Triển khai VHRO cho văn phòng

Ứng dụng ERP xưa và nay (1960 -> 2021)

Cập nhật596
0
0 0 0 0
Ứng dụng ERP từ đâu mà có? Lý do tại sao mà nó lại được hình thành và phát triển tới tận hiện nay mà vẵn đáp ứng được những nhu cầu mới của thị trường lẫn con người. Để tìm được câu trả lời cho vấn đề này thì chúng tôi đã tìm hiểu và tổng hợp thông tin từ rất nhiều nguồn khác nhau.
Mong rằng nó sẽ giúp ích cho các bạn ngay bây giờ và cả sau này!

Ứng dụng ERP là gì?

Ứng dụng ERP là viết tắt của Enterprise Resource Planning – Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp là một loại giải pháp quản lý đa chức năng, đa phòng ban giúp một doanh nghiệp, một tổ chức có thể sử dụng để thu thập, lưu trữ, quản lý và phân tích dữ liệu từ hoạt động kinh doanh của mình bao gồm lập kế hoạch về:
  • Sản phẩm
  • Chi phí
  • Sản xuất
  • Cung cấp dịch vụ, tiếp thị
  • Bán hàng
  • Logistics
  • Marketing
Lịch sử hình thành

Khái niệm về ERP đã có từ những năm 60 của thế kỷ 20. Lúc đó ERP mới đóng vai trò như một hệ thống hoạch định nhu cầu nguyên vật liệu cho sản xuất kinh doanh. Kể từ đó tới nay, hệ thống ERP luôn được cải tiển, mở rộng các chức năng của mình trong vai trò quản lý doanh nghiệp với các giai đoạn sau:

Giai đoạn 1: Hoạch định nhu cầu nguyên liệu (MRP – Meterial Requirements Planning)
Trong những năm 1960, vì lực đẩy cạnh tranh chính của thị trường là chi phí, dẫn đến việc sản xuất tập trung vào sản phẩm dựa trên sản xuất theo khối lượng lớn, giảm thiếu chi phí sản xuất.
Sự ra đời của hệ thống ROP (reorder point) giúp các công ty này đảm bảo dự đoán được đơn hàng sản xuất và những điểm đặt hàng lại của thị trường. Từ đó đáp ứng nhu cầu lập kế hoạch và kiểm soát sản xuất cơ bản. MRP – tiền thân và là xương sống của MRP II và ERP – ra đời vào cuối những năm 1960. Tại thời điểm trên, MRP là một phương pháp tiên tiến để lập kế hoạch và lên lịch cho các vật liệu của những sản phẩm được sản xuất tại công ty.

Giai đoạn 2: Năm 1970 – hệ thống MRP, sự phát triển của phần cứng và phần mềm.
Vào cuối những năm 1970, nhờ vào sự cạnh tranh khổng lồ đến từ thị trường, mà các công ty đã chuyển sang tập trung vào Marketing nhiều hơn. Chính vì thế, hệ thống MRP phù hợp với yêu cầu về:
  • Sự tích hợp giữa dự báo
  • Lập kế hoạch tổng thể, mua sắm
  • Kiểm soát hàng hóa của công ty.
Thời đại này cũng đã chứng kiến sự ra đời COPICS của IBM (hệ thống kiểm soát thông tin sản xuất theo định hướng truyền thông).Tiếp theo đó, năm 1975 IBM đã cung cấp hệ thống quản lý tài khoản và sản xuất (MMAS) và đây chính là tiền thân thực sự của ERP.
Giai đoạn 3: Hệ thống MRP II
Đầu những năm 1980, J.D Edwards đã bắt đầu tập trung viết phần mềm cho hệ thống máy tính IBM 38, hệ thống này sẽ là một sự thay thế vì chí phí thấp hơn nhiều hơn so với các máy tính thời bấy giờ.
Nó cung cấp các ổ đĩa với dung lượng lớn cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể lưu trữ những thông tin về:
  • Sản xuất
  • Tiếp thị
  • Quản lý công ty
Từ đây, thuật ngữ MRP bắt đầu được áp dụng cho các chức năng mã hóa, dẫn đến việc sử dụng cụm từ “quy hoạch sản xuất” thay vì cụm từ “lập hoạch yêu cầu vật liệu”. Cuối cùng, thuật ngữ quy hoạch sản xuất II (MRP – II) được tạo ra để xác định các khả năng của hệ thống mới. Từ đây, đã đặt ra con đường từ MRP sớm sang MRP II sang CIM và cuối cùng là ứng dụng ERP.

Giai đoạn 4: Hệ thống ứng dụng ERP.
Thuật ngữ hoạch định nguồn lực doanh nghiệp ERP được đặt ra vào những năm 1990 bởi tập đoàn Gartner. Định nghĩa về ERP của họ bao gồm các tiêu chí để đánh giá mức độ tích hợp của tất cả chức năng nhiệm vụ của ERP vào các hoạt động doanh nghiệp. Với định nghĩa này đã giúp cho phần mềm hệ thống ERP tự động thay đổi thông tin số liệu về
  • Hàng tồn kho, nguyên vật liệu
  • Những số liệu về sản xuất
  • Thu mua vật liệu
  • Chi phí quản lý doanh nghiệp
Đây cũng là giai đoạn cuối cùng của quá trình phát triển của ERP cho phép mở rộng phạm vị quản lý và hiệu quả đối với những doanh nghiệp có nhiều phòng ban và có văn phòng ở nhiều quốc gia khác nhau.
Giai đoạn 5: Tương lai của ứng dụng ERP
Cuối cùng, các ứng dụng ERP của những công ty cung cấp gói  ERP đã điều chỉnh ERP cho ngày càng phù hợp với các phân khúc thị trường cụ thể và các nhu cầu thực của các công ty. Cùng với đó là sự phát triển của phần mềm hệ thống sẽ trở nên thông minh hơn, khai thác được các dữ liệu một cách tối đa hơn từ đó giúp các công ty có thể quản lý các doanh nghiệp trên một nền tảng chung và đưa ra các quyết định phù hợp từ những dữ liệu mà ERP đã khai thác.

Kết bài
Nếu thấy bài viết hữu ích hãy share nó đến nhiều người hơn nữa nhé!
Chúng tôi tin rằng ứng dụng ERP sẽ mãi là một ứng dụng tuyệt vời nhất trong việc giúp doanh nghiệp thuận tiện trong việc quản lý, kiểm soát và điều hành doanh nghiệp. Thực tế đã chứng minh tính hiệu quả của ERP, lịch sử đã cho ta thấy sự hưởng ứng của thị trường đối với ERP.
 
Nguồnloyaltyhub.com.vn
Lượt xem30/06/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng