Triển khai VHRO cho cơ quan

​Từ sự cố của PNJ, đâu là bài học để doanh nghiệp triển khai phần mềm ERP thành công?

Cập nhật1077
0
0 0 0 0
Trong bối cảnh cạnh tranh và toàn cầu hóa ngày càng mạnh mẽ như hiện nay, những doanh nghiệp không thích ứng nhanh và tận dụng tốt lợi thế từ nền tảng công nghệ hiện đại để đổi mới, tối ưu hóa sản xuất sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị tụt hậu và khó có thể tồn tại. Tuy nhiên, không có sự chuyển đổi nào là dễ dàng, nhất là với những giải pháp công nghệ tiên tiến như phần mềm ERP. Câu chuyện dưới đây là một bài học lớn cho mỗi doanh nghiệp.
​Từ sự cố của PNJ, đâu là bài học để doanh nghiệp triển khai phần mềm ERP thành công?Không có sự chuyển đổi nào là dễ dàng, nhất là với những giải pháp công nghệ tiên tiến

Nhìn lại PNJ sau sự cố triển khai phần mềm ERP

Là doanh nghiệp chế tác và bán lẻ trang sức lớn trong cả nước cũng như có ngân sách triển khai phần mềm ERP cao, PNJ bắt đầu chuyển từ in-house ERP sang hệ thống được cung cấp bởi một đơn vị nước ngoài, sau khi nhận thấy các hạn chế của hệ thống cũ trong quá trình mở rộng quy mô bán lẻ. Theo giới phân tích, tổng đầu tư của PNJ cho hệ thống mới xấp xỉ chục triệu USD, bao gồm tiền bản quyền, phí tư vấn, phí triển khai,… Đây quả thực là mức ngân sách khổng lồ để mỗi chúng ta kỳ vọng về một dự án thành công.
Tuy nhiên, các sự cố trong quá trình chuyển giao giữa 2 hệ thống cũ và mới đã dẫn đến tình trạng thiếu hàng để bán ở các cửa hàng và ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh Quý II của PNJ. Không chỉ dừng lại ở đó, PNJ còn đối mặt với việc số nhân sự nghỉ việc tăng đột biến, giá cổ phiếu tụt và doanh số giảm. Có thể thấy, PNJ đang trải qua giai đoạn khó khăn, thậm chí đau thương, thậm chí chấp nhận đi lùi bởi lựa chọn hy sinh những thành quả hiện tại.

Đọc thêm:  Lợi ích khi triển khai ERP cho doanh nghiệp sản xuất

Vậy, thấy gì từ sự cố triển khai phần mềm ERP của doanh nghiệp trên?

Mỗi doanh nghiệp, mỗi lĩnh vực hoạt động đều có một quy trình làm việc, đặc thù quản trị khác nhau. Thậm chí cùng một doanh nghiệp nhưng ở các giai đoạn khác nhau, hoạt động quản lý và vận hành cũng có những điểm khác biệt. Dễ thấy, trong mỗi bài toán triển khai ERP, nếu như xảy ra sự cố, mỗi doanh nghiệp đều sẽ gặp những khó khăn giống nhau, có thể kể đến như lãng phí thời gian, công sức hoặc ảnh hưởng về lợi nhuận công ty. Dưới đây là những bài học được rút ra từ câu chuyện triển khai ERP của PNJ:
  • Để xu hướng toàn cầu hóa như hiện nay, doanh nghiệp buộc phải chuyển mình, thay đổi từ cách tiếp cận, quy trình cũng như phương pháp và công cụ thực hiện để tạo ra sự đột phá trong kinh doanh. Số hóa quy trình quản trị trở thành hướng phát triển tất yếu. Bởi, việc chuyển đổi nền tảng công nghệ sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh, tránh việc bị đào thải khỏi thị trường.
  • Tuy nhiên, khi tiếp cận với chuyển đổi số, doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ càng và xây dựng một lộ trình phù hợp với tiềm lực công nghệ cũng như tài chính của mình.
  • Song song đó, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp sự nhất quán về chiến lược, mô hình và phương thức vận hành cũng như sự quyết tâm trong suốt quá trình triển khai.
  • Chuẩn bị một nguồn lực tốt, có phương án dự phòng cho những trường hợp xấu có thể xảy ra.
  • Đừng cho rằng, việc triển khai một giải pháp ERP từ nhà cung cấp ngoại thì chắc chắn sẽ thành công. Nên lựa chọn một đối tác cung cấp phần mềm chuyên nghiệp, hiểu rõ các vấn đề doanh nghiệp gặp phải, đã triển khai thành công các dự án tiêu biểu trong ngành. Quan trọng, đó là một nhà cung cấp am hiểu thị trường Việt cũng như yêu cầu trong kế toán Việt.
  • Cần phải hệ thống, chuẩn hóa và tối ưu các quy trình làm việc thực tiễn trước khi bắt đầu đưa doanh nghiệp chuyển mình.
​Từ sự cố của PNJ, đâu là bài học để doanh nghiệp triển khai phần mềm ERP thành công?Triển khai ERP có thể sẽ gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên những lợi ích nhận được là vô cùng lớn

Lựa chọn đúng nhà đồng hành ERP chính là bí quyết nâng cao thành công dự án

Có nhiều phương pháp để giúp doanh nghiệp lựa chọn đơn vị triển khai ERP phù hợp. Vấn để của doanh nghiệp là tìm kiếm một nhà cung cấp hệ thống ERP biết nắm rõ các nghiệp vụ, tuân thủ đúng quy định, am hiểu các vấn đề về tài chính – kế toán – quản trị nhân sự – sản xuất – phân phối,… trong nước và thực sự hiểu vấn đề mà doanh nghiệp đang cần tìm ra. Như vậy sản phẩm cuối cùng sẽ có khả năng ứng dụng cao hơn, tỷ lệ triển khai thành công cao hơn.
 
Nguồnitgvietnam.com
Lượt xem26/07/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng