Giao đúng cách

Thế nào là "Nghệ thuật giao việc" của nhà quản lí?

Cập nhật1125
0
0 0 0 0
Một trong những kỹ năng cần có của một nhà quản lý là biết cách phát triển nhân viên. Nhà quản lý tạo điều kiện cho nhân viên được rèn luyện tay nghề và kỹ năng bằng cách giao việc phù hợp, khích lệ động viên họ làm việc.

Nghệ thuật giao việc là gì?

Giao việc có thể được hiểu là sử dụng tài năng của từng cá nhân vào những công việc phù hợp. Khi công việc được giao đúng, năng suất làm việc chung sẽ được cải thiện, quy trình làm việc trở nên trơn tru và hoạt động quản lý công việc sẽ bớt rắc rối hơn.

Giao việc có thể được thực hiện thông qua gặp mặt trực tiếp hoặc gián tiếp như qua điện thoại, e-mail,… Dù bằng cách nào thì giao việc đúng cách nghĩa là bạn biết phân chia công việc, giao đúng việc cho đúng người, xác định rõ mục đích và đạt được mục đích khi công việc hoàn thành (kết quả công việc, cơ hội học hỏi và phát triển nhân viên, cải thiện đội nhóm,..).

Giao việc cho nhân viên không chỉ đơn giản là giao cho họ quyền hạn và trách nhiệm để thực hiện công việc đó. Giao việc cũng được xem như là một môn “nghệ thuât. John Quincy Adams – một nhà chính khách người Mỹ đã từng nói:
Trích câu nói của John Quincy Adams
Những lý do sai lầm khiến “sếp” giao việc không hiệu quả
Tuy nhiên, “giao việc” không phải là một công việc đơn giản. Nhiều nhà quản lý thường mắc phải một số “sai lầm” và làm cho nhân viên không thể phát huy được hết năng lực của mình. Những “sai lầm” đó xuất phát từ những nguyên nhân:
  • Sếp “ôm đồm” công việc: Có thể do sếp nghĩ rằng tự bản thân mình giải quyết công việc sẽ nhanh và đạt tiêu chuẩn công việc hơn. Hoặc cũng có thể do lo sợ nhân viên sẽ làm tốt công việc đó hơn mình. Vì thế mà sếp không sẵn lòng ủy quyền công việc cho người khác, không giao đúng việc cho nhân viên.
  • Chỉ giao việc cho nhân viên quen: Chỉ giao việc cho một số nhân viên quen việc, có năng lực làm việc tốt hơn nhân viên khác có thể khiến cho họ bị quá tải công việc, làm việc kém hiệu quả hơn và những nhân viên khác lại không có cơ hội được thể hiện tài năng của mình. Thậm chí những công việc sếp giao đôi khi không phù hợp với nhân viên quen đó.
  • Giao không đúng người, đúng việc: Khi giao việc cho nhân viên, sếp cần đến sự tinh tế, khéo léo. Lựa chọn sai người thực hiện công việc (giao cho nhân viên những công việc không đúng khả năng hay vượt ngoài tầm năng lực của họ hoặc ra chỉ thị không rõ ràng) cũng khiến cho sếp giao việc không hiệu quả.
>> Xem thêm: Top 3 câu hỏi mà bạn phải trả lời để giao việc cho nhân viên đúng cách

Kế hoạch giao việc hiệu quả cho nhân viên
Để có thể giao việc một cách hiệu quả, nhà quản lý cần phải có một kế hoạch phù hợp, từ việc xác định mục tiêu, đối tượng thực hiện, kế hoạch thực hiện cho đến việc theo dõi, điều chỉnh và đánh giá kết quả công việc đó:
  • Xác định mục tiêu công việc: Ví dụ doanh thu của doanh nghiệp trong một tháng cần đạt 1tỷ, phải thực hiện như thế nào để đạt được mục tiêu là 1 tỷ đó.
  • Chọn việc để giao: Có thể xem xét và phân loại công việc thành những công việc quan trọng, cấp thiết hay không quan trọng, không cấp thiết để lựa chọn nhân viên thích hợp.
  • Xác định đối tượng: Tìm đối tượng phù hợp cả về trình độ, kỹ năng cho công việc đó.
  • Lập kế hoạch: Hoạch định các bước để thực hiện công việc đó.
  • Theo dõi, kèm cặp, điều chỉnh: Đôn đốc, thúc đẩy nhân viên làm việc, phát hiện ra những điều chưa hợp lý và có sự điều chỉnh kịp thời.
  • Đánh giá kết quả công việc: Đánh giá kết quả hoàn thành ở mức độ nào.
Có thể nói rằng: Giao việc cho nhân viên là một cái “tài”, cái “nghệ” của người quản lý

>> Xem thêm: Bí quyết tối đa hóa năng lực nhân viên mà ai làm sếp cũng nên biết

 
“Nghệ thuật giao việc của nhà quản lý“Nghệ thuật giao việc của nhà quản lý
1. Tham gia, có mặt cùng anh em   
Khi giao việc, nhà quản lý không nên dừng lại ở việc “chỉ trỏ” hay chỉ đưa ra “chỉ thị”. Hãy hành động để cho nhân viên thấy được rằng “sếp” là người bạn đồng hành luôn “sát cánh” chiến đấu cùng với họ. Đây cũng là con đường ngắn nhất để xóa dần khoảng cách giữa sếp và nhân viên, tạo nên hiệu quả công việc. Sếp có thể hiểu rõ về nhân viên của mình hơn. Nhân viên không còn “ám ảnh nỗi sợ sếp” mà vui vẻ làm việc. “Nếu anh lãnh đạo tài tình, anh sẽ có được sự vui vẻ phục tùng” – Thomas Fuller.

2. Cung cấp thông tin liên quan
Không thể chỉ giao việc, sau đó im lặng và không giải thích gì thêm. Nên đưa ra những thông tin liên quan để nhân viên hiểu rõ hơn về mục đích của công việc. Đã có rất nhiều những vấn đề phát sinh thêm gây cản trở, làm giảm hiệu suất công việc khi mà nhân viên còn “mông lung” về ý định của sếp. Tệ hại hơn là đi sai hướng mục đích cần đạt.

3. Giúp đỡ khi gặp vướng mắc
Khi nhân viên có những vấn đề thắc mắc trong công tác, hãy sẵn sàng và chủ động giải đáp những thắc mắc đó. Giải quyết được những thắc mắc của nhân viên cũng đồng nghĩa với việc giải quyết được phần lớn những khó khăn khi mà sếp giao việc.

4. Trao hi vọng và mục đích
Giao việc cũng không đơn thuần là sếp tạo việc rồi phân nhiệm vụ cho người thích hợp, nhân viên lại nhận việc rồi máy móc thực hiện. Điều đó rất dễ gây sự nhàm chán, khó hiểu cho nhân viên.Và cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nghỉ việc ở nhân viên, sự thiếu hụt nhân lực trong doanh nghiêp. Hãy giao việc kèm theo đó là trao hi vọng và trao mục đích.

5. Kết nối – sống tình cảm
Giao công việc tạo sự kết nối , gia tăng tình cảm giữa sếp – nhân viên và giữa nhân viên – nhân viên. Tạo một công việc mở, có sự trao đổi chứ không nên tạo một công việc đóng.

6. Làm công việc trở nên thú vị
Sự thú vị là một trong những mối quan tâm của nhân viên khi nhận việc. Giao việc hiệu quả cũng được đánh giá bằng kết quả cuối cùng sau khi nhân viên hoàn thành công việc. Nếu không có sự thú vị nhân viên cũng dễ rơi vào tình trạng chán nản, không có động lực làm việc.

7. Làm gương
Chắc chắn rằng với cương vị “đầu tàu”, sếp phải làm gương cho nhân viên noi theo. Muốn nhân viên đi đúng hướng phát triển, ngoài việc giải thích rõ mục đích cần đạt thì sếp cũng cần tự giác làm mẫu để nhân viên học tập. Không gì hiệu quả hơn bằng hình mẫu trực tiếp.

“Nghệ thuật” giao việc cho nhân viên là nhà quản lý cùng tham gia làm việc, cung cấp đầy đủ thông tin và giải đáp thắc mắc của nhân viên. Đồng thời làm gương cho nhân viên, làm cho họ thấy được sự quan tâm của sếp, sự thú vị trong công việc. Giao việc cho nhân viên đồng nghĩa là giao các nguồn lực để nhân viên thấy được rằng sếp luôn đứng sau họ, luôn hỗ trợ mọi mặt, tạo những điều kiện thuận lợi nhất để họ phát huy toàn bộ năng lực làm việc.

Nếu bạn là một nhà quản lí thông minh thì không thể thiếu một yếu tố công nghệ để giải được bài toán giao việc trong thời đại 4.0 này. Một phần mềm quản lý công việc tốt nhất cho đội nhóm chính là phần mềm thấu hiểu và đáp ứng được nhu cầu của bạn, từ giao việc, theo dõi công việc đến cập nhật kết quả từ nhân viên dù đang ở đâu. Bạn có thể tham khảo phần mềm quản lí nhân sự VHRO tại đây: vhro.vn

 
NguồnTổng hợp
Lượt xem07/09/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng