Nghệ thuật giao tiếp

NGHỆ THUẬT GIAO TIẾP “PHI NGÔN TỪ” NƠI CÔNG SỞ

Cập nhật410
0
0 0 0 0

Công sở là nơi diễn ra giao tiếp khá đa dạng và giao tiếp “phi ngôn từ” được đánh giá là một trong những nhân tố quan trọng tạo nên thành công của giới văn phòng.

Theo nghiên cứu các nhà khoa học thì trong quá trình giao tiếp, lời nói bao gồm ba yếu tố: ngôn ngữ, phi ngôn từ (hay còn gọi là ngôn ngữ của cơ thể) và giọng điệu. Khi tiếp xúc với một đối tượng, tỷ lệ tiếp nhận của đối phương bị ảnh hưởng bởi 7% ngữ điệu, 38% âm thanh, 55% ngôn ngữ cơ thể. Vì vậy nghệ thuật giao tiếp phi ngôn ngữ là một nghệ thuật giao tiếp quan trọng để thành công.

Các chuyên gia nói rằng trong cuộc đàm phán kéo dài 30 phút, hai người có thể biểu hiện hơn 800 thông điệp phi lời nói khác nhau.

Nếu cả hai người đều không hiểu hoặc không nhận ra những thông điệp này, thì cả hai chỉ dừng lại ở mức độ giao tiếp thấp. Cho nên không có gì đáng ngạc nhiên khi kết quả của nhiều cuộc đàm phán công việc không đến đích chỉ vì hai bên không thể hiểu những cử chỉ mang tính “phi ngôn từ” của đối tác.

Trang phục
trang phuc

Rất nhiều người khi đến công sở thường mắc phải lỗi trang phục đáng tiếc, gây một số ảnh hưởng đến công việc. Vì vậy nên có sự chọn lọc một cách khoa học khi diện trang phục đến nơi làm việc.

Trong một cuộc hội nghị, một cuộc họp hay gặp gỡ khách hàng, bạn nên chọn trang phục đứng đắn như vest, hoặc quần tây sơ mi, chất liệu thật “chất” tránh những chiếc áo ngã màu, hay quá sặc sỡ.

Tùy từng địa vị, tầm quan trọng mà lựa chọn cho thích hợp hoặc hợp với thời trang. Mặc đẹp cũng là cách tôn trọng đối tác và đặc biệt trông bạn hấp dẫn hơn. Khi tiếp xúc với đối tượng, trang phục sẽ là trợ thủ đắc lực giúp bạn gây ấn tượng ban đầu dù nó là vật vô tri vô giác, và đó cũng là nghệ thuật lấy lòng mọi người.

Ánh mắt

Đây là cách làm phổ biến và thường được “ưa chuộng” hơn hẳn, nguyên nhân không chỉ bởi nó là một hoạt động tốn ít calo, mà nó còn chứa đựng bao hàm ý lẫn sự tình tứ của người muốn truyền thông điệp, bởi thế mà nhân gian có câu “liếc mắt đưa tình”, còn ở nơi công sở “liếc mắt đưa tin”.

Chỉ cần cái chau mày, liếc mắt sắc bén cũng khiến người tiếp chuyện hiểu sự không hài lòng của bạn. Một ánh mắt trìu mến, hàm chứa sự cổ vũ, đồng tình, khích lệ khiến của sếp hay đồng nghiệp cũng khiến bạn có thêm niềm tin vững bước trên con đường sự nghiệp của mình.

Lời khuyên đặc biệt dành cho nhân viên mới, cần đặc biệt chú ý từng nét mặt, cử chỉ của sếp cũng như đồng nghiệp, đặc biệt là ánh mắt, bởi nếu là người nhạy cảm bạn sẽ biết những bước kế tiếp cho con đường giành niềm tin và thành công trong sự nghiệp của mình.

Cử chỉ, điệu bộ

Một tư thế trang nghiêm, bình tĩnh, hoặc một nụ cười thân thiện, tự tin luôn thu hút được nhiều sự chú ý đồng nhiệp, khách hàng và được đánh giá cao về độ “ tự tin”.

Nơi công sở, môi trường đòi hỏi sự lịch thiệp nên các cử chỉ, điệu bộ đều được đánh giá cao. Nếu ngược lại, những cử chỉ thô lỗ, vô duyên thì bạn có làm gì đi nữa, cũng khó thành công vì không ai thích những thái độ hỗn xược, thiếu tôn trọng người khác.

Những cử chỉ đứng thẳng, bước chân nhẹ nhàng, dứt khoát dễ làm người khác cảm nhận sự nhiệt huyết, năng động trong con người bạn, tất nhiên bạn sẽ dễ dàng được đồng nghiệp yêu quí hơn.

Đừng thể hiện thái độ lo lắng

Hãy chắc chắn rằng bạn không làm động tác “đứng ngồi không yên” hoặc đan cài các ngón tay vào nhau hay lắc chân. Khi bạn đang cố gắng để cho đồng nghiệp hiểu những gì bạn đang nói thì bồn chồn chính là cách khiến họ bị lạc hướng. Bạn hãy hít sâu thở đều để tiếp tục cuộc trò chuyện. Đây là cách quan trọng để bạn cải thiện ngôn ngữ cơ thể của mình.

Ngoài ra, một điều đáng lưu ý khác là bạn hãy cố gắng đừng chạm tay vào gương mặt của mình. Hãy cố gắng để ý bản thân thói quen này, nếu có thì bạn phải loại bỏ thói quen này ngay lập tức. Chạm vào khuôn mặt khiến bạn trông có vẻ lo lắng và khiến bạn mất tập trung khi giao tiếp chốn công sở.

Hơn nữa, bạn không nên mang theo những lo lắng từ cuộc sống khi làm việc hoặc khi đi gặp khách hàng. Chúng có thể ảnh hưởng khá nhiều tới hiệu quả làm việc của bạn hoặc làm khách hàng thấy rằng bạn thiếu chuyên nghiệp khi thuyết phục họ.

Quà tặng

Tuy không cần những món quà đắt giá, chỉ cần một món quà nhỏ ý nghĩa trong dịp lễ, hoặc những ngày bình thường bạn có thể trao tặng quà cho ai đó để khích lệ tinh thần. Giữa đồng nghiệp với nhau, việc tặng những món quà nhỏ nhân ngày đặc biệt nào đó cũng khiến mối quan hệ hai phía trở nên khăng khít, thân mật hơn.

Tuy nhiên, đặc biệt lưu ý đến những món quà tặng sếp. Đừng vì lợi ích cá nhân nào đó mà tặng quà để lợi dụng. Nên xuất phát từ sự kính trọng hay lòng biết ơn do tạo công ăn việc làm, do chiếu cố… Vấn đề này hết sức nhạy cảm, do đó bạn cần cân nhắc kỹ trước khi tặng quà sếp kẻo gây hiểu nhầm.

Nụ cười

Nụ cười sẽ là bạn thân thiện, và luôn đi liền với thành công.

Trong một cuộc trò chuyện, bạn tuyệt đối không nên im lặng. Ngay cả khi không có gì để nói, bạn cũng nên mỉm cười trước một vài chi tiết trong cuộc trò chuyện hay bật cười trước những câu chuyện hài hước. Đó thực sự hiệu quả để tăng sự kết nối giữa bạn và những người xung quanh.

Trái lại, cần cảnh giác cao độ với những nụ cười mỉa mai, giả tạo của đồng nghiệp nhằm tránh xa các trò chơi khăm” của “ma cũ” hay “đối thủ”. Làm được điều này không những đã tránh được mối họa mà còn thể hiện sự nhạy cảm trong chính năng lực phán đoán và cảm nhận của bạn.

Ngữ điệu nói

Nói nhanh hay chậm, ngữ điệu khiêm nhường hay tự cao tự đại… cũng là một trong những nhân tố quyết định sự thành công của bạn. Nói với tốc độ quá nhanh khiến mọi người không thể bắt kịp và nắm bắt nội dung bạn muốn truyền đạt, nói quá chậm lại không có sự truyền cảm luôn khiến người nghe muốn ngủ gật. Giọng điệu quá kiêu, tự cao thể hiện cá tính hay năng lực “ăn to nói lớn” của mỗi người nhưng lại gây sự khó chịu với người xung quanh…

Trong bất kỳ tình huống, trường hợp nào (dù sang trọng, thân mật hay suồng sã…) đều nên “học ăn học nói”, giữ thái độ ôn hòa, ngữ điệu nói vừa phải khiến thông tin truyền đi được hiểu đúng và rõ nghĩa nhất là khi bạn nói với cấp trên hoặc khi gặp khách hàng.

Gương mặt biểu cảm

Con người có thể thể hiện chính mình hoặc biểu lộ cảm xúc, biểu lộ cái tôi thông qua sự biểu cảm ở khuôn mặt. Những trạng thái khác nhau biểu cảm trên khuôn mặt sẽ giúp bản thân mình tự tin hơn và dễ thành công hơn trong giao tiếp công sở.

Khi trong lòng thấy vui, khuôn mặt bạn trông thật rạng rỡ, các cơ trên mặt của bạn giãn căng. Ngược lại khi bạn buồn bực, trong lòng nặng trĩu thì các cơ trên khuôn mặt bạn cũng bị trùng xuống cho dù bạn có cố tình giấu đi tâm trạng đó nhưng ngôn ngữ không lời trên khuôn mặt bạn lại cho thấy tất cả.

 

NguồnBuiDucTuan
Lượt xem25/07/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng