Thiền định dưỡng tâm

Thực dưỡng nuôi thân, thiền định dưỡng tâm

Cập nhật223
0
0 0 0 0
Con người bao gồm hai phần thân và tâm. Thân và tâm tuy hai mà một, tuy một mà hai. Một vị thiền sư nói: “Thân là biểu hiện cái tâm thấy được và tâm là biểu hiện cái thân không nhìn thấy”. Nuôi thân và dưỡng tâm là hai việc làm phải đi đôi với nhau và thường xuyên, không được ngắt quảng, không được dừng lại dù một giây. “Thân” là vật chất thấy được và được nuôi dưỡng bằng thức ăn. Để thân được khỏe, thân phải được nuôi dưỡng bằng thức ăn tốt. “Tâm” là phi vật chất, không thấy được bằng mắt thường. Muốn dưỡng “tâm”, nhận ra “chân tâm”, trở về với cội nguồn, chúng ta phải tham thiền.

Thiền là gì?

Tham thiền có thể thực hiện khi đi, đứng, nằm, ngồi,... Trong đó cơ bản và thông dụng nhất là “ngồi thiền” hoặc “tọa thiền”. Sau đây là một số định nghĩa về thiền của các vị thiền sư:

Thiền là trạng thái thả lỏng toàn thân tâm.

Thiền là sự rõ biết mà không phải là sự tâp trung.

Thiền là từ bỏ cái tôi, là quên mình, là dứt hết tự ngã, vì chỉ có thể tìm được tất cả khi đã buông lìa mọi thứ.

Thiền là hòa mình vào vũ trụ…

Thiền là thực hành, chứ không phải lý luận, không phải là lý thuyết. Cho nên thiền không có sự nghiên cứu, mà chỉ có trải nghiệm. Hành thiền là hành pháp thuận với tự nhiên hoàn toàn, không gò bó, không bắt buộc. Có hành thiền thì mới hiểu thiền. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp hành thiền mà không hiểu thiền là gì và đôi lúc hiểu sai về thiền, đó là hành thiền không đúng. Để hành thiền đúng, không bị sai lệch, chúng ta phải cầu thỉnh một vị thiền sư để cầu học đạo, để tôn làm minh sư cho mình. Thiền sư là người đã chứng thiền, đã đắc đạo, đã giác ngộ, đã tự tại với sinh tử.
thiền định

Chúng ta có thể tọa thiền bất kỳ khi nào, nơi nào miễn là phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của mình. Mỗi thời tọa thiền kéo dài ít nhất một tiếng và càng lâu càng tốt. Các vị tu sĩ trong chùa thường mỗi ngày tọa thiền 4 thời: sáng, chiều, tối, khuya. Mỗi thời đều trên một tiếng đồng hồ. Nhiều vị tọa thiền thay cho giấc ngủ. Các ngài bảo chỉ cần định 15 phút là bằng ngủ mấy tiếng đồng hồ. Khi định giống như tắt máy, làm cho não bộ được nghỉ ngơi hoàn toàn, do đó giúp phục hồi sinh lực rất nhanh. Nếu được như vậy, chúng ta sẽ có nhiều thời gian để làm việc và bớt thời gian để ngủ, bớt thời gian bị mệt mỏi.

Thời gian tọa thiền tốt là vào giấc khuya từ 3:00-5:00 sáng. Thứ nhất, giờ này là giờ của phổi theo Đông y nên giúp thải trượt khí ra ngoài. Thứ hai, giờ này rất yên tĩnh và trời đất chuyển từ Âm sang Dương nên giúp tăng cường Dương khí cho cơ thể. Giờ này thích hợp cho những người đang làm công việc kinh doanh, nhân viên văn phòng. Một khoảng thời gian nữa mà chúng ta có thể tận dụng được là sau giờ ăn trưa, thay vì ngủ trưa thì ta tọa thiền. Ban đầu có thể chưa quen nhưng dần dần sẽ quen và tọa thiền tốt hơn ngủ rất nhiều. Trước khi đi ngủ, nên tọa thiền ít nhất 15 phút để xả hết những tà khí mà chúng ta tạo ra trong quá trình làm việc ngày hôm đó để giấc ngủ được sâu và không mộng mị. Trong ngày rất dễ tạo ra tà khí qua suy nghĩ và hành động như nóng giận, buồn lo, tham lam, suy nghĩ tiêu cực, đứng ngồi không đúng tư thế, làm việc quá sức…

 
Nguồnnongnghiep.vn
Lượt xem10/08/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng