Nghệ thuật ủy quyền

Lãnh đạo Uỷ Quyền – Phong cách nhà lãnh đạo nào cũng cần sở hữu

Cập nhật3829
0
0 0 0 0

Định nghĩa Lãnh đạo ủy quyền

Lãnh đạo ủy quyền, hay còn gọi là lãnh đạo phái đoàn, lãnh đạo laissez-faire được ứng dụng khi nhà lãnh đạo nới lỏng quyền hành và trao quyền các thành viên trong nhóm đưa ra quyết định.
ủy quyền

Theo người lãnh đạo ủy quyền, chìa khóa thành công chính là xây dựng một đội ngũ mạnh mẽ và tin tưởng lẫn nhau.

Những người thích làm việc trong môi trường quy định nghiêm ngặt thì có xu hướng làm việc tốt với các nhà lãnh đạo chuyên quyền, đặc biệt là môi trường quan liêu truyền thống. Quyền quyết định hoàn toàn nằm trong tay người đứng đầu và các thành viên chỉ việc tuân thủ theo.

Lãnh đạo ủy quyền thì hoàn toàn ngược lại. Thay vì chỉ nghe theo ý kiến độc lập của nhà lãnh đạo, các nhân viên được phép đóng góp ý kiến và tham mưu giải quyết các vấn đề của tổ chức.

Lãnh đạo ủy quyền có thể không phù hợp với mọi tổ chức, đặc biệt là những nơi yêu cầu thủ tục nghiêm ngặt và phân quyền rõ rệt.

Tuy vậy, trong nhiều hoàn cảnh, phong cách lãnh đạo ủy quyền vẫn thể hiện hiệu quả tối ưu của nó. Đó là vấn đề phụ thuộc vào sự tín nhiệm đúng đắn của người lãnh đạo.

Đặc điểm của nhà lãnh đạo ủy quyền

Nhà lãnh đạo ủy quyền được đặc trưng bởi những phẩm chất sau :

  • Ủy quyền cho các chuyên gia có khả năng
  • Cho phép mọi thành viên tự do đưa ra ý tưởng
  • Cung cấp hướng dẫn sơ bộ, đưa ra lời phê bình mang tính xây dựng khi cần thiết
  • Tối đa hóa phẩm chất lãnh đạo của nhân viên
  • Quyền lực được trao cho các thành viên, nhưng các nhà lãnh đạo vẫn chịu trách nhiệm về các quyết định và hành động của nhóm

Đã có một số nhà lãnh đạo chính trị và kinh doanh nổi tiếng trong lịch sử đã thể hiện những đặc điểm của phong cách lãnh đạo ủy quyền.

Khi ra mắt sản phẩm mới, CEO của Apple – Steve Jobs đã đưa ra kỳ vọng của mình, đồng thời cung cấp những chỉ dẫn sơ bộ cho nhân viên. Sau đó, ông gửi gắm mọi tin tưởng để họ tự tìm ra cách hiện thực hóa mong muốn của mình.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Herbert Hoover nổi tiếng vì áp dụng cách tiếp cận tự do hơn để quản lý đất nước. Bằng cách cho phép các cố vấn có kinh nghiệm hơn đảm nhận các nhiệm vụ mà ông hạn chế về kiến thức và chuyên môn, Herbert Hoover đã tận dụng hiệu quả của phong cách lãnh đạo ủy quyền.

Những loại hình doanh nghiệp phù hợp với phong cách lãnh đạo ủy quyền ?

Các tổ chức hoặc bộ phận đang trong giai đoạn ươm mầm phát triển sản phẩm, yêu cầu tính sáng tạo cao sẽ phù hợp điều hành bởi nhà lãnh đạo ủy quyền. Phong cách lãnh đạo này cũng đặc biệt phù hợp với các công ty khởi nghiệp, nơi mà sự đổi mới rất quan trọng đối với thành công ban đầu của công ty.

Ví dụ về các doanh nghiệp nơi lãnh đạo ủy quyền hoạt động hiệu quả: Agency quảng cáo, công ty thiết kế sản phẩm, công ty khởi nghiệp truyền thông xã hội, phòng nghiên cứu và phát triển (R&D), công ty đầu tư mạo hiểm, các công ty kiến ​​trúc và kỹ thuật chuyên môn cấp cao….

Những doanh nghiệp này đa số có xu hướng phát triển tốt dưới trướng của các nhà lãnh đạo ủy quyền vì mục tiêu cuối cùng là hoàn thiện sản phẩm, hệ thống và dịch vụ thông qua sáng tạo và thử nghiệm.

Bên cạnh đó, nhân tố con người cũng luôn được đánh giá cao trong một tổ chức. Những người tự khởi nghiệp, ý thức hoàn thành tốt trong các nhiệm vụ cá nhân sẽ thường thích làm việc dưới quyền quản lý của lãnh đạo ủy quyền. Các nhà lãnh đạo ủy quyền thành công thường làm việc với những nhân viên:

  • Có kỹ năng sắc bén, kiến thức hoặc kinh nghiệm sâu rộng
  • Có động lực tự thúc đẩy để thành công
  • Có thành tích tốt trong các dự án cụ thể
  • Thoải mái làm việc mà không cần giám sát chặt chẽ

Lợi ích của phong cách lãnh đạo ủy quyền

Giống như các phong cách lãnh đạo khác, phương pháp ủy nhiệm có cả một số lợi ích và hạn chế. Tuy nhiên, nếu bạn xem lãnh đạo ủy quyền như một phong cách quản lý hơn là một triết lý tạo lợi nhuận cho công ty, thì nó có thể được sử dụng một cách hiệu quả để tạo ra thay đổi tích cực.

Trước hết, lãnh đạo ủy quyền cho phép các chuyên gia hoạt động hiệu quả hơn và đặt họ vào trách nhiệm trước những thành công và thất bại của họ liên quan trực tiếp đến công ty. Thúc đẩy mọi người đóng góp ý kiến sáng tạo, cho họ thời gian và cơ hội để đưa ra quyết định chính xác.

Ngoài ra, lãnh đạo ủy quyền củng cố hiệu suất thành công và duy trì sự đồng lòng của các chuyên gia trong việc phát triển môi trường sáng tạo.

Như vậy, dưới sự vận hành của quản lý ủy quyền, đội ngũ sáng tạo được coi trọng sự độc lập, họ ý thức phải học tập và rèn luyện kỹ năng để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tổ chức sẽ hoạt động tốt khi nhà lãnh đạo cung cấp thông tin và tài liệu cần thiết khi bắt đầu dự án.

Hạn chế của phong cách lãnh đạo ủy quyền

Phong cách lãnh đạo ủy quyền có khả năng dẫn đến năng suất thấp trong một tập thể. Việc giao phó trách nhiệm ra quyết định cho các nhân viên cũng có rất nhiều rủi ro.

Bởi lẽ, lãnh đạo ủy quyền hoàn toàn dựa vào niềm tin và sự tín nhiệm. Chính vì vậy mà “một lần bất tín vạn lần bất tin”, không phải lúc nào lãnh đạo ủy quyền có thể tin cậy đúng người, đúng lúc.

Khi lãnh đạo ủy nhiệm cho những người không phù hợp, nó sẽ tạo ra nhiều rắc rối hơn là đưa ra phương án giải quyết.

Nếu các nhóm có thành viên chưa đủ kinh nghiệm, chưa thuần thục về kỹ năng hoặc thiếu động lực để hoàn thành công việc thì doanh nghiệp sẽ gánh chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Lãnh đạo ủy quyền sẽ không phù hợp trong tình huống các thành viên trong nhóm thiếu kiến ​​thức hoặc kinh nghiệm. Họ không có khả năng thể hoàn thành nhiệm vụ và đưa ra quyết định.

Một số người cũng có thể không giỏi trong việc thiết lập thời hạn của chính họ, chưa nói đến việc quản lý dự án công ty và giải quyết vấn đề chung. Trong các tình huống cấp bách, tổ chức có thể đi sai hướng và bỏ lỡ thời cơ khi thành viên trong nhóm không nhận được đủ hướng dẫn hoặc phản hồi từ các nhà lãnh đạo.

Ngoài ra, hạn chế của lãnh đạo ủy quyền là sự kết nối kém giữa các cá nhân. Các nhà lãnh đạo này dường như ít quan tâm đến tiến trình dự án và công việc của từng người. Những lục đục nội bộ có thể xảy ra bất cứ lúc nào vì không có sự giám sát chặt chẽ.

Hơn nữa, có một số nhà lãnh đạo thậm chí tận dụng cách điều hành này để trốn tránh trách nhiệm. Khi mục tiêu của tập thể không đạt được, người lãnh đạo sau đó có thể đổ lỗi cho các thành viên của nhóm vì đã không hoàn thành nhiệm vụ theo mong đợi. Trong thời điểm tồi tệ nhất, lãnh đạo có thể trở nên thụ động và không cố gắng thúc đẩy các thành viên.

Làm thế nào để phát huy phong cách lãnh đạo ủy quyền ?

Có thể thấy rằng vai trò của một nhà lãnh đạo ủy quyền sẽ trở nên dễ dàng và đơn giản khi trao dây cương cho người khác. Tuy nhiên đây cũng có thể là một thách thức. Với mong muốn cung cấp những biện pháp hữu hiệu để phát huy phong cách lãnh đạo ủy quyền, bài viết cũng đưa ra bốn phẩm chất và kỹ năng quan trọng mà một nhà lãnh đạo nên sở hữu.

Tháo vát

Vai trò lớn nhất của một nhà lãnh đạo phái đoàn là cung cấp lời khuyên và nguồn lực cần thiết cho cấp dưới. Do đó, họ phải có khả năng tháo vát và tìm ra những cách tốt nhất để hỗ trợ mà không can thiệp trực tiếp vào quá trình.

Nếu người lãnh đạo có thể thể hiện sự tháo vát, thì anh ta hoặc cô ta có thể cho cấp dưới thấy sức mạnh của bằng cách sử dụng những gì bạn có, và biến các tài nguyên mà bạn có theo ý của bạn.

Marilyn Price-Mitchell, nhà tâm lý học phát triển, đã đề xuất những cách cụ thể để nuôi dưỡng sự tháo vát như sau:

  • Học hỏi những tấm gương về sự tháo vát
  • Tập trung vào các kỹ năng giải quyết vấn đề, bao gồm: hiểu vấn đề, lên kế hoạch, thực hiện kế hoạch và phân tích những hiệu quả sau đó
  • Tận dụng công nghệ
  • Nâng cao khả năng độc lập và cộng tác
  • Hoài nghi một cách tích cực
  • Quan sát từ xa khả năng làm việc của nhóm
Thư giãn

Thư giãn không có nghĩa là lãnh đạo thờ ơ hoặc né tránh giải quyết công việc. Thư giãn không phải sự lười biếng mà là đôi khi, bạn cần để đầu óc mình thoát khỏi những thứ liên quan đến công việc. Nếu bạn liên tục bị căng thẳng về cách nhóm thực hiện, bạn sẽ không thể hỗ trợ cho họ bằng hết khả năng của mình.

Nhà lãnh đạo có thể xem xét hiệu quả công việc thông qua phân tích tiến độ của nhóm. Tốt nhất, không nên chỉ tập trung vào sự hoàn hảo hay vào bất kỳ thất bại hoặc tiêu cực nào khác.

Tự tin

Như đã đề cập ở trên, bạn cần phải nuôi dưỡng sự tự tin để đảm bảo bản thân luôn thoải mái và tạo ra một môi trường nhiệt huyết cho cấp dưới noi theo. Nếu họ cảm nhận được sự tự tin của bạn, thì điều đó tạo ra động lực để mỗi người cố gắng để đạt được kết quả tốt nhất có thể. Hãy thêm tự tin cho bản thân bạn bằng cách mỉm cười thật tươi chào đón ngày mới!

Trong trường hợp, các thành viên trong nhóm không quen thuộc với nhiệm vụ hoặc quy trình cần thiết, các nhà lãnh đạo nên thực hiện một cách tiếp cận thực tế giúp họ có được nhiều kiến ​​thức chuyên môn hơn, giúp các thành viên có nhiều tự do hơn để làm việc độc lập.

Thông thái trong việc thành lập nhóm

Chọn người phù hợp không chỉ là tìm kiếm nhóm người tài năng nhất mà còn đảm bảo mọi người bổ sung cho nhau tài năng khác và có thể tạo thành một đơn vị tuyệt vời.

Có hai khía cạnh quan trọng để tạo lập một đội ngũ tuyệt vời: tìm kiếm tài năng và truyền cảm hứng cho tài năng tham gia. Nếu người lãnh đạo có thể làm cả hai, thì điều đó càng hiệu quả hơn nhiều. Còn ngược lại, nếu người lãnh đạo không thể kích thích người thành viên của mình, dẫn đến công việc nhóm sẽ thất bại.

Dẫn chứng phong cách lãnh đạo ủy quyền

Nghiên cứu trường hợp lãnh đạo ủy quyền: Tập đoàn công nghệ Intel
Khi Intel được ra mắt vào cuối những năm 1960, phong cách lãnh đạo của Robert Noyce đã giúp truyền cảm hứng cho các nhân viên của Fairchild tham gia cùng ông. Ban đầu, phong cách quản lý ủy nhiệm của Noyce đã lôi cuốn các kỹ sư tài giỏi, cũng chính là những đồng người sáng lập ra Intel, bao gồm Andrew Grove và Gordon Moore.

Khi Intel và ngành công nghiệp bán dẫn phát triển mạnh mẽ, Noyce không còn đề cao việc ủy nhiệm mà tập trung vào phong cách quản lý tinh tế và chuyên quyền hơn – phù hợp hơn cho sự tồn tại lâu dài của Intel. Đây là tính tất yếu trong việc thay đổi phong cách lãnh đạo theo từng thời kỳ phát triển của công ty.

Ngày nay, những biến đổi tương tự đang xảy ra. Từ giai đoạn ươm mầm ý tưởng đến khi công ty phát triển mạnh, các nhà lãnh đạo của họ phải thích nghi để có sự ứng biến kịp thời. Điều này có nghĩa là lãnh đạo nên thay đổi từ phong cách quản lý ủy quyền sang các hình thức lãnh đạo khác, chẳng hạn như chuyên quyền hoặc dân chủ.

Các nhà lãnh đạo ủy quyền nổi tiếng

Dưới đây là tên tuổi của một số nhà lãnh đạo nổi tiếng đã áp dụng phong cách quản lý ủy quyền hoặc kết hợp hài hòa nó với các phong cách lãnh đạo khác một cách hiệu quả:

Warren Buffett được biết đến với cách tiếp cận với những nhà lãnh đạo của các công ty con. Một khi ông đưa ra quyết định đầu tư, Buffett tin tưởng các nhà quản lý của mình biết cách đạt được hiệu suất mà ông mong đợi.

Andrew Mellon là hiện thân của nhà lãnh đạo người Mỹ hàng đầu ở thế kỷ 20. Mellon là một nhà đổi mới xuất sắc trong lĩnh vực ngân hàng, thương mại cũng như trong lĩnh vực chính trị và từ thiện. Ông được ghi nhận với việc giúp đỡ các dự án xây dựng các ngành công nghiệp sản xuất của Mỹ, bao gồm các nhà máy lọc dầu, thép và dầu của Hoa Kỳ.

Mellon là điển hình cho nhà lãnh đạo ủy quyền vì ông không chỉ tin tưởng vào các chuyên gia tài năng trong việc điều hành doanh nghiệp, mà còn phản đối sự can thiệp của chính phủ dưới dạng các quy định và thuế quan.

Donna Karan, người sáng lập hãng quần jean và may mặc DKNY. Nổi tiếng là một nhà lãnh đạo chu đáo và khéo léo, Karan luôn theo đuổi các xu hướng thời trang đồng thời vẫn quan tâm đến lợi nhuận. Năm 2013, Karan đã trao sự tin tưởng của mình vào các nhà quản lý, đồng ý để họ đưa ra quyết định tốt kết hợp với việc giám sát hiệu suất của họ và đưa ra phản hồi liên tục. Karan tin tưởng vững chắc vào sự tự chủ, điều này dẫn đến sự hài lòng công việc mạnh mẽ và tăng năng suất.

Lời Kết

Các nhà lãnh đạo ủy quyền ngày nay có ưu thế về việc tạo ra sự tin tưởng và nhiệt huyết làm việc của các thành viên. Làm việc trong một lĩnh vực sáng tạo, nơi mọi người có xu hướng rất năng động, có kỹ năng, sáng tạo và tận tâm với công việc rất phù hợp với phong cách này.

 

NguồnPhamTienDung.com
Lượt xem03/08/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng