Nghệ thuật giao tiếp

KĨ NĂNG GIAO TIẾP CÔNG SỞ

Cập nhật370
0
0 0 0 0

Với những bạn làm việc văn phòng thì thời gian ở văn phòng hàng ngày là tầm 8-10 tiếng. Công việc văn phòng không những đòi hỏi các kĩ năng chuyên môn liên quan tới công việc mà còn đòi hỏi khả năng giao tiếp. Vậy giao tiếp công sở là gì? Giao tiếp công sở có những nguyên tắc nào?

1. KĨ NĂNG GIAO TIẾP CÔNG SỞ LÀ GÌ?


Giao tiếp là một quá trình trong đó các bên tham gia tạo ra hoặc chia sẻ thông tin, cảm xúc với nhau nhằm đạt được mục đích giao tiếp.

Giao tiếp không đơn thuần là một hành vi đơn lẻ mà nó nằm trong một chuỗi các tư duy hay hành vi mang tính hệ thống trong bản thân các bên tham gia giao tiếp hoặc giữa họ với nhau.

2.  MỘT SỐ NGUYÊN TẮC GIAO TIẾP NƠI CÔNG SỞ
A. ỨNG XỬ VỚI CẤP TRÊN

giao tiếp

Cấp trên của bạn là những người có khả năng làm ảnh hưởng đến vị trí công việc mà bạn đang làm, chính vì vậy việc giao tiếp với cấp trên là điều bạn nên đặc biệt lưu tâm. Khi giao tiếp với cấp trên, bạn nên giữ cho mình thái độ bình tĩnh, tự tin để nói lên những suy nghĩ, quan điểm của mình.

Khi bạn và cấp trên của bạn có ý kiến hay suy nghĩ trái chiều nhau, hãy cư xử thật khéo léo và bày tỏ quan điểm một cách tế nhị nhất. Tránh các trường hợp cái tôi của bạn quá cao dẫn đến việc to tiếng cãi vã khi ý kiến của bạn không được chấp nhận. Điều này sẽ để lại ấn tượng không tốt về bạn trong mắt của cấp trên và đồng nghiệp.
Để nhận được sự tin tưởng và đánh giá cao từ cấp trên, bạn nên trình bày thẳng thắn, rõ ràng các quan điểm của mình trong công việc. Hãy cho cấp trên thấy bạn là một người có chính kiến. Hãy làm việc với tinh thần hợp tác và phát triển, đặt mục tiêu của tập thể, của công ty lên trên.

B. ỨNG XỬ VỚI CẤP DƯỚI
giao tiếp


Cấp dưới là những người cộng sự đắc lực của bạn, họ sẽ cùng bạn hoàn thành các công việc mà cấp trên giao phó. Bạn hãy cho họ sự thấy sự cởi mở, thân thiện và tạo cho họ niềm tin cũng như truyền tải nguồn năng lượng tích cực để cùng nhau làm việc. Bên cạnh đó, bạn và cấp dưới của mình cần thống nhất những quy định chung để có thể hoàn thành công việc đúng hạn, tránh trường hợp chậm trễ trong công việc.

C. TÔN TRỌNG ĐỒNG NGHIỆP
giao tiếp

Đồng nghiệp là những người bạn sẽ gặp thường xuyên nhất, cũng là những người sẽ kề vai sát cánh bên bạn trong những dự án, những công việc tập thể. Vì vậy, đừng nên giữ khoảng cách với họ, hãy thân thiện và cởi mở với họ, càng hiểu nhau thì sẽ càng dễ dàng làm việc chung với nhau.

Nếu có thể kết thân với đồng nghiệp thì càng tốt, còn nếu không thì hãy giữ mức quan hệ đồng nghiệp, làm việc với nhau trong ôn hòa, tránh trường hợp ganh ghét hay xích mích với nhau, làm ảnh hưởng đến công việc.

Đừng cao ngạo, đừng tự cho rằng mình giỏi hơn người khác, khi đó bạn sẽ khó tìm được tiếng nói chung trong công việc. Cũng đừng quá tự ti về trình độ chuyên môn, khả năng của mình so với mọi người, bạn sẽ dễ rơi vào trạng thái chán nản và giảm sút hiệu quả làm việc. Hãy xem họ là người bạn đồng hành, cùng nhau làm việc, cùng nhau vươn tới những thành công mới.

D. HẠN CHẾ TÁN GẪU TRONG GIỜ LÀM

Giải lao trong công việc là điều cần thiết, do đó, bạn có thể trò chuyện lúc rảnh rỗi để thư giãn, giảm bớt stress trong công việc, đồng thời kết nối mọi người lại với nhau hơn. Bạn có thể tán gẫu vào giờ giải lao, nhưng trong giờ làm nên hạn chế việc này, vì nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công việc. Hơn nữa, nếu để cấp trên của bạn bắt gặp tình trạng này, bạn sẽ mất điểm trong mắt họ. Tệ hơn, bạn có thể mất việc.

E. KHÔNG NÓI XẤU NGƯỜI KHÁC

Không ai thích làm việc với những người luôn nhìn chăm chăm vào khuyết điểm của người khác, rồi lại đi mách lẻo, nói xấu họ sau lưng. Điều này sẽ làm cho người khác có cái nhìn không tốt về bạn, làm chia rẽ nội bộ, ảnh hưởng đến kết quả và chất lượng công việc.

 

 

 

Nguồnhometrainer.edu.vn
Lượt xem31/08/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng