Làm việc theo nhóm

Rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm để tăng gấp đôi hiệu quả công việc

Cập nhật365
0
0 0 0 0
Kỹ năng làm việc nhóm là kỹ năng mà học sinh, sinh viên và cả nhân sự đi làm nhiều năm của nước ta vẫn rất yếu kém. Đa phần làm việc cá nhân, độc lập tốt hơn. Đây là một trong những điều khiến doanh nghiệp hoặc tổ chức nước ngoài chưa đánh giá cao profile của chúng ta. 

Làm việc nhóm là gì?

Làm việc nhóm là sự tương tác qua lại, sự hợp tác giữa nhiều cá nhân, cùng chung tay thực hiện một chiến dịch, một dự án. Các thành viên trong nhóm sẽ chia nhau công việc, sử dụng các kỹ năng nghiệp vụ để hoàn thành công việc, phục vụ cho kết quả chung của cả team. Cách làm này nhằm mục đích hỗ trợ nhau, lấy thế mạnh của người này, bù đắp thiếu sót của người kia, học tập lẫn nhau. Tuy nhiên làm việc nhóm dễ gặp phải xung đột bởi mỗi cá nhân là độc lập, có quan điểm, lý tưởng riêng. Chính vì team dễ tan vỡ.
Làm việc nhóm
Kỹ năng làm việc nhóm là gì?
Kỹ năng làm việc nhóm hay còn gọi là kỹ năng teamwork. Kỹ năng làm việc nhóm là khả năng bạn kết hợp với đồng nghiệp, với bạn học để làm các dự án, các nhiệm vụ được giao. Kỹ năng làm việc nhóm tốt sẽ giúp không khí làm việc ôn hòa, công việc chung của bạn và cộng sự hiệu quả và ngược lại. 

Kỹ năng làm việc nhóm là một kỹ năng tổng hợp. Bao gồm: kỹ năng giáo tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng thương thuyết,… Bên cạnh đó bạn cần phải rèn luyện các phẩm chất, thói quen sau: lắng nghe người khác, tôn trọng lẫn nhau, trân trọng thành quả lao động của nhau, sẵn sàng giúp đỡ nếu có khả năng,…

Các kỹ năng cần thiết khi làm việc nhóm
1. Lắng nghe quan điểm của cộng sự

Làm việc nhóm mà không chịu lắng nghe chắc chắn sẽ thất bại. Bởi bạn không biết ai đang làm việc gì, ai giỏi lĩnh vực gì, khi phát sinh vấn đề thì gặp ai để giải quyết. Mọi người trong team độc lập làm việc, không có sự tương tác, dĩ nhiên sẽ không có sự thấu hiểu.

Khi làm việc nhóm, bạn nên mở lòng với nhau, thân thiết với nhau. Hãy coi nhau là bạn thì tinh thần sẽ thỏa mái hơn, dễ dàng lắng nghe, tâm sự với nhau hơn.

2. Tôn trọng quan điểm và thành quả của cộng sự
Bạn và cộng sự có thể có những ý tưởng, phương thức làm việc,… khác nhau. Khi họp hành, làm việc có thể có mẫu thuẫn nhưng đừng vội phủ nhận nhau. Hãy quan sát cách làm của nhau, rồi so sánh đánh giá. Biết đâu quan điểm, phương pháp làm việc,… của 2 bên không loại trừ nhau, mà còn bổ trợ, bổ sung cho nhau.

Con người có tính ghen đua. Nhìn người hơn mình để cố gắng là tốt. Nhưng nếu ghen đua thành ganh tỵ thì rất nguy hiểm, nhất là trong một team. Bất kỳ ai trong nhóm được khen thưởng hãy chúc mừng họ, nhờ họ chia sẻ cách làm việc để cả tập thể cùng tốt và ngược lại.

3. Sẵn sàng trợ giúp lẫn nhau
Ai cũng có điểm mạnh, điểm yếu. Ai cũng có lúc bận rộn, thiếu tập trung, không hoàn thành tốt công việc của mình. Lúc này nếu các thành viên trong team mở lời nhờ hỗ trợ, bạn nên mở lòng giúp đỡ những công việc trong khả năng. Bởi đây kết quả làm việc của người này sẽ ảnh thành đến thành tích, lương thưởng,… của người kia. Hơn nữa đây là cách nhanh nhất để mọi người gần gũi với nhau hơn, tạo ấn tượng tốt trong mắt nhau, tạo dựng văn hóa team.

4. Đúng giờ giác, đúng lời hứa
Làm việc nhóm kỵ nhất là cao su, chậm dealine. Vì người nhận hậu quả không chỉ là bạn ấy mà là cả team. Việc bạn không tự giác về giờ giấc, chủ động về công việc tạo ra sự bất mãn, Tất cả mọi người sẽ cảm thấy không được tôn trọng, không công bằng, không thể tin tưởng bạn. Tình huống này rất nguy hiểm, nhẹ thì gây mất đoàn kết, nặng thì bạn sẽ bị loại khỏi team.

5. Có trách nhiệm với công việc được giao
Nếu là việc độc lập kết quả tốt hay xấu là việc cá nhân, là thành tích cá nhân. Nhưng khi làm việc nhóm, bất cứ việc gì cũng ảnh hưởng đến kết quả chung, lợi ích chung. Vì vậy, bạn phải rèn luyện thói quen làm việc chỉnh chu, đúng quy định, đúng quy trình. Nếu công việc phát sinh vấn đề cần chủ động nhận trách nhiệm, đề nghị họp với leader hoặc với cả team để cùng tìm phương án giải quyết. 

6. Luôn mang năng lượng tích cực
Nháp ngủ có hiệu ứng dây truyền. Cảm xúc cũng có hiệu ứng dây truyền. Tức là khi bạn vui vẻ, yêu đời thì mọi người xung quanh cũng thấy thỏa mái, dễ chịu khi giao tiếp với nhau. Ngược lại nếu bạn rầu rĩ, than ngắn thở dài thì ai ai thấy cũng mệt mỏi, bí bích. 

Năng lượng tích cực còn thể hiện ở sự nhiệt tình tham gia các công việc của team: chia sẻ kiến thức, ý tưởng, không trốn trách sẵn sàng lăn xả các nhiệm vụ khó. Làm được điều này, bạn chắc chắn sẽ trở thành một thành viên quan trọng của team, nhận được sự tôn trọng của mọi người. 

7. Kỹ năng tổ chức sắp xếp công việc (Kỹ năng lập kế hoạch)
Bạn cần biết công việc nào quan trọng, công việc nào không quan trọng, công việc nào khẩn cấp, công việc nào không khẩn cấp. Công việc vừa quan trọng vừa khẩn cấp sẽ ưu tiên là trước.Tiếp theo là công việc quan trọng nhưng không khẩn cấp. Sau đó là công việc khẩn cấp nhưng không quan trọng.Cuối cùng sẽ là công việc không quan trọng, không khẩn cấp.

8. Kỹ năng thuyết trình
Thuyết trình là nội dung quan trọng trong kỹ năng làm việc nhóm. Bởi bạn sẽ dùng nó để thuyết phục các thành viên khác chấp nhận ý tưởng, phương án của mình. 

10. Kỹ năng phản biện
Kỹ năng phản biện sẽ giúp bạn thanh lọc thông tin, phát hiện lỗi sai, tìm ra ý tưởng, con đường tốt nhất. Tư duy phản biện giúp bạn trở nên quyết đoán, có màu sắc, có phong cách riêng. Cách để rèn luyện tư duy phản biện là luôn đặt ra các câu hỏi:
- Tại sao lại có con số này?
- A và B khác và giống nhau như thế nào?
- Sau đó tự tìm thông tin, bằng chứng để trả lời cho câu hỏi mình vừa đặt ra.

11. Kỹ năng thương thuyết
Mẫu thuẫn lợi ích, bất đồng quan điểm, khác biệt về phong cách làm việc dẫn đến xung đột. Bây giờ là lúc bạn phải dùng kỹ năng thương thuyết để xoa dịu đối phương, xoay chuyển cái nhìn của đối phương theo mong muốn của mình. Bạn nên nhớ bản chất của thương thuyết là cân bằng lợi ích của các bên, tìm phương án win – win chứ không phải là lấn át, đe dọa, bới móc để bản thân chiếm ưu thế, ép đồng nghiệp là theo ý của mình.

12. Kỹ năng giao tiếp
Bạn cần tích cực giao tiếp, giao lưu với mọi thành viên. Bạn phải mở lòng một cách thực sự tức là cởi mở, thẳng thắn ở bất kỳ vấn đề gì. Không nên thông qua bên thứ ba mà hãy giao tiếp trực tiếp để tránh tam sao thất bản, dễ gây hiểu lầm. Ngoài vấn đề về công việc, bạn có thể chia sẻ với cộng sự về sở thích,…

Môi trường học tập, môi trường làm việc ngày càng đổi mới, đòi hỏi kiến thức và kỹ năng cao. Kiến thức của một người không thể đáp ứng được. Mỗi cá nhân với những chuyên môn riêng sẽ phụ trách một mảng. Vì thế kỹ năng làm việc nhóm rất quan trọng. Nếu không trang trị kỹ năng mềm ngay hôm nay sẽ bật ra khỏi guồng quay. 
Nguồnhttps://duhoc.eaut.edu.vn/
Lượt xem24/10/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng