Giao đúng việc

Kĩ năng để nhà lãnh đạo giao việc hiệu quả

Cập nhật291
0
0 0 0 0
Với vai trò là một người lãnh đạo và quản lý, biết cách giao việc cho nhân viên sẽ giúp bạn giảm tải những gánh nặng liên quan đến công việc, để có thể hoàn thành các công việc của đội nhóm một cách hiệu quả nhất. Vậy những kỹ năng giao việc nào cho nhân viên để đạt hiệu quả nhất, cùng tìm hiểu với vhro.vn nhé!

Lợi ích của giao việc đúng
1. Công việc hoàn thành một cách tốt nhất
Làm việc mang lại hiệu quả tốt
Giao việc đúng người sẽ đảm bảo công việc mặc dùng bạn không trực tiếp làm nhưng vẫn mang lại hiệu quả. Thậm chí có những kỹ năng chuyên môn mà bạn không giỏi bằng chính nhân viên đó, đó chính là sự lựa chọn đúng đắn

2. Quản lý tốt thời gian
Khi người lãnh đạo quá bận rộn, họ sẽ mất đi cơ hội để nhìn mọi việc một cách tổng thể, đánh giá sắc sảo những gì đang diễn ra trong doanh nghiệp của mình, trên thị trường, phân tích đối thủ để điều chỉnh hoạt động cho phù hợp với bối cảnh. Việc uỷ quyền và giao việc giúp nhà lãnh đạo không mất thời gian cho những công việc nhỏ nhặt mà giá trị lại không cao.

3. Giảm stress, căng thẳng trong công việc
Việc người lãnh đọa phải giải quyết quá nhiều công việc dẫn tới tình trạng căng thẳng và đưa ra những quyết định kém hiệu quả. Vậy nên họ cần giao việc, chia sẻ công việc cho cấp dưới

4. Giao việc hình thức trực tiếp
Việc bạn giao việc không rõ ràng sẽ khiến cho nhân viên trong quá trình làm việc từ xa sẽ gây mập mờ, hiểu nhầm mục đích hay những chi tiết trong quá trình thực hiện. Điều này dẫn đến công việc không hoàn thành, mất thời gian sửa chữa và hiệu suất chung của cả team bị giảm

5. Tạo ra đội ngũ kế cận
Người lãnh đạo cso thể đánh giá được năng lực làm việc của từng nhân viên từ đó phát triển một đội ngũ nhân sự tiềm năng

Thực hiện công việc được giao chính là cơ hội để các nhân viên rèn luyện bản thân mình và học hỏi, trau dồi thêm kiến thức

6. Tạo động lực cho nhân viên
Đó chính là thể hiện sự tin tưởng đối với nhân viên của mình, tạo động lực cho nhân viên. Khi cảm nhận được giá trị của bản thân mình trong đội nhóm, nhân viên sẽ có động lực để liên tục học hỏi, trao dồi kỹ năng, nâng cao hiệu quả công việc.

Kỹ năng giao việc cho nhân viên
1. Thúc đẩy tinh thần trước khi giao việc 
Tức là bạn phải liệt kê rõ những việc cần làm theo thứ tự ưu tiên kèm theo những chỉ dẫn cụ thể. Điều này giúp cho nhân viên nhìn thấy hướng đi và mục tiêu rõ ràng và họ có thể hoàn thành tốt công việc. 

Bân cạnh đó bạn cần có chế độ thưởng (KPI) cho nhiệm vụ mà bạn đã giao cho, đó sẽ là nguồn động lực tinh thần giúp họ làm việc tốt hơn. 

2. Giao việc dựa trên kỹ năng và kinh nghiệm
Khi bạn đã xác định được các nhiệm vụ có thể được chuyển giao cho các thành viên khác trong nhóm của mình, bạn cần cân nhắc xem ai là người phù hợp nhất để đảm nhận chúng. Đảm bảo rằng cá nhân bạn chọn có các kỹ năng cần thiết để giải quyết nhiệm vụ và nó không quá dễ dàng đối với họ.

Bạn muốn nhóm của mình trải qua mức độ khó vừa phải. Tốt nhất, họ nên được thử thách khi vẫn kiểm soát được công việc, nhưng đừng quá để họ bị choáng ngợp và không thể tập trung.
Giao việc dựa trên kỹ năng và kinh nghiệm3. Thiết lập bộ mục tiêu rõ ràng cho từng nhiệm vụ
Cho dù bạn đang giao phó loại nhiệm vụ nào, hãy đảm bảo dành thời gian để làm rõ tất cả các mục tiêu của nhiệm vụ. Làm như vậy có thể hạn chế được khả năng thông tin sai lệch hoặc thực hiện nhiệm vụ không thành công. Trong một số trường hợp, điều này sẽ cực kỳ đơn giản nhưng trong các trường hợp khác, bạn sẽ có nhiều mục tiêu đồng thời.

Tùy thuộc vào quy mô của nhiệm vụ bạn đang giao phó và khả năng của nhân viên mà bạn giao phó, có thể hữu ích nếu bạn gặp mặt trực tiếp để giải đáp bất cứ thắc mắc nào mà nhân viên của mình đang gặp phải. Ngoài ra, bạn cũng nên gửi một Email tiếp theo bởi tất cả các kỳ vọng và mục tiêu nhiệm vụ của bạn đều có thể tham khảo bằng văn bản.

4. Tăng cường tính trách nhiệm khi giao việc
Chỉ giao nhiệm vụ cho một thành viên trong nhóm là chưa đủ. Bạn cần giao toàn quyền cho mọi người đối với công việc để họ cảm thấy họ được tôn trọng và có trách nhiệm hơn trong công việc. Bạn cũng phải đảm bảo rằng khi bạn chuyển giao một nhiệm vụ, người được giao đã hoàn toàn chịu trách nhiệm về nó.

Xây dựng văn hóa chịu trách nhiệm trong nhóm của bạn bắt đầu bằng việc bao gồm các thành viên trong nhóm tham gia các cuộc họp thiết lập mục tiêu. Bạn có thể làm việc cùng nhau để quyết định xem các mốc quan trọng cho một nhiệm vụ là gì. Sau khi tiếp cận từng người trong số họ, họ có thể kiểm tra xem hiệu suất có phù hợp với mong đợi đã được vạch ra hay không. Giữ sự hiểu biết của mọi người về nhiệm vụ phù hợp từ đầu đến cuối là chìa khóa giúp bạn thành công.

5. Trao đổi phản hồi về công việc 
Trong quá trình làm việc cũng như theo dõi tiến độ bạn nên theo dõi thường xuyên xem họ đã làm đến đâu, có thể đưa ra ý kiến đóng góp đồng thời không quên cổ vũ tinh thần

Sau khi họ hoàn thành công việc, bạn nên đưa ra phản hồi bằng cách đánh giá kết quả, ngoài ra lắng nghe những chia sẻ cũng như cân nhắc phương pháp phù hợp giúp họ phát huy được năng lực. 

6. Phát huy thế mạnh của nhân viên
Giao việc cho nhân viên đồng nghĩa với việc bạn đang giúp họ phát huy những khả năng tiềm ẩn sẵn có. 

Ngay cả trong bộ phận của bạn, đồng nghiệp và nhân viên của bạn đều có bộ kỹ năng riêng, sở thích độc đáo và khả năng riêng biệt. Tận dụng tốt những tính cách làm việc độc đáo đó sẽ mang lại hiệu quả tổng thể hơn. Ví dụ: hãy tưởng tượng bạn có hai nhiệm vụ muốn ủy quyền - một yêu cầu gọi điện thoại cho khách hàng và một yêu cầu viết đề xuất. Bạn cũng có hai thực tập sinh có khả năng xử lý công việc - một người có kỹ năng làm người tuyệt vời và người kia là một nhà văn tuyệt vời.

Rõ ràng nhiệm vụ nào sẽ được giao cho thực tập sinh nào vì đây là một ví dụ đơn giản. Hầu hết các nhiệm vụ của bạn sẽ không tự sắp xếp một cách tự nhiên, nhưng nguyên tắc vẫn giống nhau. Nếu bạn không chắc chắn nên giao nhiệm vụ cho ai, hãy trình bày nhiệm vụ cho một nhóm đồng nghiệp của bạn và công khai hỏi xem ai có thể là người giỏi nhất để xử lý nó.
Giao việc giúp phát huy thế mạnh của nhân viên7. Quy định về thời gian hoàn thành
Thời gian biểu giúp mọi người tập trung và quy trách nhiệm cho tất cả các thành viên của nhóm. Điều này đặc biệt hữu ích cho các nhiệm vụ không có thời hạn nghiêm ngặt hoặc các nhiệm vụ phức tạp sẽ gặp phải một số mốc quan trọng trước khi hoàn thành. Làm việc cùng với đồng nghiệp của bạn để thiết lập một mốc thời gian được cả hai đồng ý, từ khi bắt đầu ủy thác nhiệm vụ cho đến lần thực hiện cuối cùng.

Giống như việc giao các mục tiêu nhiệm vụ mới, bạn nên gửi một bản tóm tắt qua Email nhắc lại từng giai đoạn của tiến trình. Làm như vậy đảm bảo rằng mỗi thành viên của dự án có quyền truy cập vào cùng một thông tin đã thỏa thuận và đảm bảo rằng không có bất cứ một nhiệm vụ nào bị lãng quên. Hãy đảm bảo rằng bạn có quy định đầy đủ về thời gian hoàn thành công việc khi thực hiện giao việc cho nhân viên của mình cho dù đó là công việc phức tạp hay đơn giản nhất. 
 Kỹ năng giao việc cho nhân viênLưu ý: 
Để đáp ứng được nhu cầu của bạn, từ giao việc, theo dõi công việc đến cập nhật kết quả cuẩ nhân viên. Bạn có thể tham khảo phần mềm quản lí nhân sự VHRO tại đây: vhro.vn
Nguồnunica.vn
Lượt xem07/09/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng