Thiền định dưỡng tâm

Thiền trong khi làm việc

Cập nhật253
0
0 0 0 0
Nếu chúng ta muốn khoảng thời gian chúng ta đang làm việc trở nên có ý nghĩa, điều tốt nhất ta có thể làm là thiền trong khi làm nó. Thực ra bạn có thể thiền ngay trong khi đang làm việc. Dưới đây là cách để biến công việc của bạn trở thành một bài tập thiền.
Thiền trong khi làm việc
Tại sao lại thiền trong lúc đang làm việc?
Chúng ta tiêu tốn phần lớn cuộc đời tại nơi công sở, từ 9h sáng tới 5h chiều hàng ngày. Một số người có công việc lặp đi lặp lại cho đến cuối đời. Bởi vậy, nếu chúng ta không sử dụng khoảng thời gian ở công sở có ý nghĩa, ta sẽ hoang phí cuộc đời chúng ta để làm công việc mà chúng ta căm ghét.

Cách thức để thay đổi, đó là thiền.

Thiền mang lại rất nhiều lợi ích. Nó có thể làm giảm thiểu stress, tăng thêm hạnh phúc, tăng thêm khả năng tiếp nhận thông tin. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất đó là thiền trong khi làm việc sẽ biến công việc nhàm chán, tầm thường của bạn hàng ngày trở thành thứ gì đó có thể thay đổi con người và cả cuộc đời của bạn.

Thiền ở nơi công sở như thế nào
Trong bài này, tôi muốn chỉ ra một vài cách bạn có thể thực hành tại nơi công sở. Tất cả những kỹ thuật này đều đơn giản và rất có hiệu quả. Chúng có thể được sử dụng cho bất kỳ ai và cho bất kỳ loại công việc nào.

1. Tập trung vào hơi thở
Một trong những cách thức thiền đơn giản và cổ xưa nhất là chú tâm vào hơi thở trong khi thiền. Khi bạn đang ngồi trên ghế hoặc đi vòng quanh trong công sở, bạn đem sự chú tâm của bạn trở về với hơi thở. Bạn đếm nhẩm trong đầu 10 lần, mỗi lần đếm là một lần thở ra và một lần thở vào. Như vậy là 10 lần thở ra, 10 lần thở vào. Nếu bạn quên mất số đếm, bạn chỉ cần bắt đầu lại từ con số 1, cho đến khi bạn đếm tới 10 mới thôi. Bạn hãy thử làm như vậy vài lần mỗi ngày.

Mục đích của sự thực tập này gọi là “tập trung đơn thuần”, khi người thực tập chỉ tập trung sự chú ý của anh ta vào một đối tượng duy nhất, trong một khoảng thời gian đáng kể. Phải mất hàng năm mới có thể thực tập được nó thành công, nhưng ngay khi mới bắt đầu, bạn đã phần nào cảm nhận thấy lợi ích ít nhiều từ nó.

2. Tỉnh thức (Mindfulness)
Thiền tỉnh thức là cách thức đơn giản nhất nhưng lại là cách khó nhất. Nhiệm vụ tưởng rất đơn giản là mang sự tập trung của mình hoàn toàn vào việc mà chúng ta đang làm. Nếu bạn đang viết, hãy chỉ tập trung vào việc viết mà thôi. Nếu bạn đang đi, bạn chỉ tập trung vào việc đi mà thôi.

Tuy nhiên, khi chúng ta thiền tỉnh thức, nó rất hữu ích để mang sự tập trung của bạn trở lại với công việc mỗi khi “trí não khỉ” của bạn muốn nhảy đi đâu đó. Bạn có thể phải làm điều đó mỗi 2, 3 giây. Thực tập phương pháp này thường xuyên, khoảng thời gian bạn an trú được trong sự tập trung sẽ bắt đầu được kéo dài thêm. Và sau đó bạn sẽ thực sự gọi là LÀM VIỆC theo đúng nghĩa!

Lợi ích của thiền tỉnh thức rất lớn. Một khi bạn thức tỉnh, bạn sẽ nhận ra đâu là những suy nghĩ và cảm xúc có hại và vô ích, trước khi chúng kịp bao trùm và cầm tù bạn. Đây có thể là lợi ích thêm của sự thực tập. Chúng ta tập trung vào những gì chúng ta đang làm nhưng đồng thời chúng ta còn đang trông coi “trí não khỉ” của chúng ta, và nhẹ nhàng đưa trở nó vào trong lồng bằng cách chuyển sự tập trung của mình sang công việc. Thiền tỉnh thức còn giúp bạn thư giãn và sống chậm lại, sâu sắc hơn. Bạn sẽ không còn cảm thấy stress trong công việc.

Tuy nhiên, lợi ích lớn nhất chính là bạn không còn cảm thấy lãng phí cả ngày trời để làm những việc mà bạn không hề hứng thú. Bằng việc tập trung thực sự vào công việc, bạn sẽ tìm ra những tầng ý nghĩa sâu hơn của những công việc tưởng chừng như là đơn giản nhất.

3. Thực tập lòng trắc ẩn
Nếu bạn muốn thực tập thiền từ bi, bạn cần sự trợ giúp của những người chung quanh bằng cách nhìn vào tình thế hiện tại của chính bạn. Đó là điều tôi muốn nói: tất cả mọi người đều muốn hạnh phúc, giống như bạn. Không ai muốn chịu khổ đau, giống như bạn không muốn mình chịu khổ đau. Mọi người hàng ngày sẽ chỉ chú tâm vào việc làm sao để khiến bản thân họ được hạnh phúc, cũng giống như bạn.

Thiền với lòng từ bi rất dễ bởi bản thân chúng ta đã có sẵn lòng từ bi một cách rất tự nhiên bên trong con người chúng ta. Chúng ta có đầy đủ kinh nghiệm về lòng từ bi trong cuộc sống. Và lòng từ bi lớn nhất trong tất cả chính là lòng từ bi giữa một người mẹ và đứa con. Một người mẹ sẽ làm tất cả cho đứa con của mình, thậm chí việc đó có thể khiến cho bà bị đặt vào tình thế nguy hiểm. Hãy nghĩ về điều đó cũng như nghĩ về cha, mẹ, anh, chị, em, con của bất kỳ ai, chúng ta sẽ sớm đối đãi họ với lòng từ bi như với các thành viên trong gia đình chúng ta. Thiền với lòng từ bi là luôn suy nghĩ như vậy trong bất kỳ hành động và khoảng thời gian nào trong ngày của chúng ta.

Thiền với lòng từ bi sẽ khiến bạn trở thành một con người tốt bụng và đáng yêu. Bạn sẽ trở thành một người cha / mẹ, bạn đời, anh / chị hoặc đồng nghiệp tốt hơn. Bạn sẽ trở thành trụ cột cho người khác nương tựa vào. Bạn thậm chí sẽ trở nên mạnh mẽ và độc lập bởi vì bạn đã chuyển sự tập trung từ nỗi khổ của riêng mình sang việc làm thế nào để khiến người khác bớt khổ đau. Đó là lý do vì sao những chiến binh họ có thể can đảm đến thế trong những trận chiến: họ chỉ tập trung vào đất nước, đồng đội hay vị vua của họ. Chứ không tập trung vào chính bản thân mình.

4. Thiền về cái chết
Thực tập thiền về cái chết rất dễ. Tất cả những thứ bạn cần là nhìn nhận có thể hôm nay là ngày cuối cùng bạn còn sống trên đời. Nếu nghĩ như vậy, bạn sẽ bớt cảm thấy chán nản và tức giận hơn. Bạn sẽ không bị làm phiền bởi những điều nhỏ nhặt xung quanh bạn, và bạn sẽ có một lòng từ bi lớn với mọi người khi biết rằng họ sẽ chết và xa rời mình vào một ngày nào đó.

Lợi ích của việc thiền về cái chết là bạn không còn tiêu tốn hoang phí tháng ngày của bạn. Bạn sẽ có nhiều động lực, năng lượng và sức mạnh hơn bao giờ hết để làm điều bạn thực sự muốn làm. Nếu sau khi thiền về cái chết mà bạn cảm thấy tuyệt vọng, thì đó là do bạn đã thực tập sai lầm. Thiền về cái chết chỉ khiến bạn thấy yêu đời hơn, chứ không phải theo chiều hướng ngược lại.

Thiền có thể mang lại rất nhiều lợi ích. Có rất nhiều hình thức thiền trên thế giới hiện nay. Những điều được viết trong bài này chỉ là những chỉ dẫn nhỏ để giúp cho công việc hàng ngày của bạn trở nên có ý nghĩa hơn. Hãy thực hành, và chia sẻ với tôi kết quả mà bạn đạt được!
Nguồnybox.vn
Lượt xem09/09/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng