng kinh dữ dội,...
 
Do đó, khi liệt kê một số thực phẩm giúp giảm cơn đau bụng kinh, nữ giới tuyệt đối không nên bỏ qua nhóm giàu vitamin E như: dầu mè, các loại hạt, lòng đỏ trứng, mầm ngũ cốc,... Những thực phẩm này sẽ giúp giãn cơ, làm giảm co thắt tử cung để cơn đau bụng kinh trở nên nhẹ nhàng hơn.
 
Chia sẻ về một số thực phẩm giúp giảm cơn đau bụng kinh trên đây về cơ bản chỉ có tác dụng với những trường hợp nguồn cơn của cơn đau không xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý bên trong cơ thể. Đối với các trường hợp đau bụng trong các ngày đèn đỏ do bệnh lý thì chỉ khi điều trị dứt điểm bệnh lý ấy cơn đau mới được chấm dứt. 
Nguồnmedlatec.vn
Lượt xem10/09/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng