Triển khai VHRO cho cơ quan

​Những yếu tố ảnh hưởng đến giá của phần mềm ERP

Cập nhật1789
0
0 0 0 0
ERP là phần mềm quản trị tổng thể doanh nghiệp, có đầy đủ các chức năng trên cùng một hệ thống nên thường sẽ mức giá cao hơn các phần mềm riêng lẻ. Vì vậy, một số doanh nghiệp thường ngại đầu tư vào phần mềm ERP do mức giá quá cao. Phải chăng giá của phần mềm ERP lúc nào cũng cao? Nó bị ảnh hưởng bởi những yếu tố nào? Bài viết này sẽ cung cấp một cách rõ ràng nhất về mức giá của phần mềm ERP phổ biến hiện nay để doanh nghiệp có lựa chọn phần mềm phù hợp nhất với mình.

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá của phần mềm ERP

Không phải doanh nghiệp nào cũng có cùng một mức giá khi mua phần mềm ERP. Để đi tới quyết định doanh nghiệp phải chi trả bao nhiêu cho việc đầu tư này, cuộc đàm phán giữa doanh nghiệp với nhà cung cấp có thể kéo dài từ vài ngày, thậm chí vài tháng, tùy thuộc vào quy mô và nhu cầu quản trị trên ERP của doanh nghiệp. Dưới đây là một số yếu tố ảnh hưởng tới giá của phần mềm ERP.

Số lượng người dùng

Số lượng người truy cập và sử dụng là một yếu tố ảnh hưởng tới giá của phần mềm ERP. Số lượng người dùng càng lớn, giá của phần mềm ERP cao và ngược lại.

Hình thức triển khai

Thông thường, có 2 mô hình triển khai phần mềm ERP là On-Premises và Cloud ERP. Chi phí cho việc chi trả theo hình thức on premises là khá cao, thường thanh toán một lần. Số tiền thanh toán có thể lên tới vài tỷ đồng. Vì vậy, hiện nay, người dùng có xu hướng chuyển sang sử dụng Cloud ERP, một hệ thống ERP dựa trên nền tảng điện toán đám mây với mức giá khởi điểm được đánh giá là thấp hơn so với hình thức On-premises. 

Tham khảo: Phần mềm ERP giúp cải thiện trải nghiệm của khách hàng như thế nào?

Chi phí triển khai 

Chi phí triển khai cũng là một yếu tố ảnh hưởng lớn tới giá của phần mềm ERP. Hoạt động này bao gồm nhiều quy trình từ lập kế hoạch, tư vấn tới hỗ trợ đào tạo, cài đặt và sử dụng phần mềm trong thực tế. Tùy thuộc vào mức độ phức tạp trong hoạt động kinh doanh và cơ cấu tổ chức, quá trình triển khai dài hay ngắn sẽ có ảnh hưởng tới chi phí triển khai. Chi phí triển khai có thể được giảm đi nếu doanh nghiệp có đội ngũ CNTT đủ khả năng hỗ trợ triển khai phần mềm.

Bảo trì và nâng cấp phần mềm

Chi phí cho bảo trì là không thể thiếu đối với bất kỳ phần mềm nào và ERP cũng không ngoại lệ. Khoản chi phí cho bảo trì sẽ đảm bảo cho phần mềm hoạt động bình thường, ổn định.

Mức giá của phần mềm ERP hiện nay

Hiện nay, tại thị trường Việt Nam có rất nhiều nhà cung ứng phần mềm ERP với nhiều mức giá cạnh tranh. Ở phân khúc doanh nghiệp vừa và nhỏ có Vitda, Cloudify ERP, Amis, Odoo…Đối với doanh nghiệp lớn sử dụng một số phần mềm điển hình như DIGINET, hay ERPViet,…Bên cạnh nhà cung cấp nội địa, thì ở việt nam còn có nhà cung cấp nước ngoài như SAP hay Oracle,…
Mức giá của phần mềm ERP hiện nay
Mức giá của phần mềm ERP hiện nay
 
Đặc điểm của doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ là quy trình hoạt khá đơn giản với số lượng nhân viên không nhiều nên phần mềm ERP không nhất thiết quá chuyên sâu và đầy đủ các tính năng.Vì vậy, đối với mức giá của phần mềm ERP thiết kế riêng cho doanh nghiệp thường không cao, dao động trong khoảng 5000 USD –  10.000 USD. Doanh nghiệp cũng có thể lựa chọn những phần mềm đóng gói, giá phần mềm dựa trên số lượng người dùng với mức chi phí tối ưu chỉ từ 1.000.000 vnd/ người/ tháng.
Đối với các doanh nghiệp có quy mô lớn, đồng nghĩa với quy trình hoạt động sẽ rất phức tạp với nhiều phòng ban/ bộ phận và nhân viên. Do đó, phần mềm ERP yêu cầu phải có những chức năng chuyên sâu và đặc thù theo lĩnh vực của doanh nghiệp mới có thể đáp ứng được các tác vụ quản trị. Mức phí trung bình cho một hệ thống ERP cho doanh nghiệp quy mô lớn từ 20.000 USD, thậm chí có những trường hợp, giá của phần mềm ERP lên tới cả triệu USD không bao gồm chi phí bảo trì.
Tỷ lệ phân bổ chi phí của phần mềm ERP như sau: 5-10% cho việc quản lý hệ thống, 10-20% cho phần mềm và 40-60% dành cho đội ngũ nhân sự triển khai và vận hành hệ thống.
Như vậy, giá của phần mềm ERP đối với mỗi doanh nghiệp là không giống nhau. Để có thể đưa ra được mức giá cuối cùng, doanh nghiệp và nhà cung cấp cần đàm phán với nhau để xác định được nhu cầu sử dụng cũng như các chức năng cần có của phần mềm để có được mức giá phù hợp nhất cho doanh nghiệp. 
 
Nguồncloudify.vn
Lượt xem30/07/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng