Làm việc theo nhóm

Những lỗi cần tránh khi làm việc theo nhóm

Cập nhật356
0
0 0 0 0
Kỹ năng làm việc theo nhóm: Là kỹ năng tương tác giữa các thành viên trong một nhóm và tập trung những mặt mạnh của từng người để rồi mang lại hiệu quả công việc cao nhất. Bài viết sẽ chỉ ra những lỗi cần tránh khi làm việc nhóm.

Thực tế thì trong cuộc sống không ai là hoản hảo tuy nhiên ai cũng có điểm mạnh, điểm yếu riêng của mỗi người, và hơn hết là chẳng ai có thể một mình làm hết mọi việc. Chính vì vậy việc vận dụng được tối đa điểm mạnh của mỗi người và tạo thành 1 thể thống nhất sẽ giúp việc hoàn thành công việc nhanh và cách hiệu quả. Trong thời đại hiện nay, việc hoạt động nhóm là cần thiết hơn bao giờ hết. Đối với Việt Nam việc thực hành làm việc nhóm chưa thực sự đúng nghĩa bởi tâm lý và tính cách của người Việt Nam đa phần đều mắc phải 1 trong những lỗi sau:

1. Quan điểm không rõ ràng khi làm việc theo nhóm
Quan điểm không rõ ràng khi làm việc theo nhóm.
Tâm lý của chúng ta là luôn muốn làm vừa lòng tất cả mọi người (càng nhiều người càng tốt) nên hay có biểu hiện đồng tình hoặc nhất trí theo số đông. Thậm chí họ không hiểu hoặc chẳng quan tâm đến vấn đề đó nhưng tâm lý thấy số đông nên a dua và nhất trí theo kiểu: “thứ nhất ngồi ỳ thứ nhì đồng ý” đang là tâm lý phổ biến hiện nay.

Điều đó thực sự nguy hiểm khi làm việc theo nhóm bởi nếu như vậy sẽ chẳng có phát minh, sáng kiến hay vấn đề sẽ chẳng được “mổ sẻ” phân tích=> khả năng ứng dụng thực tế sẽ không cao.

Đối với công việc: nếu ai cũng lững lự, trần trừ theo tư tưởng: “chắc không phải mình” thì người này hiểu lầm là người khác làm hoặc ai làm thì làm. Cuối cùng ai cũng nhất trí nhưng công việc lại không hoàn thành hoặc kéo dài rất lâu mới hoàn thành được.

Điều này sẽ thực sự nguy hiểm nếu như được ứng dụng trong môi trường làm việc. Nếu sếp đưa ra ý kiến thì lập tức là khuôn vàng thước ngọc, là kim chỉ nam cho mọi hành động , các thành viên chỉ có trách nhiệm làm theo đúng như yêu cầu và chẳng dám lên tiếng góp ý hoặc phản biện. Câu hỏi đặt ra là nếu một mình mình làm việc, một mình mình đưa ra ý kiến và thực hành thì liệu có khác gì Robinson trên đảo hoang?

2. Khi làm việc theo nhóm có tâm lý đùn đẩy công việc 
 Khi làm việc theo nhóm có tâm lý đùn đẩy công việc.
Từ tâm lý quan điểm chính kiến không rõ ràng, có thể trong đầu mình nảy sinh ý tưởng và cách thức hoạt động khác tuy nhiên theo hiệu ứng đám đông nên ngấm ngầm suy nghĩ bên trong và không đưa ra ý kiến. Hơn nữa việc đồng ý tán thành dễ dàng hơn rất nhiều so với việc phản bác và góp ý. Chắc chắn sẽ có người sợ bị trù dập, sợ bị để ý, sợ trở thành “ người nổi tiếng” nên tâm lý “chết chung còn hơn sống lẻ” là sự lựa chọn của đa số mọi người.

Vậy một công việc có thể hoàn thành đạt hiệu quả cao nhất, thể hiện được sự sáng tạo và ứng dụng thực tế được không khi mỗi cá nhân không có sự nỗ lực cố gắng? Chính sự thảo luận trong đó mục đích không rõ ràng, phân công công việc không cụ thể..sẽ dẫn đến tình trạng ai cũng nghĩ đó không phải phần việc của mình.

Nếu chỉ có 1 người, họ buộc phải là người thực hiện và người chịu trách nhiệm, công việc sẽ vì thế mà trôi chảy. Còn khi làm việc nhóm, với rất nhiều người, sẽ chỉ có nhóm trưởng phải chịu trách nhiệm, còn những thành viên sẽ có suy nghĩ: đã chết thì chết chung hoặc tất cả đều vậy chứ riêng gì mình đâu, hoặc cứ từ từ rồi đến khi gần hết giờ mới đùn đẩy cho nhau, trách móc nhau.

Đây có lẽ là vấn đề nguy hiểm nhất cho việc phá tan hiệu quả làm việc của một nhóm. Yếu tố đoàn kết và nhất trí, có trách nhiệm với công việc là hết sức quan trọng và cần thiết để hoàn thành công việc của nhóm.

3. Chưa có trách nhiệm với công việc 

Nếu mỗi chúng ta đều nghĩ rằng công việc và trách nhiệm là của bản thân mình thì tất yếu khi hoạt động nhóm, nhóm đó sẽ đạt hiệu quả rất cao. Trách nhiệm ở đây không phải chỉ nhắc tên mỗi trưởng nhóm mà còn là sự nỗ lực cố gắng của tất cả các thành viên. Nếu hoạt động nhóm trên tinh thần xây dựng và nỗ lực cố gắng để hoàn thành mục tiêu thì tôi tin rằng với bất kỳ công việc nào nhóm được nhận, bất kỳ khó khăn nào cũng sẽ được giải quyết. Chắc chắn rằng một người không có trách nhiệm, không có ý thức xây dựng sẽ khiến cho kết quả của cả nhóm không được như mong đợi.
Chưa có trách nhiệm với công việc
Trên đây là một số điều cơ bản và những lỗi cần tránh khi làm việc theo nhóm. Bởi ai cũng mong muốn giao việc là sẽ nhận được một kết quả tốt. Một người không thể hoàn thành mới cần huy động và phát huy trí tuệ và năng lực của cả một tập thể. Hiện nay việc hoạt động nhóm là rất cần thiết và thiết thực.

Để phát triển trong giai đoạn khoa học kỹ thuật và công nghệ ngày càng hiện đại như ngày nay thì bản thân mỗi chúng ta ngay từ khi còn nhỏ hãy tiếp cận là làm quen, ứng dụng thành công kỹ năng làm việc nhóm mọi lúc mọi nơi. Vậy tại sao ngay từ lúc này, tại thời điểm này chúng ta không nghiên cứu và học tập các kỹ năng để có thể vận hành kỹ năng làm việc nhóm tốt nhất.

Tôi thiết nghĩ chúng ta cần một số kỹ năng cơ bản như: tôn trọng, lắng nghe, đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi, thuyết phục, hỗ trợ, chia sẻ và cộng tác… để xây dựng một tinh thần làm việc bền vững và hiệu quả, phát huy tối đa hiệu quả của làm việc nhóm.
Nguồnwedowegood-school.edu.vn
Lượt xem17/09/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng