Chăm sóc sức khỏe

Hoá giải \"tiếng oan\" cho mì tôm

Cập nhật442
0
0 0 0 0

Theo bác sĩ Ngô Đức Hùng - Khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai mì tôm là thực phẩm và nó được sử dụng nhiều vì tiện lợi nhưng thường xuyên ăn mì tôm sẽ dẫn tới thiếu chất.

Giải oan cho mì tôm

Thời gian gần đây, chúng ta đã nghe và đọc quá nhiều những thứ tin xấu liên quan đến mì tôm với những dòng tite giật gân như: Cô gái trẻ ăn mì tôm cho qua bữa rồi phải hối hận khi bác sĩ thông báo mình mắc bệnh ung thư hay Một sinh viên 23 tuổi đột ngột tử vong vì ăn mì thường xuyên, ăn một gói mì tôm, gan cần 32 ngày để giải độc, rồi 8 tác hại khủng khiếp khi ăn nhiều mì tôm…

Giật gân và choáng váng, nhiều người cũng chỉ đọc tít báo rồi vội vã chia sẻ link ầm ầm cảnh báo nhau, quy kết tội cho mỳ tôm mà không cần đọc đến nội dung.

Nếu đọc kỹ trong bài viết thì các nhân vật đều làm việc quên ngủ, hoặc chơi game quên ăn,... có ăn thì chỉ ăn tạm chỉ để chống đói qua bữa, ngày này qua tháng nọ. Với lối sống như thế, bác sĩ Hùng cho rằng nếu sống thọ được cũng rất khó.
Hoá giải tiếng oan cho mì tôm
Những thông tin xấu về mì tôm người ta còn coi như thuốc độc chứ không phải một loại thực phẩm đã được cả thế giới công nhận. Bản thân các bác sĩ những đêm trực thì bát mì tôm cũng là thực phẩm tiện, chống đói.

Bác sĩ Hùng cho biết bản chất nguyên liệu chính làm nên sợi mì tôm chính là bột lúa mì - 1 trong 5 loại ngũ cốc được điểm mặt đặt tên trong nguồn thực phẩm cung cấp năng lượng cho hoạt động sống cơ bản của loài người.

Khoa học xếp mì là nhóm carbonhydrate - chất bột đường, 1 trong 3 nhóm sinh năng lượng chính cho mỗi bữa ăn (bên cạnh protein - chất đạm và lipid - chất béo)

Bột mì được làm thành sợi, hấp chín rồi chiên qua dầu, bổ sung gia vị cho dễ ăn. Nhiều hãng còn thêm một số thành phần khác vào sợi mì như vitamin, khoáng chất để làm tăng thêm giá trị dinh dưỡng (như Ca, Fe, Mg,..).

Như vậy thành phần chủ yếu của mì tôm là carbonhydrate, các thành phần khác dù được bổ sung nhưng không đủ cho nhu cầu hàng ngày của cơ thể.

Còn quan niệm ăn mì tôm nhiều muối quá hại thận thì người ăn nên nêm nếm cho vừa miệng vì gói muối không phải ăn hết. Còn việc chiên qua dầu ăn dễ sinh chất trans fat gây ung thư thực tế các hãng lớn đều sử dụng hệ thống chiên hiện đại, kiểm soát nhiệt độ chặt chẽ.

Để đánh giá gói mì an toàn có trans fat không thì không thể cầm tay mà cảm nhận. Bác sĩ Hùng cho biết dầu hay bất kỳ nguyên liệu nào để làm mì cũng vậy, quan sát cảm tính bên ngoài không đánh giá được tính chất bên trong mà cần phải đi kiểm tra, phân tích xem có an toàn hay không.

Thế nên, những nhà sản xuất lớn lâu năm không dại gì đi đánh đổi uy tín của mình vì 1-2 đồng lợi nhuận ngắn hạn.

Ăn mì như thế nào cho đủ dinh dưỡng?

Tuy nhiên, nếu ăn mì tôm trong một thời gian dài cũng giống như bạn chỉ ăn một món ăn chủ yếu là tinh bột hay chỉ ăn ăn mỗi cơm trắng với chút muối với mắm sẽ ảnh hưởng tới sức khoẻ do mất cân bằng dinh dưỡng, thiếu các nhóm chất khác.

Nhưng thực tế không có món ăn nào đầy đủ tất cả các thể loại nhu cầu dưỡng chất cả, thế nên các bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng mới khuyên các bạn nên ăn đầy đủ các nhóm chất, ăn đa dạng thực phẩm.
Hoá giải tiếng oan cho mì tôm
Để ăn mì đủ chất, bác sĩ Hùng cho biết có thể cho thêm rau xanh, thịt, trứng. Thiếu protein thì có thể cho quả trứng hay tí thịt băm vào đấy. Sợ mặn hại thận thì có thể cho bớt muối có trong gói gia vị.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - nguyên Giảng viện Viện Công nghệ thực phẩm trường Đại học Bách Khoa, Hà Nội cũng cho rằng quan niệm ăn mì ung thư, ăn mì hại thận đều chưa có nghiên cứu khoa học nào khẳng định. Hiện tại, mì gói vẫn là thực phẩm ăn liền được sử dụng phổ biến và bất cứ thực phẩm nào dùng quá nhiều, thường xuyên đều không tốt.

PGS Thịnh cho biết, nếu người tiêu dùng ăn mì ăn liền trường kỳ thì sẽ bị suy dinh dưỡng do thiếu chất. Nếu một tuần ăn 2, 3 lần thì không ảnh hưởng gì tới sức khoẻ.

Còn TS Nguyễn Trọng Hưng - Viện Dinh Dưỡng quốc gia cho rằng các thực phẩm vẫn cần ăn uống đa dạng không nên bỏ thực phẩm nào. TS Hưng cho biết mì tôm không có hại nếu ăn đúng, ăn đủ.

Khi ăn mì gói nên bổ sung thêm rau xanh (rau muống, cải xanh, xà lách xoong, nấm rơm, rau thơm…); hải sản (tôm, mực, cua…); thịt (heo, bò, gà); cá, trứng… để tô mì gói thêm giàu dinh dưỡng và ngon miệng.

Trẻ nhỏ vẫn có thể ăn tuần 2,3 bữa mì để đối món hoặc những người bị bệnh tim mạch, bệnh thận có thể ăn nhưng ăn ít hoặc giảm muối trong gói gia vị để tốt cho sức khoẻ vẫn đảm bảo được nhu cầu đa dạng thực phẩm hàng tuần.

NguồnKiến Tâm
Lượt xem25/07/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng