Nghệ thuật giao tiếp

Tầm quan trọng của việc giao tiếp trong công sở

Cập nhật357
0
0 0 0 0

Đạt hiệu quả khi giao tiếp trong công sở là điều mà rất nhiều người đi làm hướng đến. Tuy nhiên, đây là một quá trình lâu dài, không thể một sớm một chiều mà cần có sự quyết tâm và kiên trì thực hiện các cách ứng xử văn minh nơi công sở.

Bất kỳ công ty nào cũng mong muốn tạo ra một môi trường làm việc văn minh, chuyên nghiệp, thúc đẩy năng lực và sự cống hiến của nhân viên. Mỗi cá nhân nhân viên cũng là một yếu tố góp phần tạo dựng hình ảnh, uy tín và thương hiệu của công ty. Và kỹ năng giao tiếp trong công sở chính là viên gạch đặt nền móng cho những sự phát triển đó.

Tầm quan trọng của giao tiếp trong công sở

giao tiếp

Cuộc sống của chúng ta luôn tồn tại rất nhiều mối quan hệ theo các mức độ khác nhau và giao tiếp là chìa khóa để ta duy trì và xây dựng các mối quan hệ này. Khi giao tiếp thành công là lúc thông điệp được truyền tải hiệu quả, đồng thời tâm tư, nguyện vọng và sự thấu hiểu lẫn nhau giữa đồng nghiệp, bạn bè cũng ngày càng thắt chặt.

Trên thực tế, giao tiếp trong công sở còn có nhiều lợi ích hơn chúng ta thường nghĩ. Nó giúp đồng nghiệp sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau, không ganh tị, không đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Giúp mối quan hệ giữa sếp và nhân viên cũng dần thu hẹp khoảng cách vô hình. Nhân viên có thể thoải mái đóng góp ý kiến, thẳng thắn nhìn nhận sai lầm và sếp sẽ thấu hiểu điều khó khăn của nhân viên. Có như vậy, tổ chức chỉ tồn tại những cá thể nhiệt tình, sẵn sàng làm việc, không ai vì tư lợi, không ai vì ghét mà “chơi xấu” nhau, ngày càng đoàn kết và hưng thịnh.

Đối với cá nhân, giao tiếp ứng xử tốt còn mang đến cho bản thân sự tự tin. Tự tin giúp chúng ta dấn thân nhiều hơn, nắm bắt cơ hội phát triển trên con đường sự nghiệp. Tinh thần cũng trở nên tích cực, phấn chấn vì luôn có những đồng đội hiểu nhau và chân thành. Vị trí của chúng ta trong lòng mọi người cũng được củng cố, từ đó lời nói sẽ được chú ý hơn.

Một số cách cải thiện kỹ năng giao tiếp trong công sở

Tôn trọng lẫn nhau

Điều đầu tiên nếu muốn giao tiếp trong công sở tốt chính là sự tôn trọng. Khi chúng ta tôn trọng người khác, thì chúng ta mới được người khác tôn trọng. Tôn trọng giúp xóa bỏ khoảng cách, kéo mọi người gần nhau hơn. Hơn nữa, cũng nên học cách tôn trọng sự khác biệt trong tôn giáo, văn hóa và cách làm việc. Như thế chúng ta sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn, có nhiều đồng nghiệp chân thành và bạn bè thân thiết.

Hạn chế cái tôi và lắng nghe để thấu hiểu

Giao tiếp trong công sở không đơn thuần là kẻ nói người nghe. Nếu dừng ở mức nghe thôi vẫn chưa đủ mà phải lắng nghe để thấu hiểu. Lắng nghe giúp tăng sự tương tác, trao đổi và nắm bắt thông điệp của đối phương nhanh chóng. Trong quá trình đó, bạn cũng nên đặt mình vào vị trí người khác, để cố gắng hiểu được suy nghĩ từ phương diện của họ. Không nên đề cao cái tôi của bản thân mà bốc đồng, cười cợt, nói lời không hay hoặc chế giễu họ.

Sẵn sàng giúp đỡ

Để tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp, đừng ngại mở lòng, giúp đỡ họ khi cần thiết. Khi giúp đỡ nhau cũng là một cơ hội để sẻ chia, cởi mở và trở nên thân thiết hơn. Và nếu bạn cần giúp đỡ về sau, họ luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn. Thậm chí, bạn sẽ nhận được nhiều hơn những gì bạn cho đi.

Không nên nói xấu đồng nghiệp

Lời đồn thổi, bịa đặt nói xấu đồng nghiệp, sếp chính là một điểm trừ vô cùng lớn trong kỹ năng giao tiếp. Nó khiến chúng ta đánh mất sự tin cậy và hình ảnh trở nên xấu đi trong mắt người khác. Một nguyên tắc rằng, dù bạn có thích hay không thích bất kỳ ai, tuyệt đối không được kéo phe phái nói xấu, tẩy chay họ. Điều này chỉ càng chứng minh bạn là người thích thị phi, thiếu chuyên nghiệp. Hãy mạnh dạn góp ý trên tinh thần tích cực, để họ thay đổi tốt đẹp hơn.

Đừng tiết kiệm lời khen

Nếu đồng nghiệp làm tốt, chúng ta đừng nên ganh ghét, nói lời mỉa mai hay có ý nghĩ nếu là mình làm sẽ tốt hơn rất nhiều. Ngược lại, bạn cần dành cho họ lời khen, khích lệ chân thành, cùng chia sẻ niềm vui với nhau. Có như vậy, quan hệ giữa bạn và đồng nghiệp mới được duy trì lâu dài.

Qua bài viết trên, tin chắc các bạn đã nhìn ra được tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp trong công sở. Hy vọng bạn sẽ gặt hái được nhiều điều như ý trong cuộc sống lẫn sự nghiệp khi cải thiện kỹ năng này.

Nguồnvanlanguni.vn
Lượt xem31/08/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng