Thiền định dưỡng tâm

Những lý do khiến nhiều doanh nhân và lãnh đạo hàng đầu thế giới tập thiền

Cập nhật365
0
0 0 0 0
 
Cuộc sống có lúc giống như một đường đua và việc đơn giản là ngồi xuống đôi khi lại hiệu quả hơn nhiều so với việc liên tục lao về phía trước. Đó chính là lý do vì sao thiền định trở thành lựa chọn của nhiều doanh nhân cũng như nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới.
Thực hành thiền mỗi ngày giúp bạn thoát khỏi những nỗi lo lắng, điều hòa huyết áp hiệu quả
1. Thiền là hình thức nghỉ ngơi tốt nhất, giúp bạn giữ tâm lý bình hòa 
Luôn vui vẻ và tích cực là chìa khóa giúp các doanh nhân có một ngày làm việc hiệu quả. Những người quản lý doanh nghiệp thường xuyên thiếu ngủ, không có thời gian thư giãn hay nghỉ ngơi. Họ thường có nguy cơ mắc chứng lo âu, trầm cảm do thiếu cân bằng trong cuộc sống. Theo nghiên cứu, sự căng thẳng là nguyên nhân của 60% các sự cố xảy ra tại nơi làm việc. May mắn thay, ngồi thiền là một phương pháp giảm căng thẳng hiệu quả. Thực hành thiền mỗi ngày giúp bạn thoát khỏi những nỗi lo lắng, điều hòa huyết áp hiệu quả.

 
2. Cải thiện trí nhớ và khả năng ra quyết định 
Ra quyết định đúng đắn là một trong những kỹ năng quan trọng nhất của các doanh nhất. Đôi khi, một sự lựa chọn có thể quyết định tương lai của cả doanh nghiệp. Vì vậy, những doanh nhân thành đạt chắc chắn là những chuyên gia trong việc đưa ra quyết định.

 
Luật sư John Foy chia sẻ rằng, ông đã có trải nghiệm tích cực cho trí não và khả năng tư duy, đưa ra quyết định khi thường xuyên luyện tập thiền. Ghi chú hay điện thoại thông minh không thể giúp tôi ghi nhớ hết tên khách hàng, những tin tức liên quan đến công việc hay các đầu việc cần làm mỗi ngày. Từ khi thực hành thiền, tôi có thể tự làm tốt hơn những điều này.
 
3. Thiền định giúp tái tạo nhiệt huyết làm việc 
Nhiệt huyết trong công việc là điều cần thiết đối với mọi doanh nhân. Để xây dựng một doanh nghiệp, người kinh doanh phải trải qua không ít khó khăn. Giữ vững tinh thần và nhiệt huyết làm việc là điều quan trọng nhất. Ngồi thiền là một trong những cách mà những doanh nhân thành đạt áp dụng để sắp xếp lại trí não, lùi về phía sau một bước để đánh giá toàn bộ công việc từ các góc độ khác nhau và luôn tìm thấy động lực để tiến lên phía trước.

 
4. Sắp xếp lại trí óc và cải thiện sự tập trung
Bạn làm việc trong những bộn bề cuộc sống, những suy nghĩ, tính toán thiệt hơn. Bạn càng cố gắng thì càng không thể tìm ra lối thoát. Điều bạn nên làm lúc này là dừng lại và đơn giản hóa mọi chuyện. Thực hành thiền giống như “vệ sinh trí óc” giúp bạn không còn bị phân tâm và tập trung vào công việc hiện tại trước mắt.

Một nghiên cứu của Đại học California cho thấy, trong và sau khi luyện tập ngồi thiền, khả năng tập trung của bộ não tăng lên đáng kể, ngay cả khi bạn thực hiện một công việc nhàm chán lặp đi lặp lại.

 
Bạn không cần phải ép bản thân trong việc thiền định. Hãy bắt đầu thực hành thiền một cách từ từ. Nhiều người thiền coi đây như một hình thức tập thể dục cho tâm trí. Ngay cả những nhân viên của các công ty lớn như Apple và Google cũng chia sẻ những kinh nghiệm thiền và họ cho biết họ thấy hiệu quả rất tích cực và đạt được năng suất hiệu quả cao.
 
5. Vai trò của Thiền đối với nhà lãnh đạo và doanh nhân
Tâm - Thể - Trí là những điều tinh túy nhất mà thiền mang lại cho cuộc sống của mỗi người. Riêng với doanh nhân, thiền không chỉ giúp doanh nhân phục hồi năng lượng sau những giờ làm việc căng thẳng mà còn giúp não bộ nghỉ ngơi, tinh thần minh mẫn, tràn đầy năng lượng sáng tạo. Đặc biệt, thiền là chìa khóa cho sự bình tĩnh nhìn nhận thấu đáo mọi vấn đề, nuôi dưỡng tâm hồn từ sự giản dị và tình yêu thương trân quý cuộc sống.
   
Thể: Trước tiên, thiền điều hòa hơi thở, giúp việc hít thở được diễn ra một cách tự nhiên. Thở đúng cách sẽ giảm mức độ tiêu thụ oxygen ở não, từ đó thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể, làm chậm quá trình lão hóa và tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên cho cơ thể. Thiền giúp cho việc thở tốt hơn, giúp giải tỏa căng thẳng và mệt mỏi, cải thiện giấc ngủ, đẩy lùi các bệnh lý đặc biệt là stress, mất ngủ, đau đầu và các chứng bệnh liên quan đến thần kinh - căn bệnh thường gặp nhất của các doanh nhân.

Trí: Thiền định là liệu pháp tác động sâu tới tâm thức, khơi dậy và thúc đẩy não bộ duy trì khả năng bình tĩnh, tự chủ và tập trung trong mọi hoàn cảnh. Khi não bộ ở trạng thái tĩnh tại, các luồng suy nghĩ được phân tách rõ ràng, tăng cường khả năng phân tích một cách nhanh chóng các vấn đề ở nhiều khía cạnh khác nhau. Sự linh động được phát huy tối đa giúp cho tâm trí trở nên cởi mở và mềm dẻo. Thiền giúp đối mặt, chuyển hóa, trị liệu những căng thẳng, lo lắng, cân bằng công việc và cuộc sống. Khi ngồi thiền tâm được tĩnh lại, đầu óc cảm thấy thư giãn, do đó trí não thông suốt, tư duy phát triển, nhiều ý tưởng mới nảy sinh.

Tâm: Thiền là nuôi dưỡng tâm hồn nhờ tập trung vào những điều tích cực, mặt tốt đẹp của cuộc sống. Mọi tư tưởng vị kỷ, ham muốn quay cuồng theo dục vọng, xúc cảm cực đoan đều xa lìa. Với doanh nhân, thiền giúp nhìn sâu, nghe rõ, biết chấp nhận, tha thứ và nuôi dưỡng yêu thương và cảm nhận cuộc sống trọn vẹn trong từng giây phút. Thiền rèn luyện cái tâm của bản thể, khi tâm đã vững thì bao biến cố cũng dễ dàng vượt qua.
 Thiền mang tới tinh hoa Tâm - Thể - Trí cho doanh nhân và nhà lãnh đạo
Trên thế giới, tại các công ty lớn như HTC, Nike, Yahoo, Deutsche Bank, Google, những nhà lãnh đạo đã tổ chức đưa thiền đến với doanh nghiệp của mình như một cách để tăng năng suất và tiết kiệm chi phí khám chữa bệnh. Steve Jobs (cựu CEO của Apple) là một người luôn thiền định mỗi để phát triển bản thân và ứng dụng hiệu quả thiền trong việc hoạch định chiến lược.
Nguồnspiderum.com
Lượt xem30/08/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng