Chăm sóc sức khỏe

Nhiều người thường có thói quen này ngay sau khi ăn, chuyên gia khẳng định cực hại dạ dày

Cập nhật269
0
0 0 0 0

Thói quen nằm sau khi ăn thực sự không hề tốt cho sức khỏe chút nào nhưng đáng tiếc, nhiều người Việt lại luôn bỏ qua.

Nằm sau khi ăn no – Thói quen hại dạ dày nhưng nhiều người Việt mắc phải

Trong cuộc sống hiện đại bây giờ, thay đổi lối sống để cơ thể luôn khỏe mạnh, giúp nâng cao tuổi thọ luôn là những mục tiêu mà chúng ta hướng tới. Nhất là trong khi dịch bệnh Covid-19 đang còn nhiều diễn biến phức tạp, việc giữ gìn sức khỏe, nâng cao sức khỏe càng được chú trọng hơn.
Nhiều người thường có thói quen này ngay sau khi ăn, chuyên gia khẳng định cực hại dạ dày
Ấy vậy mà trong cuộc sống hàng ngày vẫn còn có vô số những thói quen xấu tưởng nhỏ nhặt nhưng lại ngấm ngầm gây tổn hại sức khỏe theo thời gian. Thói quen nằm ngay sau khi ăn, nhất là ăn no, nằm trong số đó. Đáng nói hơn cả, trong thời gian giãn cách xã hội, nhiều người lại hình thành thói quen xấu này.

Không nói những lúc ăn vặt vãnh, vào những bữa ăn chính, sau khi ăn no, rất nhiều người Việt có thói quen nằm ngay xuống giường, hoặc ghế sofa xem TV… Nói chung là nằm chứ không phải là làm một hoạt động gì đó khác như đi lại vận động hay ngồi ngay ngắn trên ghế nghỉ ngơi.

Giống như một phản xạ thông thường, hành động nằm xuống được nhiều người cho rằng giúp thư giãn tâm trí, tận hưởng tối đa cảm giác nghỉ ngơi.
Nhiều người thường có thói quen này ngay sau khi ăn, chuyên gia khẳng định cực hại dạ dày
Thậm chí, có những người chẳng bao giờ nằm ngay sau khi ăn thì nay, trong thời gian giãn cách ở nhà, bỗng hình thành thói quen này. Cứ ăn xong là nằm khểnh ra giường, ra ghế xem một chương trình TV hay đơn giản là nằm nghỉ ngơi.

Thế nhưng, thói quen này thực sự không hề tốt chút nào cho sức khỏe. Chuyên gia sẽ giải đáp cho chúng ta vì sao lại như thế. Và nếu muốn nâng cao sức khỏe, nhất là trong mùa dịch bệnh, bạn càng nên chấn chỉnh sớm nhất có thể.

Chuyên gia khẳng định nguyên nhân vì sao không nên nằm sau khi ăn

Theo BS Lê Tiến Huy (Phó Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Y dược), chúng ta không nên nằm sau khi ăn vì ở tư thế nằm, dạ dày co bóp làm tăng áp lực lên cơ thắt dưới thực quản.

Điều này dễ dẫn đến tình trạng trào ngược dạ dày thực quản. Khi cơ thắt không đóng kín thì khi dạ dày co bóp thức ăn, dịch vị sẽ trào lên phía trên. Từ đó gây nên những triệu chứng như nóng rát sau ức, ợ hơi ợ chua, buồn nôn và nôn... Các triệu chứng muộn có thể là nuốt nghẹn, khó thở, viêm họng mãn tính, BS Lê Tiến Huy chia sẻ.
Nhiều người thường có thói quen này ngay sau khi ăn, chuyên gia khẳng định cực hại dạ dày
Điều này cũng có nghĩa, những người đang bị trào ngược dạ dày thực quản lại duy trì thói quen này thì bệnh sẽ ngày càng nặng hơn. Do đó, người mắc bệnh trào ngược dạ dày hay gặp các vấn đề dạ dày nói chung tuyệt đối không nên nằm sau khi ăn.

Trào ngược dạ dày - thực quản là sự trào ngược dịch ở dạ dày lên thực quản, gây ra các triệu chứng như cảm giác nóng bỏng sau xương ức giữa ngực, hay xảy ra sau bữa ăn hoặc lúc cúi mình về phía trước, lúc nằm ngửa; đau nóng rát khu trú ở bụng trên...

Cùng xem xét cơ chế thức ăn đi vào trong dạ dày, chúng ta sẽ thấy, khi thức ăn đi vào thực quản, chui xuống dạ dày thì giữa thực quản và dạ dày có cơ thắt dạ dày – thực quản. Cơ thắt này chỉ mở khi chúng ta nuốt, sau đó sẽ đóng lại. Điều này ngăn cho thức ăn cũng như dịch tiêu hóa đi ngược lại thực quản.

Ngoài ra, điều này cũng giúp thức ăn trong dạ dày được co bóp, nhào chung với dịch vị có độ axit rất cao. Khi ăn no xong, lúc này dạ dày phải co bóp nhiều nhất đồng nghĩa với việc dịch tiêu hóa tiết ra nhiều nhất.

Trong hoàn cảnh này, nếu bạn lại nằm ngay sau khi ăn no thì lượng thức ăn khá lớn vừa đi vào cơ thể sẽ bị dồn về phía trên, làm tăng áp lực cho cơ thắt dạ dày - thực quản. Dần dần, cơ thắt bị yếu đi đồng nghĩa với việc thức ăn có nguy cơ trào ngược lên trên. Lúc này, người ta hay gọi là trào ngược dạ dày thực quản.
Nhiều người thường có thói quen này ngay sau khi ăn, chuyên gia khẳng định cực hại dạ dày
Do đó, BS Huy khuyến cáo, với người bình thường, ít nhất sau ăn 30 phút mới nên nằm xuống, người đã bị trào ngược dạ dày thì phải 3 tiếng sau khi ăn. Tuy nhiên, bạn đừng cảm thấy quá căng thẳng vì chúng ta vẫn có thể ngả lưng trên ghế tựa để nghỉ ngơi, độ nghiêng lớn hơn 30 độ là ổn, BS Huy cho hay.

NguồnKiến Tâm
Lượt xem10/08/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng