Thiền định dưỡng tâm

Thiền trà - công pháp tu tập thi vị của Việt Nam

Cập nhật295
0
0 0 0 0
Thiền trà là một pháp môn thực tập rất thi vị của nước ta. Theo truyền thống Thiền trà được chia thành hai nghi thức, thiền trà nghi lễ và đại thiền trà. Thiền trà nghi lễ là thiền trà có giới hạn số lượng người tham dự (Khoảng mười sáu người tới hai mươi người). Còn đại thiền trà là thiền trà dành cho một đại chúng lớn, số lượng có thể rất đông có thể hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người tham dự.

Theo địa điểm thì thiền trà được chia thành thiền trà tại gia, thiền trà đồng hữu (tại văn phòng). Thiền trà tại gia được sử dụng hàng ngày tại gia đình với các thành viên trong gia đình và một số người trong họ hàng, thiền trà đồng hữu được thực hiện tại văn phòng (đôi khi tại nhà) với sự tham gia của các đồng nghiệp, bạn bè và các vị khách mời.

Nguồn gốc của thiền trà Việt Nam:
Đạo hiểu theo nghĩa đơn giản là một con đường nó xuất phát tại một điểm và kết thúc tại một điểm khác, khi con người đi trong nhân đạo thì mong muốn cuối đời phải tốt hơn đầu đời nên chúng ta phải tu tập, trong tu tập thì có nhiều cách có thể tu theo giáo lý nhà phật, theo y đạo, theo võ đạo và theo trà đạo. Sử dụng trà để tu là phương pháp gần gũi và đơn giản, chúng ta có thể thực hành hàng ngày với trà.

Với sự tìm tòi và tham vấn các vị Trà sư, các nhà sử học, các nhà văn hóa nghiên cứu văn hóa trà Việt thấy rằng thiền trà nước ta đã có từ rất lâu thường được các vị Trà sư tổ chức ở đình, chùa và đôi khi ở các sân làng, hội làng, trong buổi thiền trà thường các vị trà sư cùng nhau lắng nghe những chia sẻ của mỗi người và cùng giúp nhau tháo gỡ khó khăn.

Như vậy, thiền trà với mục đích là tạo điều kiện cho thiền sinh được gần gũi và tham vấn với các Trà Sư và cùng nhau chia sẻ các vấn đề trong cuộc sống, nhắc nhau tu tập hàng ngày. Pháp môn thiền trà hiện nay đang được đón nhận rất tốt do đời sống vật chất đã no đủ hơn mọi người đã quan tâm đến đời sống tinh thần. Trong buổi đại thiền trà các thiền sinh chia sẻ rất nhiều về những chuyển hóa trong họ, về niềm vui khi được biết tới pháp môn thực tập cũng như lòng biết ơn của họ đối với trà Việt, thiền trà và văn hóa trà của người dân nước ta.
Thiền trà nghi lễ
Thiền trà nghi lễ:
Thiền trà nghi lễ được tổ chức rất trang nghiêm và long trọng. Thành phần tham dự gồm có: Một vị trà chủ (người điều khiển buổi thiền trà), hai vị trà giả (người pha trà cho khách), thị giả (người mang trà lên cho vị trà chủ để vị này dâng lên Phật) và các khách mời. Trong phòng trà được thiết kế một chiếc bàn thờ, có tượng phật, lư hương, một đĩa trái cây, nến... Dưới sàn sắp những chiếc bồ đoàn, tọa cụ cho khách mời, có để trống một khoảng nhỏ đủ để vị trà chủ có lối đi lên bàn phật dâng hương và trà.

Tới giờ nghi lễ, các vị trà chủ, trà giả, thị giả dâng trà lên bàn phật đứng sắp hàng trước cửa để đón khách, vị trà chủ bắt đầu thỉnh chuông mời khách vào. Lúc các vị khách bước vào thì cả trà chủ và trà giả đều chắp tay xá chào nghênh đón, những vị khách mời cũng chắp tay xá đáp lại. Khi chủ và khách đã yên vị, điều hòa hơi thở thì vị trà chủ đứng dậy tiến lại bàn thờ phật, lúc này toàn thể mọi người cùng đứng dậy hướng về bàn phật, vị trà chủ thắp nhang và xướng tụng bài dâng hương cúng dường lên chư phật. Lời xướng tụng chấm dứt thì toàn thể đại chúng cùng lạy xuống một lạy trước bàn phật. Sau đó, vị trà chủ trở về chỗ ngồi của mình chắp tay cung kính hướng về mọi người và mời để cùng lạy nhau một lạy. Sau đó, đại chúng ngồi xuống. Có một vị trong đại chúng đứng dậy tới chỗ trà giả nhận khay trà đem tới cho vị trà chủ để vị này dâng lên bàn phật. Sau đó trà giả bắt đầu pha trà và mời các vị lên nhận trà. Sau khi các vị đã đủ trà, vị trà chủ mời mọi người cùng nâng ly trà của mình lên và đọc bài thơ uống trà (có nhiều bài thơ để mời trà khác nhau).

Trong buổi thiền trà nghi lễ mọi người chia sẻ về những niềm vui, lòng biết ơn của mình, nhưng cũng có thể chia sẻ những khó khăn đang gặp phải để những người xung quanh có cơ hội sẻ chia và giúp đỡ. Ngoài ra nếu ai có bài thơ, bản nhạc có tác dụng nuôi dưỡng thân tâm, thì đây cũng là dịp đem ra cúng dường đại chúng.

Đại thiền trà:
Đại thiền trà được giản lược đi rất nhiều chi tiết so với thiền trà nghi lễ. Trong đại thiền trà không có những nghi lễ như dâng hương, đảnh lễ, không có trà chủ hay trà giả mà chỉ có người chủ tọa ngồi chuông. Trước khi tham dự thiền trà, các khách mời được hướng dẫn tới một chiếc bàn để sẵn trà mỗi người sẽ tự lấy phần trà của mình rồi pha theo sự hướng dẫn của Trà Sư rồi mang trở lại chỗ ngồi. Vì đây là một pháp môn thực tập nên mọi người tới tham dự đều có ý thức làm theo hướng dẫn và giữ yên lặng. Tuyệt đối tránh gây tiếng động, tránh nói chuyện dù là thầm thì để giữ không khí thanh tịnh. Khi mọi người đã tới hết, đã có đủ trà, chủ tọa mới thỉnh chuông để bắt đầu. Trong đại thiền trà, mọi người cũng chia sẻ những niềm vui, lòng biết ơn của mình để nuôi dưỡng đại chúng hoặc mọi người hỏi những điều mình chưa hiểu, chưa rõ để chủ trà giải thích hướng dẫn. Mọi người có thể góp vui bằng thơ, nhạc thì chia sẻ cùng nhau.

Thiền trà tại gia:
Thiền trà tại nhà được thực hiện bởi các thành viên trong gia đình, ông bà bố mẹ con cháu nghi thức khá đơn giản. Chuẩn bị không gian ngồi, trà nước và đồ ăn cùng. Người đóng vai trà sư phải được học qua lớp trà sư nhập môn. Khi đó mới biết cách pha, cách mời và thưởng trà phải nắm rõ chín bậc thiền trà gồm: Nhất thủy, nhị trà, tam pha, tứ phối, ngũ kính, lục ẩm, thất quán, bát giác, cửu chuyển hóa để thiền trà.
Thiền trà tại gia
Thiền trà đồng hữu:
Thiền trà đồng hữu thường tổ chức tại văn phòng (đôi khi tại nhà) dùng để lãnh đạo nhân viên công ty thực hành thiền trà và cũng để anh em trong công ty thực hành hàng ngày. Việc thực hành này được tổ chức trong không gian thiền trà, sử dụng như phòng tiếp khách, phòng họp chung. Người chủ tọa ngồi ở vị trí chính. Trước khi tham dự thiền trà, những người tham gia được hướng dẫn tới một chiếc bàn để sẵn trà mỗi người sẽ tự lấy phần trà của mình rồi pha theo sự hướng dẫn của Chủ trà rồi mang trở lại chỗ ngồi. Khi thực hiện nghi thức pha trà thì mọi người tuyệt đối yên lặng, tránh gây tiếng động, tránh nói chuyện dù là thầm thì để giữ không khí thanh tịnh. Khi mọi người đã pha xong trà và về đúng vị trí của mình, chủ tọa mới chắp tay và tuyên bố để bắt đầu. Trong thiền trà đồng hữu, tùy thời gian thực hiện như hàng tuần, trước cuộc họp công ty, trong thời gian nghỉ chủ trà sẽ chia sẻ câu chuyện, những niềm vui, lòng biết ơn, sự giúp đỡ, bố thí của mọi người trong công ty hay mời ai đó chia sẻ điều này tất cả hướng tới mục tiêu giúp cho mọi người vui vẻ, hạnh phúc và an lạc. 
Nguồnsuckhoedoisong.vn
Lượt xem28/08/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng