Kỹ năng nghề nghiệp

Làm Thế Nào Để Cải Thiện Kỹ Năng Lập Trình?

Cập nhật767
0
0 0 0 0

Bạn sẽ chẳng bao giờ có thể biết được mọi kiến thức trong nghề lập trình bởi ngoài kia là cả một bể kiến thức mênh mông luôn mở rộng không ngừng. Bởi thế, để trở thành một lập trình viên giỏi, bạn luôn cần giữ cho mình một cái đầu mở, sẵn sàng học hỏi liên tục và cải thiện bản thân mỗi ngày.

Dù rằng phải chấp nhận rằng mình sẽ chẳng bao giờ có thể biết tuốt, vẫn có 4 cách hiệu quả để bạn có thể thúc đẩy mình đi lên và bắt nhịp với kỹ năng lập trình của thế giới.

Code Mỗi Ngày

code

Giống như rất nhiều kĩ năng khác, lập trình cũng đòi hỏi bạn phải luyện tập mỗi ngày và cố gắng làm thật tốt. Chẳng ai có thể bỗng nhiên một ngày tỉnh dậy và lập trình nhoay nhoáy được. Mọi kỹ sư tài năng đều làm việc không ngừng nghỉ ngày đêm để hoàn thiện kỹ năng của mình. Hãy để lập trình trở thành thói quen mỗi ngày, bất kể chương trình hay ngôn ngữ, miễn là bạn luôn thực hành.

Và quan trọng nhất là, đừng chỉ viết code của mình. Bạn cần đọc cả code của người khác nữa, để xem họ làm gì, sai ở đâu, hơn mình ở chỗ nào để từ đó rút ra kinh nghiệm. Giống như ngày xưa đi học đọc văn mẫu vậy, không copy cả bài nhưng chắc chắn sẽ nhặt ra được những đoạn văn hay. Đừng quên nói về code và tìm người giỏi hơn để review về code của bạn. Lập trình chính là một loại kỹ năng thủ công, và mọi thứ chạy bằng cơm sẽ chẳng bao giờ có thể tốt được nếu chỉ học lý thuyết. Bạn sẽ tiến bộ bằng cách thực hành, kiểm tra và sửa chữa.

Tham Gia Vào Các Dự Án Thực Tế

Code hằng ngày, giải các bài tập nhỏ sẽ giúp bạn rèn luyện tư duy về thuật toàn và kỹ năng lập trình. Nhưng khi đi làm thực tế, các vấn đề sẽ không gói gọn như một bài tập nữa. Bởi thế, tham gia vào các dự án sẽ giúp bạn cải thiện tư duy về sản phẩm, biết được ản phẩm cần những tính năng gì, khi dự án bự lên thì code như thế nào cho không bị rối, dễ bảo trì...

Do vậy, sau khi làm bài tập và code các đoạn code lẻ, các bạn có thể làm một số project nhỏ để rèn luyện những kỹ năng thực tế như:

  • Cách nghĩ requirement cho sản phẩm
  • Cách thiết kế flow, UI/UX cho tốt
  • Cách tổ chức code trong một project
  • Hiểu sâu hơn về ngôn ngữ lập trình, về những công nghệ mình sử dụng

Gợi ý một số dự án nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự làm:

  • Tool crawl dữ liệu từ các website
  • Ứng dụng ghi chú (notes) trên console
  • Ứng dụng ghi chú (notes) cải tiến:
  • Rest API cho VNExpress, Web Trẻ Thơ
  • Làm Facebook chat bot
  • Ứng dụng ghi chú bản Web/Mobile
  • App chat đơn giản realtime
  • Blog cá nhân

Học Nhiều Hơn một Ngôn Ngữ Lập Trình

Có một lý do tại sao các trường đại học và trường học luôn giới thiệu nhiều ngôn ngữ lập trình cho chương trình giảng dạy. Kỹ năng lập trình được truyền tải chéo qua các ngôn ngữ khác nhau. Ví dụ, việc làm quen với Java class và lập trình hướng đối tượng giúp bạn dễ hiểu các khái niệm của ngôn ngữ lập trình Swift hơn vì các khái niệm lập trình này là giống nhau.

Đối với tôi, lập trình bắt đầu thật sự chính là khi tôi học nhiều khái niệm thông qua đa ngôn ngữ. Tôi học về structs từ Swift, lập trình chức năng từ javaScript. lập trình hướng đối tượng từ PHP. Kết hợp tất cả những điều trên từ nhiều ngôn ngữ đã giúp tôi có được cái nhìn toàn diện hơn và lập trình tốt hơn. Đừng để mình bị mắc kẹt trong một góc nhỏ, hãy cố gắng khám phá những điều chưa biết nhiều nhất có thể. Chẳng sao cả nếu bạn chưa biết một điều gì đó, miễn là sau tất cả, bạn vẫn luốn giữ cho mình một thái độ học hỏi không ngừng.

Dạy Người Khác Lập Trình

Đã bao giờ bạn nghe về Hiệu ứng Protégé? Đó là một cách học rất thú vị bằng cách dạy lại cho người khác. Hiêu ứng Protégé là một thuật ngữ chỉ sự dạy bảo hoặc chuẩn bị truyền đạt thông tin cho người khác nhằm giúp người đó tiếp nhận được kiến thức.

Dạy một môn học nghĩa là bạn phải tự đặt mình vào một vị trí khác, bạn sẽ không biết được học sinh của mình đã biết đến đâu. Do đó nếu học sinh chưa biết gì cả, bạn sẽ phải dạy từ những điều căn bản nhất. Và cách duy nhất để có thể dạy và truyền đạt được chúng là bản thân bạn cũng phải hiểu rõ, hiểu đúng bản chất và nắm chắc được những kiến thức mà mình chuẩn bị dạy.

Có một phương pháp học bằng cách dạy khá thú vị mang tên Kỹ thuật học Thú mỏ vịt (Platypus learning techniques/Platypus learning techniques). Kỹ thuật này dựa trên bằng chứng cho thấy rằng việc dạy một đối tượng vô tri vô giác như bức tượng, thú bông... giúp cải thiện sự hiểu biết và duy trì kiến ​​thức cho môn học.

Kết Luận

Lập trình thật tuyệt vời, mặc dù thật khó để có thể trở nên tài giỏi. Bạn hãy tự hỏi bản thân mình rằng: Liệu mình có thật sự tài giỏi trong việc lập trình chưa, bạn có sẵn sàng để cố gắng học thêm mỗi ngày?

Có lẽ, câu trả lời đã có ngay khi bạn đọc câu hỏi này.

Nguồncodelearn.io
Lượt xem01/09/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng