Triển khai nhà máy, xưởng

Triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức sản xuất an toàn trong tình hình mới

Cập nhật975
0
0 0 0 0
Ngày 26/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương về các giải pháp tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Cùng dự có các Phó Thủ tướng Chính phủ: Phạm Bình Minh, Lê Minh Khái, Lê Văn Thành, lãnh đạo các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Chủ tịch UBND tỉnh UBND tỉnh Lê Ánh Dương chủ trì hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh Bắc Giang. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn; đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cảm ơn cộng đồng doanh nghiệp trong suốt gần 2 năm qua đã đồng hành cùng Đảng, Nhà nước, Nhân dân Việt Nam trong phòng, chống dịch và phát triển KT-XH.

Từ đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ 4 tới nay, Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo, Bộ, ngành, địa phương đã có nhiều cuộc trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI. Mọi yêu cầu, đề xuất của doanh nghiệp, Chính phủ, các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương cố gắng đáp ứng trong điều kiện tốt nhất có thể.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng khẳng định nhờ tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, trong đó có sự đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp, sau một thời gian phòng, chống dịch hết sức quyết liệt, quyết tâm, với sự thay đổi chiến lược. Đến nay, dịch bệnh đang từng bước kiểm soát hiệu quả tại những nơi tâm dịch thuộc các tỉnh phía Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính
Để phù hợp với hoàn cảnh mới, Chính phủ đang chỉ đạo xây dựng kịch bản thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh Covid-19, xây dựng, bổ sung nhiều luật để tiếp tục tháo gỡ các khó khăn trong sản xuất, kinh doanh…

Thủ tướng mong muốn phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, cùng thông cảm, đoàn kết, các đại biểu tham dự hội nghị sẽ thẳng thắn trao đổi để thống nhất, giải quyết được hết các vấn đề vướng mắc phát sinh cần tháo gỡ, tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, chiến thắng đại dịch, phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Bộ vừa chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 105/NQ-CP (Nghị quyết 105) ngày 09/9/2021 về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19.

Đến nay, theo Báo cáo khảo sát của VCCI về Nghị quyết 105, 91,5% doanh nghiệp được khảo sát đã biết đến Nghị quyết 105/NQ-CP; 81% doanh nghiệp cho biết chính sách tại Nghị quyết 105 là kịp thời; 89% nhận thấy các mục tiêu của Nghị quyết là phù hợp; 81,4% cho biết các nhiệm vụ, giải pháp sẽ giúp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiêp, hợp tác xã hiệu quả.

Tuy nhiên, kiến nghị phản ánh của cộng đồng doanh nghiệp chỉ ra rằng vẫn còn một số hạn chế, tồn tại trong khâu thực thi các chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiêp. Việc triển khai của một số chính sách còn khá cứng nhắc, thiếu thống nhất ở một số địa phương, gây khó khăn cho đối tượng hỗ trợ.

Trên cơ sở báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đại diện các Bộ, ngành, các tỉnh, thành phố và cộng đồng các doanh nghiệp trên cả nước đã đánh giá khái quát những khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh; qua đó đề ra các giải pháp để tìm cách thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh, đảm bảo vừa chống dịch thành công, vừa khôi phục và phát triển kinh tế hiệu quả.

Tham luận tại điểm cầu Bắc Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương cho biết với quyết tâm cao, quyết liệt, sáng tạo triển khai đồng bộ các giải pháp trong phòng, chống dịch. Đến nay, Bắc Giang đã qua 24 ngày không ghi nhận trường hợp nhiễm mới, tạo điều kiện cho các hoạt động kinh tế dần hồi phục, đời sống sinh hoạt của Nhân dân ổn định trong trạng thái bình thường mới. Trong 9 tháng, tỉnh Bắc Giang đã thu hút được trên 853 triệu USD vốn đầu tư quy đổi, bằng 90,7% cùng kỳ năm 2020.

Chia sẻ những kinh nghiệm trong thực hiện mục tiêu kép, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương cho biết, để làm tốt công tác phòng, chống dịch, tạo đà cho phát triển kinh tế, trong thời gian qua, Bắc Giang đã chủ động phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương, Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 tỉnh đã sáng tạo, tìm các cơ chế, chính sách, các giải pháp cụ thể phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh tại địa phương. Qua đó, tỉnh đã nhanh chóng khống chế, tầm soát dịch bệnh hiệu quả, đảm bảo an toàn cho các doanh nghiệp sản xuất. 

Hiện nay, 100% các doanh nghiệp trong khu công nghiệp và khoảng 95% doanh nghiệp ngoài khu công nhiệp đã hoạt động trở lại. Tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh duy trì đà phục hồi khá; GRDP quý III tăng 6,7% đã bù đắp sự sụt giảm của quý II, góp phần đưa GRDP 9 tháng lên mức 5,5%.

Để đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình phục hồi phát triển sản xuất kinh doanh, Bắc Giang đã có nhiều chính sách hỗ trợ để giảm chi phí xét nghiệm Covid-19 cho các doanh nghiệp và tạo điều kiện để doanh nghiệp tập trung vào sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, Bắc Giang cũng dành một lượng lớn vắc-xin ưu tiên tiêm phòng cho công nhân và người lao động.

Cùng đó, bố trí, phân công cán bộ y tế địa phương trực tiếp phụ trách theo dõi công tác phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp. Ngoài ra, Bắc Giang cũng đã thiết lập phần mềm quản lý lao động và truy vết tại các doanh nghiệp; xử lý kịp thời nếu có trường hợp nghi nhiễm tại doanh nghiệp. Tỉnh cũng tổ chức các hội nghị gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp để xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Cùng với các kiến nghị, đề xuất gửi các Bộ, ngành Trung ương, tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương cũng kiến nghị với Chính phủ tiếp tục hỗ trợ vắc-xin cho tỉnh để ưu tiên tiêm phòng cho công nhân, người lao động trong các khu, cụm công nghiệp.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao những đóng góp, chia sẻ của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong công tác phòng, chống dịch Covid 19 thời gian qua. Nhấn mạnh quan điểm hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro, Thủ tướng mong muốn cộng đồng doanh nghiệp xem khó khăn thách thức của đại dịch Covid-19 là động lực vươn lên, thay đổi, hoàn thiện, khẳng định mình, cùng nhau đưa đất nước phát triển. Đồng thời, mong muốn cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân thẳng thắn đóng góp ý kiến để cùng với Đảng, Nhà nước hoàn thiện các thể chế, chính sách, cắt giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phát triển.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các Bộ, ngành Trung ương và chính quyền địa phương xây dựng kịch bản thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh Covid-19, xây dựng dự án luật sửa đổi, bổ sung nhiều luật để tiếp tục tháo gỡ các khó khăn trong sản xuất kinh doanh, trong đó cần tham khảo ý kiến của các doanh nghiệp; trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình, tập trung cải cách thủ tục hành chính, xem xét, tháo gỡ các khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp.

Khẩn trương rà soát, sửa đổi điều kiện, quy trình, thủ tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Nhà nước; đẩy mạnh triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số.

Bộ Y tế có trách nhiệm khẩn trương ban hành hướng dẫn lộ trình trở lại trạng thái bình thường mới và triển khai các hoạt động KT-XH bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tổ chức sản xuất kinh doanh sớm nhất trong điều kiện bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, trong đó cần có hướng dẫn cụ thể điều kiện tổ chức sản xuất an toàn trong tình hình mới để các địa phương và doanh nghiệp áp dụng trong thực tế.

Nêu cao trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp, càng khó khăn thì các doanh nghiệp càng phải nêu cao tinh thần dân tộc, đoàn kết thống nhất, liên kết, hỗ trợ lẫn nhau, hợp tác chia sẻ, chủ động đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh... đóng góp sáng kiến cho chương trình phục hồi kinh tế.

Các đề xuất, kiến nghị của địa phương và doanh nghiệp sẽ được Chính phủ và các Bộ, ngành tiếp thu, xem xét giải quyết trong thời gian nhanh nhất./.
Nguồnhttps://www.bacgiang.gov.vn/
Lượt xem25/10/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng