Đúng thời điểm

Làm thế nào để mất việc nhưng không thất nghiệp.

Cập nhật273
0
0 0 0 0
Giả sử như bạn vừa mới bị tinh giản biên chế, cho tạm nghỉ hoặc cho thôi việc, bạn sẽ làm gì ? Sau đây là lời khuyên của Peter de Jager, một chuyên gia tư vấn về cách ứng phó với tình huống thay đổi (change management).

Mất việc nhưng không thất nghiệp


Trước tiên hãy xem qua các quảng cáo về tuyển dụng và so sánh xem bạn có những phẩm chất cần thiết như quảng cáo rao tuyển hay không. Nếu bạn có bạn bè hoặc đồng nghiệp đang tìm việc, hãy gọi điện hỏi thăm xem họ đang xoay xở ra sao. Còn cách nào để tìm hiểu thị trường lao động hay hơn là hỏi han những người đang kiếm việc làm ? Bạn có biết ai có thể cung cấp thông tin bổ ích cho họ không ? Đây thực sự là bí quyết của việc thiết lập quan hệ : Hãy giúp đỡ người khác trước khi bạn cần họ giúp đỡ.

Trong tình trạng hiện nay của ngành công nghệ thông tin, đối với nhiều độc giả thì kinh nghiệm sau đây không phải là điều vô ích. Chúng ta có thể mất công việc tưởng chừng như ổn định của mình vào những thời điểm bất ngờ nhất. Mặc dù chúng ta đã chịu khó thỉnh thoảng kiểm điểm lại những phẩm chất, kỹ năng và năng lực của mình và tìm cách sửa đổi những khuyết điểm mà ai cũng nhận thấy, điều tốt nhất chúng ta có thể làm là chuẩn bị cho những tình huống bất ngờ đó.

Nếu như đã dành thời gian xem qua các quảng cáo tuyển dụng, bạn sẽ nhận thấy rằng giấy chứng nhận là một loại giấy thông hành bắt buộc phải có để bước vào thị trường lao động. Không có loại giấy này bạn sẽ khó mà vượt qua cánh cửa của bộ phận phụ trách nhân lực. Cho dù bạn có thành tích quản lý thành công hàng trăm dự án đi nữa, bạn sẽ bị cho ra rìa nếu như bạn thiếu một mảnh giấy chứng nhận về quản lý dự án.

Mất việc nhưng không thất nghiệp

Chúng ta có thể tranh luận về lợi và hại của việc chứng nhận, nhưng điều đó thì có ích gì ? Thực tế là việc chứng nhận rất cần thiết khi bạn nộp đơn xin một công việc mới.

Tôi biết có một số người rất thành công trong việc quản lý những dự án dài hạn lớn trị giá hàng trăm triệu đôla đã vất vã kiếm việc từ hơn một năm nay mà vẫn chưa tìm được. Họ đều nói rằng trở ngại lớn nhất họ gặp phải là thiếu một mảnh giấy chứng nhận kỹ năng quản lý dự án. Kinh nghiệm thực tế của họ, dù đã được liệt kê và kiểm chứng thông qua những người giới thiệu, vẫn vô giá trị.

Đến đây ta thấy có hai giải pháp cho vấn đề chứng nhận. Chấp nhận đòi hỏi của thực tế có vẻ là một giải pháp thích hợp. Hãy cố nghĩ xem có những giấy chứng nhận nào bạn có đủ điều kiện được nhận mà chưa lấy không. Hãy xin chúng ngay khi bạn còn đang có việc làm. Nếu bạn may mắn, công ty bạn đang làm có thể trả tiền cho việc xin giấy chứng nhận và cho việc nâng cấp các kỹ năng cần thiết.

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận là xin được giấy chứng nhận cũng là một công việc phiền toái, vì nó đòi hỏi phải có thời gian để chứng tỏ bạn có năng lực hoàn thành các dự án bạn đang thực hiện. Chứng nhận không phải là điều chúng ta cần để thực hiện một công việc, mà là một thứ chúng ta phải có để kiếm được một công việc.

Giải pháp thứ nhì cho vấn đề chứng nhận lại liên quan tới một hướng tiếp cận hoàn toàn khác. Một tấm giấy khen thưởng thành tích cũng gần giống như một tờ hộ chiếu, theo nghĩa là nó được sử dụng như một bằng chứng về năng lực của bạn đối với những người hoàn toàn không biết gì về bạn. Thực vậy, nếu như tôi đã biết bạn, công việc bạn làm và thành tích của bạn thì việc chứng nhận không thành vấn đề. Tôi đã tin tưởng bạn và khả năng của bạn, và việc chứng nhận chỉ là một sự thay thế cho kinh nghiệm trực tiếp và sự tin cậy.

Mặc dù việc thiết lập quan hệ đòi hỏi tốn nhiều công sức và thời gian, nhưng nó vẫn là một vũ khí trang bị thiết yếu cho những người đi làm. Nó không chỉ giúp ích cho họ khi phải tìm việc mà còn là một phương thức để giải quyết các vấn đề thường ngày, theo dõi các xu hướng và tìm ra ứng viên lý tưởng cho một vị trí mới.

Cho dù bạn thực hiện việc thiết lập quan hệ trên cơ sở cá nhân bằng cách duy trì mối liên hệ với những người bạn đã gặp trong các hội nghị và trong quá trình xử lý công việc hàng ngày, hay bằng cách tiếp cận tập trung hơn như tham gia vào các hội nghề nghiệp, việc thiết lập quan hệ có lẽ là phương thức duy nhất để kiếm được một công việc mới nếu như bạn không có đầy đủ các loại giấy chứng nhận.

Chúng ta vẫn thường xuyên cập nhật các dữ liệu mình có, vì vậy việc bỏ chút thời gian để củng cố cho nghề nghiệp của mình cũng là một phương thức dự phòng cho những tình huống bất ngờ.
NguồnTheo TBVTSG
Lượt xem10/08/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng