Triển khai VHRO cho KCN

Erp và những kinh nghiệm Xương máu của dân trong nghề

Cập nhật1453
0
0 0 0 0
Triển khai ERP là quá trình khảo sát thực tiễn kinh doanh hiện tại, hoạch định chiến lược, hợp lý hóa quy trình vận hành, cài đặt và kiểm tra phần mềm, làm sạch và dịch chuyển dữ liệu, quản lý thay đổi, đào tạo người dùng, go-live và duy trì hỗ trợ. Đây không phải là một công việc chỉ diễn ra một lần, mà là một quá trình hoặc vòng đời liên tục. Cùng vhro.vn tìm hiểu về các kinh nghiệm xương máu của dân trong nghề để triển khai ERP nhé!

Viết ra kế hoạch chi tiết từ 3 – 6 tháng tiếp theo của doanh nghiệp mình.
Đa phần các bên thường hay tham, muốn “tổng thể ngay” nên đòi hỏi rất nhiều tính năng. Cá biệt có 1 trường hợp công ty quy mô 20 nhân sự nhưng bảng mô tả tính năng tương ứng với một công ty gần 800 nhân viên. Làm thì làm được cả nhưng lại quay về 2 vấn đề cốt lõi là TIỀN & THỜI GIAN.

Tiền: dĩ nhiên là muốn nhiều thì phải tốn tiền thôi. Mà nhìn tiền xong ngán thế là không triển khai được nổi nữa.
Thời gian: Yêu cầu càng nhiều thì thời gian Custom càng lâu. Các bên phát triển thêm sẽ phải cân nhắc việc Performance, luồng dữ liệu, tính bảo toàn dữ liệu trong tương lai.

Nếu doanh nghiệp đã có một bảng yêu cầu (rất) chi tiết cho phần mềm ERP theo yêu cầu thì tốt thôi, hãy chia làm 2 phần:
  • Phải có: Ở phần này, chỉ lọc ra các yêu cầu bắt buộc phải có và triển khai thành công trong tối đa 3 tháng. Tốt nhất nên chọn các hạng mục cấu thành nên một quy trình cụ thể/cốt lõi cần phải áp dụng số hóa dữ liệu.
  • Dự kiến: Cung cấp list này cho đối tác để giúp họ hình dung được mong muốn và lên được khoản ngân sách ước lượng cho toàn bộ tính năng. Phần này không triển khai ngay cũng được. Cứ để đấy có tiền và thời gian lại móc ra chiến tiếp.
 
Phân giai đoạn cụ thể
Từ các yêu cầu trên thì mỗi tháng chỉ nên tập trung giải quyết từ 2-3 gạch đầu dòng đã nêu cũng là khá nhiều. Nhiều quá cũng không ôm nổi, đặc biệt là công ty càng đông nhân sự thì tốc độ chuyển đổi càng chậm (do khả năng hấp thụ và khối lượng công việc của mỗi nhân viên là khác nhau).
Thực tế thì không thể hy sinh 100% nguồn lực của các bộ phận để “triển khai số hóa”. Làm thế là chắc chắn chết. Trong giai đoạn đầu thường các nhân viên sẽ làm x1.5 đến x2 công việc thông thường (còn đối chiếu số liệu so với quy trình đã quen) do vậy nên hướng đến mục tiêu thuần thục từng phần để giải quyết rốt ráo từng phần, sẽ hiệu quả hơn.
 
Chọn lựa giải pháp / đối tác
Giải pháp nào, nói chung, cũng đều có ưu / nhược điểm. Do vậy bảng “gạch đầu dòng” các yêu cầu phải có sẽ là xương sống để bạn làm việc tiếp với đối tác. Càng chắt lọc, càng cốt lõi thì càng triển khai được nhanh và thấy ngay được kết quả. Ngoài ra triển khai từng phần sẽ giúp đánh giá chất lượng đối tác để có hướng lâu dài.
 
Triển khai thực tế cần phải thao tác (càng nhiều càng tốt)
Cần lưu ý là Training quan trọng nhất là thao tác, ngồi nghe thì cũng tai này qua tai kia rồi đi mất. Một số nguyên tắc cần lưu ý khi tham gia Training bao gồm:
  • Phải có máy tính
  • Phải thao tác thực tế (tạo đơn, tạo khách hàng, xem kho, công nợ, v.v… làm càng nhiều càng tốt)
  • Thực hành
  • Làm trên dữ liệu thật (sẽ có sai, nhưng sai thì sửa thôi không việc gì cả)

Not a task. That’s a game!
Nhân viên làm thì phải vui, vui làm mới hiệu quả được. Nên cái khó nhất là giải quyết vấn đề tâm lý cho các bạn nhân viên. Sếp thì dễ lắm, thấy tổng thể ok là chiến. Nhưng các bạn nhân viên thì cần phải thấy được lợi ích (cho bản thân, cho công việc) đã rồi mới triển khai tốt được. Do đó cần làm rõ tư tưởng cho nhân viên, càng cụ thể lợi ích cho họ việc triển khai càng nhanh chóng, hiệu quả.


 
NguồnPhanmemquanlyerp.com
Lượt xem13/06/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng