Triển khai VHRO cho văn phòng

Chi phí triển khai ERP là bao nhiêu?

Cập nhật1039
0
0 0 0 0
 

Một vấn đề chính khi triển khai một giải pháp ERP luôn luôn là chi phí. Chi phí triển khai hệ thống ERP phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Dưới đây là một số yếu tố ảnh hưởng đến chi phí của ERP:

  • Quy mô công ty (số lượng người dùng, số phòng ban, số lượng địa điểm, v.v.)
  • Loại giải pháp (theo đặc thù ngành và có tùy chỉnh, hoặc giải pháp chung và linh hoạt)
  • Tài nguyên bổ sung (tư vấn bên ngoài, đào tạo người dùng, theo dõi nhiệm vụ, v.v.)
  • Mức độ tùy biến​

Danh sách này có thể được tiếp tục và mở rộng, tuy nhiên, đây là những yếu tố chính ảnh hưởng đến chi phí triển khai ERP. Vì vậy, chỉ để cung cấp cho bạn những hình dung cơ bản, dưới đây là chi phí ước tính cho việc triển khai hệ thống ERP dựa trên quy mô công ty và phạm vi thị trường.
  • Doanh nghiệp nhỏ: $ 5.000 - $ 50.000
  • Doanh nghiệp nhỏ - vừa: $ 50.000 - $ 500,000
  • Doanh nghiệp vừa – lớn: $ 500.000 - 2 triệu đô la
Doanh nghiệp có thể gặp nhiều khó khăn khi muốn làm rõ về phạm vi giá. Kết quả tìm kiếm phổ biến nhất của Google cho thấy cài đặt ERP cho một doanh nghiệp cỡ trung bình sẽ có chi phí dao động từ $ 150.000 đến $ 750.000. Chi phí ERP lớn có thể do nhiều yếu tố, một trong các yếu tố đó đã được đề cập ở trên. Mỗi phần mềm sẽ có mức độ sử dụng khác nhau, chương trình đào tạo, tùy chỉnh, bảo trì, nâng cấp khác nhau. Chính vì vậy, mức giá sẽ khác nhau đối với mỗi dự án triển khai ERP. Đó là lý do vì sao các đơn vị cung cấp giải pháp ERP rất khó để đưa ra một mức giá chuẩn.
 
Không ai có thể xác định mức giá cuối cùng để triển khai ERP một cách chính xác. Các nhà cung cấp có thể cho bạn biết chính sách giá của họ và chi phí bổ sung có thể. Bạn có thể dự đoán ngân sách của mình dựa trên các yêu cầu về cơ sở hạ tầng, nhân viên và phần mềm. Vấn đề là bạn sẽ chỉ biết tổng chi phí chính xác khi dự án hoàn thành. Nguyên tắc chung là: công ty càng lớn, số lượng người dùng càng lớn, chi phí sẽ càng cao.
 

Ví dụ
 
Một công ty có 100 nhân viên quyết định triển khai ERP. Phí một lần là $ 2,975 cho mỗi người dùng có nghĩa là doanh nghiệp sẽ phải chi ra $ 297.500.
 
Phí bảo trì hàng năm (18% = $ 53,550), chi phí lắp đặt và cấu hình (với mức $ 195 mỗi giờ chiếm khoảng $ 10.000 trở lên)
 
Các dịch vụ tùy chỉnh và đào tạo (giả sử 100.000 đô la mỗi dịch vụ)

Khi đó, bạn có thể phải chi trả chi phí vượt quá 500.000 đô la cho phần mềm.
 
Ngoài ra, chi phí chi trả cho phần mềm thường thấp hơn so với chi phí dành cho nhân viên, tư vấn bên ngoài. Chi phí dành cho các phần thông thường sẽ có tỷ lệ như sau:
  • 15-30% chi phí được chi trả cho chính phần mềm,
  • 5-10% dành cho cơ sở dữ liệu và quản lý hệ thống,
  • 10-20% dành cho cơ sở hạ tầng,
  • 40-60% chi phí dành cho nguồn nhân lực.
 

Các yếu tố đóng góp vào chi phí triển khai ERP

Loại công ty và số lượng người dùng hệ thống 

Các doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa với quy mô trung bình sẽ yêu cầu hệ thống phức tạp hơn so với công ty loại dịch vụ. Để chọn ra đâu là giải pháp tốt nhất dành cho doanh nghiệp mình, bạn phải tiến hành phân tích sâu các yêu cầu. Ngay cả các nhà cung cấp phần mềm cũng không thể cung cấp cho bạn mức giá chính xác nếu các yêu cầu về hệ thống của bạn chưa được làm rõ.

Số lượng dịch vụ của bên thứ ba 

Dịch vụ của bên thứ 3 có thể đóng góp vào khoảng 30 - 35% chi phí triển khai ERP. Dịch vụ của bên thứ ba để làm gì? Rất nhiều trong số chúng được thiết kế để nâng cao kinh nghiệm làm việc với hệ thống ERP, cũng như phù hợp với nhu cầu của ngành công nghiệp nhất định. Trên thực tế, đây là một tuyến đường thay thế để giúp doanh nghiệp chi tiêu ít hơn. Ngay khi khách hàng ERP nhận ra rằng họ có thể từ chối dịch vụ bảo trì từ nhà cung cấp, họ sẽ thấy thị trường bên ngoài đã tràn ngập dịch vụ hỗ trợ của bên thứ ba. Ngoài ra, các nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ ERP bên thứ ba đang thực hiện công việc tốt hơn, nhanh hơn và trách nhiệm hơn.

Chi phí dịch vụ và phần cứng 

Dịch vụ hỗ trợ triển khai ERP có giá trung bình trên thị trường là $ 100-$ 200. Và tất nhiên, phần mềm phải đảm bảo phần cứng đáp ứng được yêu cầu. Nếu công ty của bạn không thể trang bị nó, bạn có thể phải trả thêm từ $ 12.000 đến $ 50.000.

Phí Licence 

Licence của phần mềm ERP có nghĩa là gì? Hệ thống ERP, giống như nhiều ứng dụng doanh nghiệp, thường không thể mua, nhưng được cấp phép sử dụng. Việc cấp phép có thể dành cho một công ty, một đơn vị cụ thể hoặc một số người dùng. Giấy phép phần mềm có thể là vĩnh viễn hoặc tạm thời. Một thỏa thuận bảo trì có thể cần thiết đối với việc cấp phép - để chi trả cho các hỗ trợ và cập nhật kỹ thuật. Thông thường bảo trì được định giá chiếm 1% chi phí giấy phép.

Loại hình triển khai 

Cho dù bạn chọn cài đặt dựa trên nền tảng đám mây hay triển khai ERP tại chỗ, mỗi loại đều ảnh hưởng đến chi phí theo cách riêng của nó. Hầu hết các hệ thống ERP trên nền tảng đám mây được bán trên cơ sở số user/tháng. Hệ thống On-Premise ERP ngược lại cần trả trước một khoản phí lớn, thanh toán 1 lần để trở thành chủ sở hữu hệ thống.

Chi phí bảo trì ERP

Một trong những thực tế không mong đợi ít được các doanh nghiệp triển khai ERP biết đến là chi phí duy trì ERP thường vượt quá chi phí triển khai ban đầu. Khi các doanh nghiệp phát triển, mở thêm các chi nhánh mới, hợp tác với các đối tác thương mại mới hoặc có thể thuê ngoài một số công việc, v.v. Hệ thống ERP buộc phải phát triển song hành cùng.
 
Chi phí bảo trì ERP thường chiếm khoảng 15% - 20% khoản đầu tư vào một giải pháp ERP. Vì vậy, nếu lấy mức giá trung bình $ 500.000, hỗ trợ bảo trì hàng năm sẽ rơi vào khoảng $ 75.000.
Để giảm thiểu tối đa các khoản chi phí, lời khuyên của chuyên gia là:
  • Lập kế hoạch triển khai ERP tốt hơn
  • Loại bỏ các giấy phép không cần thiết
  • Giảm cập nhật phần cứng với các giải pháp đám mây
  • Thuê nhà cung cấp dịch vụ và giảm nhân sự quản lý CNTT của riêng doanh nghiệp​ 
 
Nguồnerpviet.vn
Lượt xem23/06/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng