Tư duy tích cực

Soul: Câu chuyện nhiệm đầy triết lý nhưng đáng suy ngẫm

Cập nhật612
0
0 0 0 0

The Soul là tựa phim hoạt hình mới nhất của Pixar. Đã từng cực kỳ thành công với UP hay là Inside Out tác phẩm Lần này của Pete Docter trong vai trò biên kịch kiêm đạo diễn đã được Pixar rốt quỹ đầu tư ít nhất là 150 triệu đô và có hỏi ra là liệu Soul có xứng đáng với số tiền và những kỳ vọng ấy hay không Câu trả lời của mình là một trăm phần trăm xứng đáng và đây là lý do tại sao.
 Soul: Câu chuyện nhiệm đầy triết lý nhưng đáng suy ngẫmSoul kể câu chuyện của Joe Gadner là một giáo sư dạy nhạc tại trường cấp 2 luôn luôn cho mình ước mơ trở thành một nhạc công chơi nhạc Jazz chuyên nghiệp. Trong lúc nhân được cơ hội cho một ban nhạc mơ ước, Joe gặp phải một tai nạn bất ngờ đưa anh tới một thế giới đặc biệt. Thế giới của những linh hồn trước và sau khi tồn tại trong cơ thể người. Với khao khát được sống mãnh liệt của mình Joe phải tìm mọi cách để đưa linh hồn trở về với cơ thể. Cộng sự của anh là 22, một linh hồn đã lang thang nhiều năm và vẫn không tìm được đủ động lực để sống. Với Soul, Pixar tiếp tục phát huy được thế mạnh trong cách kể chuyện của mình, biến nhân vật chính của mình là một người bình thường trở nên đặc biệt sau những tình huống trớ trêu bất ngờ. Đây là cách mà Joe Gadner kết nối với khán giả từ những phút đầu tiên thông qua một hành trình không của riêng ai. Đó là hành trình đấu tranh sẽ chạm tới giấc mơ, từ đó người xem dễ dàng bị cuốn theo bước chân của Joe và khi ấy Pixar đã khéo léo đưa khán giả đến với thế giới nhiệm màu mà họ vẽ ra.
Soul: Câu chuyện nhiệm đầy triết lý nhưng đáng suy ngẫm
Câu chuyện trong Soul lấy được sự đồng cảm còn bởi chính sự không hoàn hảo của Jor Gadner, anh chàng mải miết chạy theo giấc mơ âm nhạc. Để rồi khi nhìn lại cuộc sống chỉ thấy toàn những vấp ngã đớn đau và dường như không còn một mảnh ký ức tia sáng nào về thế giới xung quanh. Thế nhưng cuộc sống của Joe có thực sự tệ đến thế hay không Hay chỉ là những điều tươi đẹp đã vô tình bị Joe bỏ lỡ. Để trả lời cho câu hỏi này phim đã khéo léo đan cài vào câu chuyện một linh hồn mang tên 22 với lý tưởng đối lập hoàn toàn với nhân vật chính. Trong khi Joe tha thiết khát khao để tiếp tục sống để thực hiện giấc mơ của mình thì 22 lại không thể lý do nào đủ lớn để tồn tại cho 1 trái đất đầy đau thương. Chính sự đối nghịch ấy đã tạo nên mâu thuẫn thúc đẩy cả hai nhân vật cùng phát triển qua từng giai đoạn của bộ phim. Xuyên suốt hành trình, Joe luôn cố gắng để 22 thấy được cuộc sống là như thế nào, để cô cảm nhận qua từng giác quan của Joe. Từ những bước đi trên đôi chân, đến không khí choáng ngợp của New York và hương vị tuyệt vời của chiếc pizza,... nhưng đó là chưa đủ để một linh hồn như 22 có thể tìm ra được Tinh Hoả (Spark) của cô.
Soul: Câu chuyện nhiệm đầy triết lý nhưng đáng suy ngẫmCũng từ Joe và 22, Soul cho người xem thấy được góc nhìn khác của cuộc sống chính nhân vật qua đôi mắt của một vật thể khác. Trước giờ chúng ta hay chính Joe chỉ chạy theo những điều mơ ước mà quên mất đi sự hiện diện của những người xung quanh, bản thân cũng chưa dám nói ra ước mơ của  mình, cũng không quan tâm đến cảm xúc của người khác. Tất cả chỉ dừng lại với những suy nghĩ làm sao có thể đạt được mục đích của bản thân, rằng tình yêu và ước mơ của chúng ta mới là chân ái, là thứ mọi người phải lắng nghe và chia sẻ với ta. Qua thân thể của chú mèo, Joe nhận ra mình đã bỏ lỡ những gì, nhận ra mình thiếu can đảm, rằng ngôn từ là thứ vũ khí vô hình nhưng vô cùng sắc bén. Sự chuyển biến tâm lý của Joe vô cùng nhịp nhàng như khiến chính  người xem thấy được bản thân mình cũng chỉ là một trong những Joe khác trong hàng vạn hàng ngàn Joe ngoài kia.
 Soul: Câu chuyện nhiệm đầy triết lý nhưng đáng suy ngẫm
Yếu tố triết học cũng được lồng ghép vào phim để người lớn khi xem cũng sẽ thấy thú vị chứ không phải là bộ phim hoạt hình chất lượng cao giải trí đơn thuần, đó là Essentialism và Nietzsche & Nihilism.
 
Đầu tiên, chúng ta có Joe một người sống theo chủ nghĩa Essentialism: chủ nghĩa hiệu dụng. Chủ nghĩa này được áp dụng trong các nền văn hóa từ Đông sang Tây: Bạn được sinh ra với ý thức về bản chất bạn là ai, bao gồm tính cách của bạn, thậm chí cả những gì bạn định làm, và vì vậy cuộc đời và nhiệm vụ của bạn là tìm hiểu, khám phá và thực hiện nó. Nhìn vào Joe, chúng ta có thể thấy rằng Joe tin rằng bản thân có thể làm được mọi thứ, Joe có thể trở thành nhạc công nổi tiếng, Joe theo đuổi đam mê và đó là chính là điều làm ông hạnh phúc.
 
Nhưng ngược lại chúng ta có linh hồn 22 - người không tin vào bất kỳ thứ gì, không thấy có gì là niềm vui, cuộc đời này không có gì ý nghĩa, cái gì cũng chỉ là hư vô. Nietzsche & Nihilism (Thuyết hư vô) về cơ bản chính là nhân vật 22. Cô chán ghét cuộc đời này và luôn giữ quan điểm: Tại sao phải đi đến Trái Đất, cái nơi mà chỉ toàn là đau khổ và thất vọng?.
 Soul: Câu chuyện nhiệm đầy triết lý nhưng đáng suy ngẫm
Không thể phủ nhận câu chuyện của Soul mang nhiều tính triết học, nhưng điều đặc biệt để làm sao cho những triết lý ấy trước lên phim không trở thành một bài giảng khô cứng. Làm sao để trẻ em cũng có thể hiểu được những thông điệp này và câu trả lời là đôi bàn tay tài hoa của những người nghệ sĩ họ đã vẽ ra một thế giới đẹp như trong mơ, dẫu đó là nơi tồn tại của những linh hồn, thứ mà không ai trong chúng ta biết được hình hài cụ thể ra sao, ở nơi ấy những linh hồn đang nhảy múa trong niềm hạnh phúc và khán giả cảm nhận được từng trạng thái cảm xúc qua những đường nét sống động trên gương mặt của họ. Điều ấy khiến tớ phải thừa nhận rằng mình đã sai khi cho rằng phim thì chắc cũng giống như Inside Out mà thôi mặc dù đã có nhiều nét tương đồng như hình ảnh song song đó đơn giản đã đẹp hơn rất nhiều lần.
 Soul: Câu chuyện nhiệm đầy triết lý nhưng đáng suy ngẫm
Hãy cùng nhìn trở lại với thế giới người sống cụ thể là bối cảnh chính của phim là thành phố New York đông đúc, vội vàng nếu bạn còn nhớ thì Pixar vẫn thường triệt để sử dụng đại cảnh vẽ ra thế giới hùng vĩ trong các tác phẩm của mình, nhưng về sau họ không chọn làm như vậy cái họ lựa chọn là đưa thành phố chật chội này chậm lại bằng cách tập trung vào những chuyển động nhỏ nhất của cuộc sống. Qua những thước phim này thì tâm trí tớ đã có 1 nhịp nghỉ, lắng đọng lại cùng với thời gian đang ngừng trôi để cảm nhận rõ hơn những chi tiết vụn vặt mà ta thường như lãng quên trong cuộc sống. Đó là khi mà tớ trông thấy bàn tay của Joe Gadner lướt trên phím đàn, trông thấy những giọt mồ hôi bóng trên trán người nghệ sĩ đang thực sự sống trong âm nhạc, là khi máy quay đưa ta ngửa lên nhìn bầu trời xanh không một hạt nắng ta nhận ra đã quá lâu rồi mình không nhìn một cánh hoa rơi. Với tớ đó là phép màu mà một bộ phim hoạt hình có thể đem tới.
 
Với năng lượng tươi sáng đó bộ phim không hề mang sự châm biếm hay đả kích bất cứ ai, Soul đúng chất là một bản nhạc Jazz nhẹ nhàng đi vào tâm hồn người xem và thắp lên ngọn lửa tình yêu cuộc sống này trong mỗi người. Soul khiến chúng ta một lần nữa phải rung động trước những điều nhỏ nhặt nhất của cuộc sống. Những điều khiến chúng ta vỡ òa khi là một đứa trẻ, rồi bỗng trở nên nhạt nhòa khi chúng ta trưởng thành.
Soul: Câu chuyện nhiệm đầy triết lý nhưng đáng suy ngẫm
Xuyên suốt bộ phim khán giả sẽ cùng nhân vật đi tìm câu trả lời cho một câu hỏi lớn hơn mục đích sống là gì? Đối với bao người đang ngày đêm theo đuổi giấc mơ ngoài kia, Soul là một lời nhắc nhở với những giá trị luôn tồn tại xung quanh chúng ta. Những điều ấy chính là hạnh phúc, nếu có thể thay đổi một điều ở Soul, tớ ước phần nhạc phim sẽ làm nổi bật và đáng nhớ hơn đặc biệt khi đây là một bộ phim sử dụng âm nhạc làm đòn bẩy cho câu chuyện. Sau khi tìm hiểu được biết Pixar đã đầu tư khá nhiều vào khoản này rất nhiều nhạc công nhạc Jazz chuyên nghiệp được mời tham gia. Thế nhưng âm nhạc trong phim đã trải qua rất nhanh với tớ và gần như không động lại giai điệu nào trong đầu sau khi xem hết bộ phim. Đây thực sự là một điều đáng tiếc vì chỉ một chút một chút xíu nữa thôi là âm nhạc đã đầy cảm xúc của người xem lên cao hơn gấp nhiều lần. Nhưng dù sao thì Soul với tớ vẫn là một trong những trải nghiệm điện ảnh trọn Điều đầu tiên mà ta cảm nhận được sau khi phim kết thúc là sự ấm lòng và tích cực đang làm tỏa trong cơ thể mình và sau những buổi deadline có lẽ là thời điểm không thể hoàn hảo hơn để hâm nóng lòng mình với những điều tốt đẹp, với những gì mà Soul mang tới, hấp dẫn, giải trí và đầy ý nghĩa.

NguồnKiến Tâm
Lượt xem10/08/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng