Thiền định dưỡng tâm

TÌM HIỂU VỀ YOGA VÀ THIỀN: HAI LOẠI HÌNH NÀY GIỐNG HAY KHÁC?

Cập nhật470
0
0 0 0 0
Yoga và thiền là hai hình thức rèn luyện sức khỏe đang rất phổ biến ở nước ta. Mặc dù 2 bộ môn này có mối liên quan chặt chẽ nhưng chúng vẫn có những điểm khác biệt nhất định.

Yoga và thiền có giống nhau không? Đây chắc hẳn là băn khoăn của rất nhiều người. Nếu có tập yoga, bạn sẽ thấy yoga là một hệ thống toàn diện bao gồm các động tác, các bài tập thở, thiền và lối sống. Tuy nhiên, trong yoga, thiền chỉ là một phần nhỏ. Thực tế, yoga và thiền vẫn là 2 bộ môn rèn luyện sức khỏe độc lập với nhiều điểm khác biệt thú vị.
thiền định

Thiền là bộ môn tập trung rèn luyện tinh thần

Thiền là một thuật ngữ mơ hồ. Có rất nhiều loại hình thiền khác nhau, trong đó thiền chánh niệm là loại hình phổ biến nhất. Tuy nhiên, dù bạn theo đuổi loại hình thiền nào thì mục tiêu của thiền vẫn rèn luyện tâm trí, nâng cao nhận thức về hiện tại, trau dồi tình yêu thương và mang đến cái nhìn sâu sắc hơn về cơ thể.

Tập thiền chủ yếu là rèn luyện tinh thần. Trong quá trình tập, bạn sẽ dành thời gian tập trung vào một vật, vào hơi thở, vào một hình ảnh hay một câu niệm chú.

Khi đạt được sự tập trung từ quá trình rèn luyện này, bạn sẽ cảm thấy tâm trí được thoải mái, bớt suy nghĩ và bớt bị ảnh hưởng bởi những yếu tố tác động từ bên ngoài hay bởi những cảm xúc, cảm giác bên trong cơ thể. Nhìn chung, tập thiền là cách để giúp bạn dọn dẹp những suy nghĩ, luyện tập cho bản thân cách nghỉ ngơi hoàn toàn khi cần thiết.

Yoga – Sự kết hợp giữa tinh thần và thể chất

Nếu thiền chủ yếu rèn luyện tinh thần thì yoga lại là có sự kết hợp về thể chất. Dù chỉ là một lớp học yoga nhẹ nhàng nhưng khi tập, bạn vẫn có thể thấy mình đổ mồ hôi, rèn luyện cơ bắp và xây dựng khả năng thăng bằng. Kéo căng cơ thể, tăng cường sự linh hoạt và nâng cao sức mạnh là nền tảng của các bài tập yoga và những điều này hầu như không có mặt trong các loại hình thiền.

Tuy nhiên, yoga cũng không hoàn toàn là một hoạt động thể chất mà nó vẫn có sự kết nối với tâm trí và cơ thể. Yoga vẫn có thể mang lại lợi ích về tinh thần, tạo cảm giác thoải mái, thư giãn và nâng cao nhận thức về hơi thở. Nhìn chung, mục đích cuối cùng của việc tập yoga là sự hợp nhất giữa thể chất, tinh thần và tâm hồn.

Tập thiền hay yoga sẽ tốt hơn?

 

Dù có nhiều điểm chung nhưng yoga và thiền là hai bộ môn hoàn toàn khác nhau. Do đó, không có bộ môn nào tốt hơn bộ môn nào. Bạn có thể cảm thấy yoga phù hợp, trong khi người khác lại cảm thấy thiền có hiệu quả hơn.

Yoga và thiền đều là những bộ môn có lịch sử phát triển khá lâu đời, theo dòng lịch sử, đã có rất nhiều nghiên cứu tìm thấy những lợi ích của yoga và thiền đối với sức khỏe. Dù bạn đang cố gắng đối phó với những thói quen không lành mạnh của mình hay đang tìm cách để nâng cao sức khỏe thì cả yoga và thiền đều hữu ích.

Do đó, việc lựa chọn tập bộ môn nào sẽ tùy thuộc vào mục đích của bạn. Ở giai đoạn đầu nếu vẫn chưa chọn được, bạn nên thử cả hai và xem xét xem bộ môn nào mang lại cho bạn sự bình yên, dễ chịu, thoải mái và vui vẻ.

Ngoài ra, lựa chọn tập thiền hay yoga còn phụ thuộc vào mục tiêu thực tế của bạn. Nếu bạn muốn rèn luyện tình yêu thương, chánh niệm và sự trong sáng, thiền là lựa chọn phù hợp. Còn nếu cơ thể đang có những cơn đau nhức và bạn muốn khắc phục, bạn nên lựa chọn tập yoga.

Yoga và thiền: Bộ môn nào khó hơn?

Cả yoga và thiền đều là những bộ môn đòi hỏi sự luyện tập trường kỳ, sự cố gắng và tập trung. Ở giai đoạn đầu, bạn có thể gặp rất nhiều khó khăn, ở yoga, cơ thể bạn có thể thiếu sự linh hoạt, thăng bằng hoặc sức mạnh trong khi tập thiền bạn lại thấy tâm trí của mình rất dễ đi lang thang. Điều này là hoàn toàn bình thường, nếu kiên trì luyện tập, sau một thời gian, bạn sẽ khắc phục được những khó khăn này.

Thực tế, thiền sẽ dễ tập hơn bởi bạn không cần phải chuẩn bị gì khi ngồi thiền. Tất cả những gì bạn cần chỉ là một ít thời gian rảnh rỗi, một không gian yên tĩnh và bắt đầu tập.

Trong khi đó, tập yoga sẽ mất công hơn một chút do bạn không thể tập ở văn phòng trong vài phút. Điều này không đồng nghĩa với việc tập yoga khó hơn thiền mà chỉ đơn giản là thiền dễ tiếp cận hơn và dễ sắp xếp lịch tập hơn.

Ngoài ra, yoga và thiền cũng chỉ là những bộ môn luyện tập để rèn luyện sức khỏe chứ không mang tính cạnh tranh, hơn thua và không phải thi đấu với bất kỳ ai. Cả hai bộ môn chỉ là những bài tập cần thiết cho thân và tâm mà chúng ta phải thực hiện mỗi ngày, giống như quét dọn nhà cửa hay đánh răng.

 

Nguồnleep.app
Lượt xem01/09/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng