Kỹ năng nghề nghiệp

Lập trình viên là gì? 4 Kỹ năng quan trọng nhất cần có

Cập nhật481
0
0 0 0 0
Lập trình viên (Develop Software) là người thiết kế ứng dụng, phần mềm bằng các ngôn ngữ lập trình. Vậy để trở thành người lập trình giỏi, kiếm tiền triệu đô bạn cần có kỹ năng gì?
 
Lập trình viên là gì?
Lập trình viên hay người lập trình (tiếng anh: Developer Software) là người thiết kế, xây dựng và bảo trì các chương trình máy tính (phần mềm), bằng các đoạn mã ngôn ngữ lâp trình trên các công cụ lập trình. Người lập trình phần mềm có thể tạo ra các chương trình mới, sửa lỗi hoặc nâng cấp chương trình đó lên để tăng hiệu quả làm việc.
 
Hiện tại, các ngôn ngữ lập trình sử dụng chủ yếu là: lập trình ứng dụng có React Native, Flutter, Swift,… lập trình website có PHP, Asp, Java, C#, ASP.Net,…
Lập trình viênCông việc của lập trình phần mềm là gì?
Công việc của lập trình phầm mềm được gọi là software engineering. Để thiết kế một phần mềm, đầu tiên người lập trình cần tạo ra một “bản thiết kế - frameword”, mỗi lập trình viên sẽ đảm nhiệm một phần việc, sau đó các phần được kết nối lại tạo thành một sản phầm hoàn chỉnh. Lập trình viên được ví như những thợ “coding” – người ngồi gõ những dòng lệnh code trên máy tính), thiết kế app, ứng dụng di động hay chỉnh sửa phát triển nó dựa trên các công cụ lập trình phần mềm.
 
Kỹ năng cần thiết của Lập tình viên
Để trở thành một lập trình viên giỏi và chuyên nghiệp, các yếu tố về tiếng anh, GMAT, IQ là không thể thiếu. Trong nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, Cooftech nhận thấy, các bạn lập trình viên không thể không có 4 kỹ năng quan trọng dưới đây:
 
1. Kỹ năng giải quyết vấn đề
Đối với một người lập trình phần mềm, kỹ năng giải quyết vấn đề rất quan trọng. Tất cả các thiết kế phầm mềm được thiết kế ra để giải quyết một hoặc một số vấn đề của người và trong giải pháp chung đó là hàng loạt các vấn đề nhỏ cần bạn giải quyết. Yêu cầu người dùng càng cao thì vấn đề cần giải quyết càng khó.
 
Lúc này, ngôn ngữ lập trình hay các công nghệ bạn sử dụng lại không quan trọng nữa. Bởi nếu bạn không thể giải quyết được các vấn đề thì bạn không thẻ trở thành một lập trình phầm mềm thực sự giỏi.
 
Một sự thật đáng ngạc nhiên Cooftech thấy, hầu hết các nhà phát triển phần mềm đều không giải quyết được vấn đề.
 
Lấy một ví dụ về nghề thợ mộc. Nếu bạn muốn trở thành môt thợ môc giỏi, bạn cần làm tốt công việc cắt gỗ. Bạn cần thực hành làm tất cả các loại cắt và sử dụng nhiều công cụ khác nhau để cắt gỗ.
 
Dù cho bạn đã có nhiều năm kinh nghiệm làm thợ mộc hay thiết kế nột thất nhưng mỗi lần xẻ gỗ bạn đều phải trật vật, vật lột với chúng thì mãi bạn chẳng thể giỏi. Cắt gỗ là một kỹ năng cơ bản của nghề mộc, cũng giống như kỹ năng giải quyết vấn đề là kỹ năng cơ bản của lập trình viên phát triển phầm mềm (Software Developer).
Kỹ năng giải quyết vấn đề2. Kỹ năng tự nghiên cứu (tự học)
Ở bất kỳ một lĩnh vực nào, kỹ năng tự học luôn là yếu tố quan trọng. Để tìm hiểu hay tự học một vấn đề gì mới, bạn không thể cứ lao đầu vào học học rồi, bạn cần có kỹ năng tự học sao cho hợp lý, đem lại hiệu quả cao nhất.
 
Kỹ năng tự nghiêm cứu này lại càng quan trọng hơn với các lập trình viên, bởi Cooftech thấy rằng chưa có ngành nghề nào thay đổi nhanh như nghề lập trình phần mềm, phát triển ứng dụng. Chúng thay đổi từng ngày, thay đổi liên tục theo nhu cầu của người dùng.
 
Chính vì mọi thứ thay đổi quá nhanh, vì thế bạn không có nhiều tiền và thời gian để đầu từ vào các khóa học IT cụ thể. Thay vào đó, bạn cần có kỹ năng tự học để nhanh chóng áp dụng cho công việc hiện tai. Nếu bạn thực sự muốn học thêm một ngôn ngữ hay kỹ năng mới để giúp bạn phát triển nhanh trong sự nghiệp thì hãy học cách tự dạy chính mình.
 
Cách duy nhất đẻ phát triển kỹ năng này là bạn cần sử dụng nó hàng ngày để trở thành một thói quen, rồi thành một phản xạ. Bạn nên chủ động tự học các ngôn ngữ lập trình mới, các công nghệ mới, ngay cả khi bạn nghĩ rằng bạn sẽ không bao giờ dùng chúng. Nhưng điều đó sẽ giúp bạn chuẩn bị một nền tảng vững chắc trước khi làm những công việc lớn hơn. Điều này sẽ khiến bạn rất ngạc nhiên về khả năng của bản thân, khả năng thích nghi và ứng phó với những thay đổi của công nghệ, môi trường và thay đổi nhu cầu người dùng hàng ngày.
 
3. Kỹ năng đặt tên (định danh)
Hầu hết những gì bạn đang xây dựng thiết kế phần mềm đều không được nhìn thấy, vì thế phát triển phần mềm là mô tả về tất cả mọi thứ siêu hình. Mỗi lần bạn viết code là bạn đang đặt tên cho các thành phần. Khi bạn đọc code của mình hoặc một người khác đọc nó, hầu hết sự thấu hiểu của bạn về những dòng code là đến từ tên của các thành phần trong những dòng code đó.
 
Tên dòng code thể hiện trình độ người lập trình
Bạn có thể nhìn vào tên các mã code, cách đặt tên các class, ID, các dòng CSS bạn có thể biết được kỹ năng và trình độ lập trình của người đó thế nào.
 
Một người lập trình phần mềm nếu không có khả năng đặt tên tốt, dễ hiểu cho các khái niệm và dữ liệu trong đoạn code họ tạo ra thì giống như một dịch giả bị câm. Nếu bạn không hiểu hết về nó, không thể giải thích đầy đủ về mã code đấy thì trong một thời điểm mã code đó sẽ biến mất.
 
Làm sao để bạn cải thiện được kỹ năng này?
Cách tốt nhất để cải thiện kỹ năng này là bạn cần tự thực hành đặt nhiều mã code khác nhau với các tính năng khác nhau, thường xuyên đổi tên những khái niệm, cấu trúc trong các mã code. Đương nhiên là việc đặt này sẽ không ảnh hưởng gì tới sự logic code.
 
Thật khó để biết được mã của bạn là đúng hay hiệu quả tới đâu nhưng nếu một lập trình viên khác đọc nó và có thể hiểu nó thì xem như bạn đã thành công. Và hãy cùng các lập trình viên khác cùng thảo luận về nó và nhận góp ý từ họ để tiếp tục thay đổi.
Kỹ năng đặt tên (định danh)4. Kỹ năng xây dựng tốt các mối quan hệ với mọi người.
Thực tế Cooftech thấy, các quyết định của con người hầu hết đưa ra đều bị ảnh hưởng bởi tình cảm hơn là lý trí suy luận.
 
Điều này có ý nghĩa gì đối với người lập trình phầm mềm, trừ khi bạn có thể đối phó hiệu quả với các lập trình viên khác, leader, quản lý và khách hàng khác, bạn vẫn phải đối mặt với các rắc rối cho dù các ý tưởng của bạn tốt đến đâu và kỹ năng của bạn có giá trị thế nào đi chăng nữa. Thường thì việc chủ động và tham gia vào các cộng đồng phát triển phần mềm có thể giúp bạn rất nhiều trong sự nghiệp của mình. Nó không chỉ là mạng lưới của bạn, mà còn xây dựng cho bạn một hình tượng tốt.
 
Vừa rồi chúng tôi đã chia sẻ 4 kỹ năng quan trọng nhất đối với một Software Developer. Ngoài ra, bạn cũng cần bổ sung thêm các kỹ năng: làm việc nhóm, thiết kế,… và học các kiên nhẫn, làm việc một mình trong thời gian dài.
 
Để biết thêm về nhiều kiến thức kỹ năng nghề nghiệp cũng như các kiến thức bổ ích khác các bạn có thể bấm tại đây để cùng biết thêm nhiều điều hay với Vhro nhé!
Nguồncooftech.com
Lượt xem08/09/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng