Giao đúng cách

Những lợi ích và rào cản trong việc ủy quyền và giao việc cho nhân viên

Cập nhật2975
0
0 0 0 0
Ủy quyền và giao việc là hoạt động thường xuyên trong doanh nhigệp. Lãnh đạo không thể một mình thực hiện tất cả khối công việc khổng lồ của cả công ty. Không ủy quyền và giao việc sẽ khiến lãnh đạo quá tải, căng thẳng và không còn thời gian cho những vấn đề quan trọng của tổ chức như chiến lược, văn hóa, tổ chức,… Tuy nhiên, ủy quyền không hiệu quả lại khiến doanh nghiệp tốn nhiều thời gian và chi phí trong khi kết quả mong muốn không đạt được.
Những lợi ích và rào cản trong việc ủy quyền và giao việc cho nhân viên
Lợi ích của giao việc và ủy quyền


Với vai trò là một nhà lãnh đạo, quản lý, ủy quyền và giao việc là điều rất cần thiết. Nó mang lại lợi ích với nhà lãnh đạo, nhân viên cũng như thành quả chung của tổ chức.

Thứ nhất, giao việc và ủy quyền giúp làm tăng năng suất chung do nhiều công việc được thực hiện cùng lúc. Đặc biệt, với các dự án lớn thì sự tham gia của số lượng nhân sự đủ lớn mới có thể hoàn thành trong đúng tiến độ. Đồng thời, sự phân bổ công việc, nhân sự không quá ôm đồm nhiều sẽ giúp kiểm soát chất lượng công việc tốt hơn.

Thứ hai, tận dụng được nguồn nhân lực trong tổ chức. Thay vì tình trạng người đứng đầu có quá nhiều việc cần làm trong khi nhân viên chờ giao việc, lãnh đạo có thể phân công công việc hợp lý hơn. Khi đó, thông qua sự thể hiện trong công việc, nhà lãnh đạo có thời gian đánh giá năng lực chính xác của các thành viên, định hướng phát triển trong tương lai.

Thứ ba, gia tăng tinh thần trách nhiệm của nhân viên, phát triển đội ngũ. Khi được giao quyền và trọng trách, nhân sự sẽ cảm thấy có ý nghĩa và quan trọng với tổ chức hơn, gia tăng cam kết và động lực làm việc của họ. Đồng thời, nhân viên cũng được tạo điều kiện để trưởng thành và tiến bộ nhanh hơn. Đây là điều quan trọng để phát triển một tổ chức bền vững.

Các rào cản trong ủy quyền và giao việc

Trong quá trình ủy quyền và giao việc thường gặp những rào cản sau đây:

Thứ nhất, lãnh đạo lo lắng khi giao việc cho nhân viên, có tâm lý muốn tự làm, không tin tưởng, không cho nhân viên đủ quyền hạn để thực hiện công việc. Rất nhiều quản lý ở trong tình trạng quá tải công việc, nhưng lại không sẵn sàng giao việc cho cấp dưới vì thiếu tin tưởng vào năng lực của nhân viên. Họ có tâm lý lo lắng, không an tâm, muốn tự mình xử lý hết mọi việc. Khi giao việc cho nhân viên thì không cho họ đủ quyền hạn xử lý công việc mà vẫn nắm quyền kiểm soát quá nhiều, khiến cho quá trình giao việc ủy quyền vừa không hiệu quả, vừa tốn nhiều thời gian và công sức.

Thứ hai, nhân viên ngại trách nhiệm, tâm lý ỷ lại, đẩy việc trở lại cho cấp trên. Những nhân sự này có xu hướng không gắn kết với tổ chức, không sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ hơn mức bình thường. Họ hài lòng và chỉ muốn tiếp tục làm những công việc hiện tại. Khi giao việc cho các nhân sự như vậy, thường họ chỉ nghĩ đến những khó khăn, viện lý do không thực hiện để đẩy lại công việc cho cấp trên. Điều này gây ảnh hưởng xấu tới toàn bộ các công việc liên quan, làm chậm tiến độ tổ chức.

Thứ ba, các công việc đòi hỏi tốc độ và chất lượng, có tầm quan trọng lớn với công ty. Với những công việc buộc phải có sự tham gia của người đứng đầu hay các dự án đòi hỏi tiến độ, chất lượng cao thì tốt hơn hết là được xử lý bởi lãnh đạo và quản lý.

Giao việc và ủy quyền luôn luôn là một nghệ thuật mà nhà lãnh đạo cần rèn luyện và thực hiện để phát triển đội ngũ, phát triển tổ chức bền vững. Các nhà lãnh đạo không nên quá cầu toàn mà tập trung vào việc khuyến khích sự phát triển và tiến bộ của nhân viên. Kỹ năng và kinh nghiệm của nhân viên thường kém hơn so với quản lý, lãnh đạo. Bởi vậy, mục tiêu của giao việc, ủy quyền không nên quá tập trung vào tính cầu toàn mà cần đề cao sự phát triển, trưởng thành của đội ngũ. Luôn luôn cần thời gian để các nhân sự có thể đạt được trình độ và kỳ vọng như mong muốn của nhà lãnh đạo.

Nếu bạn là một nhà lãnh đạo thông minh thì không thể thiếu một yếu tố công nghệ để giải được bài toán giao việc trong thời đại 4.0 này. Một phần mềm quản lý công việc tốt nhất cho đội nhóm chính là phần mềm thấu hiểu và đáp ứng được nhu cầu của bạn, từ giao việc, theo dõi công việc đến cập nhật kết quả từ nhân viên dù đang ở đâu. Bạn có thể tham khảo phần mềm quản lí nhân sự VHRO tại đây: vhro.vn
NguồnTổng hợp
Lượt xem17/09/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng