Chăm sóc sức khỏe

Làm việc này mỗi ngày ung thư sẽ tránh xa

Cập nhật388
0
0 0 0 0
Theo các nhà nghiên cứu, hoạt động thể chất có lợi trước, trong và sau khi mắc bệnh ung thư. Khi hoạt động thể chất được duy trì đều đặn và đầy đủ sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển căn bệnh này.

Giá trị của hoạt động thể chất với phòng, chống ung thư
Làm việc này mỗi ngày ung thư sẽ tránh xaNhiều nghiên cứu chứng minh tác dụng bảo vệ của hoạt động thể chất chống lại một số bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư đại tràng và ung thư vú, đây là hai bệnh ung thư thường gặp nhất. Ung thư nội mạc tử cung, phổi, trực tràng, tuyến tiền liệt, buồng trứng, tuyến giáp và tuyến tụy cũng có liên quan với hoạt động thể chất với các mức độ bằng chứng khác nhau.

Theo các nhà nghiên cứu trong khi bạn tập luyện, tỷ lệ trao đổi chất tăng, độ đậm đặc của máu được cải thiện, cho phép các tế bào nhận thêm nhiều oxy và dinh dưỡng từ máu.

Ngay sau khi tập luyện, cơ thể bắt đầu hấp thụ protein và carbohydrates nhanh hơn gấp 4 lần, do đó chúng ta có thể kiểm soát cân nặng. Lúc này, não bộ cũng bắt đầu giải phóng thêm nhiều endorphins, giúp bạn cải thiện tâm trạng.

Sau một vài giờ tập luyện, bạn trở nên tự tin, sảng khoái hơn. Huyết áp cũng trở lại bình thường. Bạn ngủ ngon hơn và chất lượng giấc ngủ được cải thiện.

Một vài tuần sau khi bạn tập thể dục thường xuyên, chức năng phổi được cải thiện, hệ tim mạch và các mạch máu làm việc tốt hơn. Số lượng tế bào máu tăng từ 5 triệu tới 6 triệu. Hệ miễn dịch của bạn được tăng cường. Cơ thể hấp thụ ít chất béo, kiểm soát đường máu dễ dàng hơn.

Sau một vài tháng luyện tập thường xuyên, bạn ít bị căng thẳng và kiểm soát tốt tâm trạng. Vì vậy, hệ thần kinh làm việc hiệu quả, bạn đưa ra quyết định nhanh chóng hơn. Ngoài ra, dòng chảy oxy tới cơ bắp cũng tăng cao, cơ bắp lớn, xương khớp chắc khỏe.

Sau một vài năm tập thể dục đều đặn, bạn sẽ trẻ trung, tươi tắn và tuổi thọ được kéo dài.

Lưu ý: Ngoài việc luyện tập thường xuyên, bạn cũng cần lựa chọn chế độ ăn lành mạnh, tốt cho sức khỏe.
Làm việc này mỗi ngày ung thư sẽ tránh xa
Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Ung thư lâm sàng đã chỉ ra việc tập thể dục đều đặn đáp ứng hoặc vượt quá các mức khuyến nghị hướng dẫn được đề xuất giúp giảm nguy cơ mắc 7 loại ung thư. Hoạt động thể chất càng nhiều thì càng tốt.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Hiệp hội Ung thư Mỹ, Viện Ung thư Quốc gia và Harvard T.H. Chan School of Public Health. Họ đã tổng hợp dữ liệu từ 9 nghiên cứu, liên quan đến hơn 755.000 người trưởng thành.

Những người tham gia đã thống kê các hoạt động thể chất trong thời gian rảnh rỗi của họ và được theo dõi trong 10 năm để xem liệu họ có phát triển 15 loại ung thư khác nhau hay không.

Kết quả, ở cả nam và nữ, nguy cơ mắc ung thư thận đã giảm tới 17%, ung thư gan tới 27% và u tủy tới 19%.

Ở nam giới, tăng cường tập thể dục có liên quan đến việc giảm tới 14% nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng. Ở phụ nữ, hoạt động thể chất nhiều hơn giúp giảm nguy cơ mắc ung thư vú tới 10% và nguy cơ mắc ung thư hạch không Hodgkin, ung thư nội mạc tử cung thấp hơn tới 18%.

Nên tập thể dục như thế nào để phòng, chống ung thư?
Làm việc này mỗi ngày ung thư sẽ tránh xaKhuyến cáo về cường độ hoạt động hàng ngày, hàng tuần:

- Người lớn: Nên tập 150-300 phút với cường độ vừa phải hoặc 75-150 phút với cường độ mạnh mỗi tuần (hoặc kết hợp cả hai). Đạt được trên 300 phút là lý tưởng nhất. Khi kết hợp với nhau, một phút hoạt động mạnh tương đương với 2 phút hoạt động vừa phải.

Đối với những người có bệnh mãn tính hoặc các yếu tố nguy cơ của bệnh tim nên tham khảo bác sĩ trước khi bắt đầu các hoạt động cường độ mạnh.

- Trẻ em và thanh thiếu niên: Khuyến khích vận động với cường độ vừa đến mạnh ít nhất một giờ mỗi ngày, và các hoạt động tăng cường về sức cơ ít nhất 3 ngày trong tuần. Các hoạt động phải phù hợp với lứa tuổi, thú vị và đa dạng, bao gồm các hoạt động thể thao và thể dục ở trường, ở nhà và ở cộng đồng. Để đạt được các mục tiêu trên cần có các môn học giáo dục thể chất và hoạt động ngoại khóa hàng ngày ở trường, và nên hạn chế thời gian sử dụng các thiết bị (xem tivi, điện thoại, máy tính…) ở nhà.

Các hoạt động thể dục ở cường độ vừa phải gồm đi bộ nhanh, thể dục nhịp điệu dưới nước, đạp xe đạp chậm, chơi quần vợt (đánh đôi), khiêu vũ trong nhà, làm vườn… Các hoạt động thể dục cường độ mạnh gồm chạy bộ, bơi lội, nhảy dây, đi bộ đường dài, chơi quần vợt (đánh đơn), nhảy aerobic, làm vườn nặng, đi bộ lên dốc hoặc đeo ba lô nặng…
NguồnKiến Tâm
Lượt xem14/07/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng