Triển khai VHRO cho văn phòng

Những vấn đề cần lưu ý khi triển khai ERP

Cập nhật602
0
0 0 0 0
Ứng dụng ERP là một quá trình thay đổi lớn của doanh nghiệp. Việc triển khai ERP không phải là 1 công việc dễ dàng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào.
 
Những vấn đề cần lưu ý khi triển khai ERP
Điều mấu chốt là ban lãnh đạo phải nhận ra triển khai dự án ERP không chỉ đơn thuần nghiêng về kỹ thuật mà còn có rất nhiều việc liên quan đến kế hoạch và truyền thông cần được thực hiện một cách đúng đắn trên toàn công ty. Dưới đây là 1 vài lưu ý trong quá trình chuẩn bị và triển khai 1 hệ thống ERP cho doanh nghiệp để bạn có thể tham khảo trước khi bắt tay vào thực hiện.

1. Giai đoạn tiền triển khai cần được chuẩn bị kỹ lưỡng và đầy đủ 
Các DN thường không dành đủ thời gian để chuẩn bị cho quá trình tiền triển khai như: yêu cầu phân tích nghiệp vụ chi tiết, Phân tích khoảng trống (GAP analyst), chuẩn bị cơ sở hạ tầng, đội ngũ nhân sự, dự trù chi phí – thời gian triển khai, tham vấn từ các chuyên gia... Ở giai đoạn này càng chuẩn bị chu đáo bao nhiêu thì việc triển khai ERP sau này sẽ càng chủ động và thành công bấy nhiêu.

2. Quy trình triển khai rõ ràng và cần được thực hiện theo kế hoạch
Trình tự triển khai một hệ thống ERP đã được nhà sản xuất, các chuyên gia tư vấn thống nhất và có kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn, nếu muốn thay đổi, phải có sự tham vấn từ phía họ. Việc triển khai dự án ERP theo trình tự các giai đoạn là vô cùng quan trọng. Thời gian triển khai ERP khá lâu nên nhiều doanh nghiệp thường nỗ lực đẩy nhanh tiến độ bằng cách bỏ qua hoặc thực hiện song song nhiều giai đoạn cùng 1 lúc, điều này sẽ dẫn đến sự bối rối cho nhân viên và hỗn loạn trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

3. Phân tích chuẩn xác nhu cầu của doanh nghiệp
Việc phân tích chuẩn xác các nhu cầu của doanh nghiệp quyết định các chức năng cần thiết mà hệ thống ERP cung cấp. Nó ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả đầu tư của hệ thống, các hoạt động, lợi nhuận... của doanh nghiệp nên trước khi quyết định chọn hệ thống phù hợp, doanh nghiệp nên cân nhắc tư vấn từ các chuyên gia ERP.

4. Việc đào tạo và huấn luyện sử dụng phần mềm ERP cần được chú trọng
Người dùng hệ thống ERP đóng vai trò quyết định trong sự thành công của dự án ERP. Họ thường thích làm việc trên các hệ thống cũ. Việc so sánh giữa cái cũ và cái mới là điều không thể tránh khỏi. Chính vì vậy, những khóa đào tạo thích hợp sẽ khiến người sử dụng cảm thấy thoải mái và nhanh chóng thích nghi với ứng dụng mới của hệ thống ERP. Ngoài ra, còn phải làm cho họ thấy được lợi ích mang lại từ hệ thống mới và những cái họ sẽ học được, tiếp thu được từ hệ thống này. Nó sẽ ngăn chặn những rủi ro phản kháng, cắt được những nguồn lực dư thừa và hệ thống sẽ phát huy toàn bộ hiệu quả với các chức năng của mình.

5. Sự tương thích và tích hợp giữa các phân hệ trong phần mềm ERP
Khi doanh nghiệp tập hợp các nhà cung cấp giải pháp ERP khác nhau để thực hiện các phân hệ ERP khác nhau, cần phải lưu ý rằng điều này có thể khiến hệ thống ERP của công ty chẳng khác gì một bức tranh chắp vá nếu sản phẩm dịch vụ mà họ đem đến không tương thích với nhau. Chọn một nhà cung cấp hay nhiều nhà cung cấp cho toàn bộ hệ thống thì cũng phải đảm bảo rằng tất cả các phân hệ trong phần mềm ERP đều tương thích và có thể tích hợp được với nhau. Và sẽ tuyệt vời hơn nữa nếu nó linh hoạt, sẵn sàng mở rộng, thay đổi theo nhu cầu phát triển sau này của doanh nghiệp bạn.

6. Cần có sự tham gia, ủng hộ của cả doanh nghiệp
Việc triển khai 1 hệ thống ERP cần nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Nên ngoài sự nỗ lực của các thành viên trong đội dự án thì sự quan tâm hỗ trợ từ quản lý cấp cao không chỉ đẩy nhanh tiến độ thực hiện mà còn giúp đưa ra những quyết định thay đổi hiệu quả, kịp thời. Hơn nữa, việc những người sử dụng nhanh chóng thích nghi cũng giúp hệ thống ERP nhanh chóng phát huy được sức mạnh của nó.  

Việc áp dụng ERP vào công tác quản lý của doanh nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát hiệu quả mọi nguồn lực của mình. Nó tuy không phải là công cụ tạo ra doanh thu hàng năm, nhưng nó chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận và cơ hội, tạo đà cho doanh nghiệp phát triển bền vững.

Để tìm hiểu thêm về phần mềm quản lý nhân sự, mời các bạn truy cập vào trang web: http://vhro.vn.
Nguồnpentamic.com
Lượt xem15/09/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng