Kỹ năng nghề nghiệp

Những kỹ năng mềm cần thiết giúp bạn thành công trong mọi lĩnh vực

Cập nhật262
0
0 0 0 0
Trong xã hội hiện đại ngày nay, năng lực làm việc của con người được đánh giá không chỉ trên kiến thức mà nó còn phải kết hợp cả kỹ năng mềm và thái độ trong khi làm việc, khi giao tiếp với mọi người. Thông qua đó, những kỹ năng mềm sẽ quyết định sự thăng tiến của bạn trong tương lai có trở thành nhà lãnh đạo, quản lý, giám đốc... hay không. Dưới đây là 11 kỹ năng mềm mà bạn nên cải thiện mỗi ngày nếu muốn được thăng tiến nhanh chóng trong sự nghiệp.
 
Những kỹ năng mềm quyết định thành công trong mọi lĩnh vực​Những kỹ năng mềm quyết định thành công trong mọi lĩnh vực

Những kỹ năng mềm quyết định thành công trong mọi lĩnh vực​
 
1. Kỹ năng giao tiếp
 
Đa số những người thành công, họ đều có khả năng giao tiếp tốt. Giao tiếp tốt sẽ giúp quá trình trao đổi công việc được trở nên hiệu quả hơn. Với các bạn sinh viên hay cả những nhân viên đang làm việc ở nhiều ngành nghề khác nhau, đa số còn thiếu kỹ năng này. Do vậy, chúng ta cần tìm ra biện pháp để củng cố kỹ năng giao tiếp của mình sao cho chuyên nghiệp, cuốn hút người nghe. Muốn cải thiện kỹ năng giao tiếp, bạn có thể tham gia vào các khóa học hay giao lưu học hỏi ở các sự kiện, hội thảo, chốn đông người.

2. Lắng nghe
 
Biết học hỏi, lắng nghe sẽ mang tới cho bạn nhiều bài học quý giá. Vì vậy, để thành công bạn hãy rèn luyện kỹ năng lắng nghe thật nhiều. Bên cạnh đó, trong quá trình làm việc bạn cũng đừng ngại hay tự ái khi nhận những lời phê bình, hãy biến nó trở thành kinh nghiệm để mình hoàn thiện hơn.
 
3. Sáng tạo
 
Kỹ năng sáng tạo là điều khó có thể dạy, cần do chính bản thân bạn nắm bắt và khơi nguồn. Hãy học, đọc, nghe thật nhiều để bản thân có thêm nhiều ý tưởng, hãy tìm nhiều cách khác nhau để thực hiện công việc của bạn, khiến bạn khác biệt nổi bật và cho hiệu quả tốt hơn. Do đó, trong công việc bản thân mỗi người phải luôn biết cách lấy lại cảm hứng, ý tưởng sáng tạo trong công việc, như vậy sẽ giúp chúng ta có thêm nhiều động lực để thực hiện tốt công việc của mình.
 
4. Tự tin - Năng động

Tự tin - năng động là hai kỹ năng mềm quan trọng, thúc đẩy và hỗ trợ lẫn nhau. Tự tin sẽ giúp bạn dễ dàng xác định mục tiêu, năng động giúp bạn tạo được nhiều tiền đề, động lực để hoàn thiện được mục tiêu đó. Khi có đầy đủ sự tự tin và năng động chúng ta sẽ dễ dàng lôi kéo được người khác đứng về phía của mình, cùng hỗ trợ để chúng ta có thể thực hiện được kế hoạch.
 
5. Đặt mục tiêu
 
Điều kiện để đi tới bất kỳ thành công nào đó là bản thân mỗi chúng ta cần phải xác định được mục tiêu cho mình. Đây là một kỹ năng mềm không thể thiếu nếu bạn muốn đạt được những thành tích đáng nể trong công việc và cuộc sống. Dù việc đặt mục tiêu và thực hiện mục tiêu là khá khó nhưng đừng ngại hãy cứ xác định cho bản thân mình một cái đích đến để cố gắng và nỗ lực.

6. Làm việc nhóm

Làm việc nhóm muốn đạt hiệu quả thì chúng ta cần phải có thái độ tích cực và hợp tác tốt với các bộ phận, thành viên khác. Nếu bạn có được kỹ năng làm việc nhóm, hiệu quả công việc được tốt hơn, bản thân chúng ta cũng sẽ học hỏi được rất nhiều điều từ người khác cũng như thúc đẩy khả năng thăng tiến của bản thân.

 
Kỹ năng làm việc nhómKỹ năng làm việc nhóm

7. Khả năng lãnh đạo

Để lãnh đạo người khác, bạn phải tự lãnh đạo bản thân, biết bản thân của mình cần làm việc gì, thời gian kế hoạch ra sao nhằm giúp cho mục tiêu đó không bị bỏ giở giữa chừng. Tuy nhiên đôi khi bạn cũng biết cách dừng lại đúng lúc.

8. Quản lý thời gian

Dù là giám đốc, quản lý, nhân viên nhiều ngành nghề khác nhau như kế toán, bán hàng, nhân viên kỹ thuật, công nhân...hay là học sinh, sinh viên, cũng đều phải biết cách quản lý tốt thời gian của mình. Với kỹ năng quản lý thời gian tốt, bạn sẽ biết cách xác định thời gian cụ thể, ưu tiên công việc quan trọng, giải quyết theo trình tự đừng để lãng phí quá nhiều thời gian vào những công việc vô bổ.

9. Kỹ năng quyết định

Bạn phải luôn làm chủ bản thân mình, biết đưa ra những quyết định mang ý nghĩa then chốt. Kỹ năng này mang tính chất khá quan trọng bởi nó sẽ quyết định tới sự thành công hay thất bại của bạn trong công việc.

10. Giải quyết vấn đề

Bên cạnh kỹ năng đặt vấn đề, bạn cũng cần phải biết cách giải quyết vấn đề, dù trong công việc hay cuộc sống. Nếu bạn biết cách giải quyết vấn đề tốt nó sẽ giúp bạn xử lý công việc trong cuộc sống hằng ngày được hiệu quả. Hãy luôn cố gắng học hỏi, trau dồi kỹ năng giải quyết vấn đề nhé.

11. Hòa đồng

Hãy luôn tạo cho mình sự thoải mái, cởi mở, hòa đồng với mọi người bởi điều này sẽ giúp bạn học hỏi, luyện rèn được nhiều thứ hơn thay vì suốt ngày cứ một mình khép kín. Dù đôi khi có những mâu thuẫn không đáng có nhưng hãy cứ chủ động, đưa ra cách giải quyết, như vậy bạn mới có sự thoải mái, tập trung phát triển công việc.

Vì sao kỹ năng mềm quan trọng trong công việc?

Kỹ năng mềm là cực kỳ cần thiết, cho dù bạn làm việc trong lĩnh vực, ngành nghề nào đi chăng nữa. Nó sẽ giúp bạn phối hợp một cách hiệu quả với những người xung quanh và tạo ra những ảnh hưởng tích cực đối với cơ hội thăng tiến của bạn.

Ví dụ, kỹ năng thuyết trình, tạo dựng các mối quan hệ và giao tiếp tốt sẽ giúp bạn tìm kiếm được nhiều khách hàng mới cũng như khai thác nhiều tiềm năng hơn từ những khách hàng hiện tại. Khả năng giải quyết xung đột, xử lý vấn đề và kỹ năng lắng nghe sẽ giúp bạn xây dựng những mối quan hệ thân thiết với đồng nghiệp, khách hàng, nhà cung cấp và những đối tác khác.

Mặt khác, nếu kỹ năng mềm không tốt thì năng lực làm việc của bạn sẽ bị hạn chế. Ví du, bạn có một ý tưởng hay nhưng lại không có kỹ năng thuyết trình. Vậy làm thế nào để đồng nghiệp và cấp trên có thể hiểu và ủng hộ ý tưởng của bạn. Bạn làm việc trong ngành dịch vụ nhưng lại không có kỹ năng lắng nghe thì sao có thể giải quyết được những khiếu nại, thắc mắc của khách hàng.

Làm thế nào để cải thiện kỹ năng mềm?

Để rèn luyện, cải thiện kỹ năng mềm trong công việc, bạn cần phải:
  • Phát huy tinh thần không ngừng học hỏi.
  • Sẵn sàng tiếp nhận ý kiến đóng góp của mọi người xung quanh.
  • Bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân: tiếp nhận một thử thách mới trong công việc, làm những việc mà bạn chưa từng làm như thuyết trình trước đám đông, đảm nhận vai trò lãnh đạo, ...
  • Vui vẻ chấp nhận những thay đổi tích cực trong công việc và cuộc sống.
  • Tạo dựng các mối quan hệ tốt đẹp với cấp trên, đồng nghiệp.
  • Không ngừng mở rộng vốn kiến thức và hiểu biết của mình.
  • Quan sát cách người khác làm việc và học hỏi những điều hay từ họ.
Biết cách cải thiện kỹ năng mềm sẽ giúp bạn vươn xa hơn trên con đường sự nghiệp, làm công việc gì cũng thực hiện suôn sẻ, dễ dàng. Vì vậy, ngay từ bây giờ, bạn hãy dành thời gian để cải thiện và nâng cao kỹ năng mềm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Đây là thời điểm thích hợp để bạn tích lũy kiến thức, kỹ năng mềm giúp đáp ứng nhu cầu và tiêu chí tuyển dụng của các doanh nghiệp sau khi tốt nghiệp.
Nguồnvn.joboko.com
Lượt xem20/10/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng