Tư duy tích cực

GONE GIRL: Khi truyền thông quyết định tất cả

Cập nhật498
0
0 0 0 0

Gone Girl là một bộ phim trinh thám của đạo diễn David Fincher, được chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của nhà văn Gillian Flynn. Bộ phim không chỉ là một trò chơi tâm lý lôi cuốn người xem đến những phút cuối cùng không chỉ là một tấn bi hài kịch về hôn nhân mà còn đặt ra những câu hỏi rất đáng suy ngẫm về truyền thông và vai trò của nó trong xã hội hiện nay. 
GONE GIRL: Khi truyền thông quyết định tất cảTrong Gone Girl, truyền thông tự bản thân nó đã làm ở nhân vật, nó có quyền tự quyết đáng kể dẫn dắt suy nghĩ và nhận thức của khán giả và tự mình đưa ra những phán xét đúng hay sai, có tội hay là vô tội. Ngay từ đầu, bộ phim đã khéo léo khuyến khích người xem đặt ra câu hỏi đây là câu chuyện của ai và khi bộ phim kết thúc nhiều câu trả lời khác nhau có thể được đưa ra. Xong không câu trả lời nào trong số đó thực sự làm chúng ta thỏa mãn vì rất khó để biết rằng ai mới đang kể câu chuyện thật Nick, Amy hay giới truyền thông cũng có thể là không ai trong số họ cả. Những gì chúng ta được xem có thể chỉ là ba câu chuyện được kể bởi ba nhân vật khác nhau và khán giả phải tự kết nối chúng thành câu chuyện của riêng mình.Hãy cùng mình phân tích Gone Girl ở góc nhìn của nhân vật truyền thông và xem nhân vật này đóng vai trò như thế nào trong quá trình phát triển của chuyện.

Đầu tiên truyền thông là nhân vật có khả năng định hướng suy nghĩ và quan điểm của gần như tất cả các nhân vật trong phim. Khi Amy bị mất tích vào buổi sáng ngày kỷ niệm 5 năm ngày cưới của cô. Người đầu tiên bị nghi ngờ là chồng cô Nick, Amy đã lường trước được điều này khi dàn dựng vụ mất tích của mình, cô biết tất cả mọi người sẽ đi tìm lời giải đơn giản nhất cho sự biến mất đột ngột này. Mọi chuyện diễn ra theo đúng ý của cô, bố mẹ của Amy đã lập tức tỏ ra cảnh giác với nick và ngay cả Margo, nhân vật song sinh của Nick ban đầu cũng đã nghi ngờ anh trai mình. 
GONE GIRL: Khi truyền thông quyết định tất cảXong rắc rối chỉ thật sự bắt đầu với Nick, khi một buổi họp báo Amy mất tích được tổ chức và sự kiện này đã nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của truyền thông tại buổi họp báo này, Nick đã mắc một sai lầm tai hại cho truyền thông khi khẽ nở nụ cười để phóng viên chụp ảnh bên cạnh bức ảnh của Amy. Có như vậy là đủ để truyền thông quyết định nó sẽ nhìn nhận Nick, Amy và toàn bộ sự việc này như thế nào. Nụ cười của Nick đã bị truyền thông dùng để chống lại nick và công chúng bắt đầu nghi ngờ anh có liên quan tới việc vợ mình mất tích. Truyền thông đặt ra câu hỏi về biểu hiện có vẻ vô cảm của anh trong buổi họp báo. Việc anh gần như không biết gì về cuộc sống của vợ mình và chỉ trích anh vì một bức ảnh selfie với một cô gái tại buổi gặp mặt các tình nguyện viên mong muốn giúp đỡ tìm Amy. Nhân vật truyền thông trong Gone Girl có nhiều bộ mặt khác nhau nhưng tiêu biểu nhất có lẽ là người dẫn chương trình Ellen Abbot. Mỗi khi sự việc Amy  mất tích có thêm một tình tiết mới người xem ngay lập tức được nghe những phân tích và diễn giải đầy tính quy chụp của Ellen.

Giọng nói, cử chỉ và cách đưa tin của Ellen khiến người xem cảm thấy thuyết phục và gây ra trong họ cảm giác bức xúc phẫn nộ. Những phân tích của cô mang tính định hướng rất cao vì vậy quan điểm của Ellen cũng có thể coi như quan điểm của công chúng về Nick .
GONE GIRL: Khi truyền thông quyết định tất cảKhi hàng xóm của Nick và Annie hét lên ở buổi cầu nguyện, anh đã làm gì với người vợ đang mang thai của mình. Ellen đã tự mình trả lời câu hỏi này làm việc mời một chuyên gia đến chương trình để trích dẫn số liệu về số lượng những người phụ nữ mang thai bị bạn đời giết hại. Dù đây là những số liệu chính xác, xong việc đề cập đến chúng là định hướng khán giả tin rằng NicK và một trong số lên tên sát nhân tàn ác đấy. Thêm vào đó mặc dù chưa hề có bằng chứng nào chứng minh Nick là thủ phạm, Ellen vẫn rất tích cực đóng vai một quan tòa để nhầm kết tội Nick giết vợ, hối thúc cảnh sát bắt giữ anh và hoan hỷ trước viễn cảnh anh sẽ phải nhận bản án tử hình. Vô tội cho nên khi được chứng minh là có tội dường như không nằm trong từ điển của truyền thông, thậm chí Amy cũng đã ngồi xem chương trình của Ellen Abbot để thấy kế hoạch của mình đã diễn ra hoàn hảo như thế nào.

Sự săm soi và phán xét của truyền thông khiến cuộc sống của Nick và những người xung quanh hoàn toàn bị đảo lộn, nó sẽ không khác gì một cuộc săn lùng ở đó mọi thành viên của cộng đồng đều là kẻ thù của Nick. Anh bị phóng viên săn đón, đám công chúng hiếu kỳ theo đuổi và quán bar của anh trở thành địa điểm hút khách. Nick bị truyền thông biến thành nhân vật chính bất đắc dĩ cho một chương trình truyền hình thực tế trinh thám. Nên truyền thông có thể tùy ý thêm thắt một số chi tiết để chương trình thêm phần gay cấn phù hợp với nhu cầu của khán giả, thậm chí nếu Amy không dựng lên câu chuyện quay trở về Nick có thể đã phải chịu bản án tử hình. 
GONE GIRL: Khi truyền thông quyết định tất cảTuy nhiên ở cuối phim trong khi Nick và Amy đều ít nhiều phải chịu những hậu quả hành động của mình, truyền xong lại hoàn toàn trắng án. Nó hoàn toàn không chịu trách nhiệm cho những cáo buộc vô căn cứ của mình. Khi Ellen Abbott đến nhà vợ chồng Nick để thực hiện một cuộc phỏng vấn và bị Nick chất vấn và những phát ngôn của mình. Ellen chỉ đáp lại như sau: I go where the story goes với vẻ không hề hối lỗ

Sức mạnh của truyền thông là quá lớn, truyền thông có thể kết tội bất kì ai nhưng không ai có thể kết tội truyền thông 
GONE GIRL: Khi truyền thông quyết định tất cảNếu tuổi thơ của Army là nguồn cảm hứng cho bộ tiểu thuyết thiếu nhi đầy tươi vui. Quãng đời khi trưởng thành của cô lại là nguồn cảm hứng cho một kế hoạch trả thù tinh vi và đẫm máu. Amy muốn Nick phải trả giá vì đã lấy đi sự kiêu hãnh, phẩm giá, hi vọng và tiền bạc của cô. Truyền thông là một phần không thể thiếu trong kế hoạch của Amy vì nó cho phép cô trở thành một hình mẫu hoàn hảo và công chúng không thể chối từ.

Trong Gone Girl, Amy và bố mẹ cô đều là những bậc thầy trong việc lợi dụng truyền thông. Bố mẹ cô đã sáng tác một bộ truyện mang tên là Amazing Amy dựa trên một phần và tuổi thơ của cô qua đó đưa đến công chúng hình ảnh của Amy thông minh, tuyệt vời và hoàn hảo. Emmy đã là một hình tượng của công chúng từ khi còn nhỏ và cô đã lợi dụng nhân cách Amazing Amy cùng với sự lười biếng thờ ơ và thiếu chung thủy của Nick để khiến truyền thông đứng về phía mình và chống lại chồng

Nick gần như không biết gì về vợ mình trong khi công chúng lại tưởng như họ hiểu rất rõ về cô bởi họ biết Amazing Amy. Cô bí mật kết bạn với hàng xóm, để họ thể hiện sự quan tâm và lo lắng thật sự khi cô mất tích. Trái với sự thờ ơ của Nick, cô nói với họ rằng cô đang mang thai bởi nước Mỹ yêu những người phụ nữ mang thai.

Amy biết công chúng chắc chắn rất yêu mến mình bởi cô đã sử dụng hình tượng Bà Nội Trợ Kiểu Mỹ tiêu biểu và truyền thông đã không bỏ lỡ cơ hội để biến hình tượng lý tưởng này thành hiện thực. Amy đã để truyền thông tự xây dựng một câu chuyện về cuộc sống của mình trước khi mất tích. Một người phụ nữ xinh đẹp, tài năng, thông minh với người chồng tưởng như hoàn hảo nạn nhân trong một cuộc hôn nhân trục trặc và một người vợ mang thai bị chồng lừa dối và bạo hành. Câu chuyện này ngay lập tức nhận được sự thông cảm lớn từ phía công chúng. Và Amy thì được nhìn nhận nhưng mà nạn nhân đáng thương trái ngược với người chồng đang phải hứng chịu búa rìu dư luận của mình. 
GONE GIRL: Khi truyền thông quyết định tất cả
Nhưng nick cũng đã phải chứng tỏ anh là một đối thủ xứng tầm với Amy khi sử dụng chính các phương tiện truyền thông để xoay chuyển tình thế và dựng nên tấm lá chắn tự bảo vệ mình. Anh thuê Tanner Bolt là vị thánh bảo hộ của những kẻ giết vợ và vị luật sư này ngay lập tức xây dựng cho Nick của chiến lược ứng xử cho truyền thông. Anh hướng dẫn Nick cách thể hiện sự quan tâm, rất tỏa ra thành thật nhưng hối hận về chuyện ngoại tình của mình. Nick tuy không thích thú với hình tượng người chồng hối lỗi này nhưng anh không còn lựa chọn nào khác. Nick biết mình đã bị Amy cài bẫy khi anh phát hiện ra đồng thiết bị điện tử trị giá hàng nghìn đô la mua bằng thẻ tín dụng mang tên mình, được chất trong kho chứa của Margo chỉ chờ được tìm ra. Anh cũng biết mình đang có hình ảnh không này tốt trong mắt công chúng và cô nhân tình trẻ của anh có thể tiết lộ về mối quan hệ bất chính của họ trên truyền thông bất cứ lúc nào.

Ngay khi Nick xuất hiện trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với người dẫn chương trình của đài MBC và Shauron. Điều mà anh lo ngại đã xảy ra khi Andie xuất hiện trên truyền thông để thú nhận về mối quan hệ của cô với Nick Cô cũng đã mang lên mình của hình tượng của một cô gái khiêm nhường, đứng đắn như một nữ tu khác hẳn với thái độ của Andie khi đến gặp Nick ở nhà em gái anh để tránh sự chỉ trích của truyền thông. Tiết lộ động trời này đã thay đổi rõ rệt cách công chúng nhìn nhận Nick. Và bố mẹ của Amy là quay lưng lại thì anh và công khai thể hiện sự nghi ngờ của họ với con rể vì vậy cuộc phỏng vấn là cơ hội hoàn hảo đến ngay lập tức lấy lại hình ảnh của mình tại đây níu kéo nó tất cả những điều mà công chúng muốn nghe và trình diễn bộ mặt hoàn hảo của một người chồng hối lỗi và đang mòn mỏi mong vợ trở về. Nick đã nhân cơ hội này để dằn mặt Amy, nói với cô bằng thứ ngôn ngữ bí mật giữa hai người rằng anh đã biết được kế hoạch của cô. Qua phỏng vấn có thể coi như một thành công khi nó giúp nick có được cái gật đầu của cư dân mạng khiến công chúng cảm thông với nick và tạm thời gạt đi hết cáo buộc. 
GONE GIRL: Khi truyền thông quyết định tất cảCuối phim Amy một lần nữa lợi dụng truyền thông khi tạo ra câu chuyện về việc bị bạn trai cũ là Desi Collings bắt cóc và xâm hại, cũng như hành trình trở về của mình khi thám tử của RHonda đang cố gắng chất vấn những lỗ hổng trong câu chuyện của cô. Amy đã chỉ trích năng lực yếu kém của RHonda khiến tại Amy và Nick suýt phát bực. Nick, Margon và Tanner biết về kế hoạch của Army nhưng cũng không thể làm gì hơn ngoài việc để vụ án khép lại. Mà hiện giờ cũng không thể xoay chuyển truyền thông để chống lại Amy được nữa.

Cô đã có sự ủng hộ của công chúng như hình tượng một người phụ nữ mang thai đã từng bị chồng lừa dối, bị bắt cóc xâm hại và chỉ có thể may mắn thoát chết. Truyền thông đã khiến công chúng tin rằng Amy là một nạn nhân và họ sẽ không bao giờ tin rằng cô thực chất lại là chủ mưu hơn nữa là một kẻ  nhân máu lạnh 

Trong Gone Girl truyền thông đã cho phép các nhân vật dễ dàng mang và bỏ lên chiếc mặt nạ nhân cách phù hợp với mục đích của mình. Đối với Amy đó là một Amazing Amy hoàn hảo, một người vợ bị chồng phản bội là nạn nhân của bắt cóc và xâm hại và cuối cùng là một người vợ mang thai hạnh phúc. Còn Nick khi chuyển từ một kẻ lăng nhăng rối loạn nhân cách xã hội thành một con người hối lỗi và cuối cùng là một người chồng được minh oan hạnh phúc khi biết vợ mình đang còn sống và đang mang trong mình một sinh linh bé nhỏ.

Bộ phim kết thúc với việc cả nick và Amy đều phải lệ thuộc vào chiếc mặt nạ mà họ mang trước công chúng và Nick không còn đường lùi nữa nên nó bị mắc kẹt trong chính nhân cách mà anh tạo ra để bảo vệ mình trước truyền thông những.
GONE GIRL: Khi truyền thông quyết định tất cả
Qua những phân tích trên cho thấy truyền thông có thể dễ dàng đánh lừa định hướng và quan điểm của chúng ta như thế nào. Truyền thông thường có xu hướng khắc họa con người một cách phiến diện hoặc đúng hoặc sai hoặc tốt hoặc xấu một cách gạch goài vì thế trong khi những người trong cuộc tỏ ra thận trọng trong việc đưa ra kết luận của mình về sự việc những người không hề biết thì cuộc hôn nhân vợ chồng nhà Amy, cũng như câu chuyện đằng sau nó lại thoải mái đưa ra những quan điểm của mình về Nick và Amy, phán xét ai có tội và ai vô tội.

Nó phản ánh quá trình chúng ta cũng như những người sản xuất tin tức tạo ra một câu chuyện từ những mảnh ghép tình tiết của một sự kiện chúng ta đạt những mảnh ghép đó bên cạnh nhau đưa ra những giả thuyết và cuối cùng xây dựng câu chuyện của riêng mình tuy nhiên như Gone Girl đã chứng minh thật khó để biết được toàn bộ sự thật và câu chuyện của chúng ta có thể sai lầm như thế nào chúng ta có khi còn chưa hiểu biết về những người thân của mình huống chi là những con người xa lạ và ta chỉ biết có những thông tin qua ít ở trên truyền thông những gì mà chúng ta biết trong những con người đó có thể chỉ là một lát cắt trong cuộc đời họ nhưng chúng ta luôn tưởng như mình biết tất cả. Vì vậy mỗi chúng ta cần thận trọng trước khi đánh giá một người mà chúng ta chỉ được biết qua lời kể của truyền thông.

NguồnKiến Tâm
Lượt xem10/08/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng