Đội ngũ kế thừa

Đội ngũ kế thừa trong doanh nghiệp

Cập nhật424
0
0 0 0 0
Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào dù lớn hay nhỏ thì việc tìm kiếm nhân tài và xây dựng đội ngũ kế thừa là điều không thể thiếu trong chiến lược phát triển bền vững. Phát triển đội ngũ kế thừa không chỉ giải quyết vấn đề thăng tiến nội bộ mà còn ngăn chặn chảy máu chất xám hiệu quả.
 
Đội ngũ kế thừa trong doanh nghiệpĐội ngũ kế thừa trong doanh nghiệp

Đội ngũ kế thừa trong doanh nghiệp là gì?

Đội ngũ kế thừa trong doanh nghiệp là các vị trí then chốt giúp xây dựng chiến lược và đưa doanh nghiệp vào quỹ đạo vận hành ổn định. Nói cách khác, đội ngũ kế thừa thường là các nhân sự cấp cao có tầm ảnh hưởng trong từng khía cạnh phát triển doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đội ngũ kế thừa cũng là những người nắm rõ đường lối, sứ mệnh và mục tiêu trong tương lai.
 
Ý nghĩa của đội ngũ kế thừa

Duy trì lực lượng nhân sự nòng cốt, có chuyên môn cao

Những nhân sự có kinh nghiệm nhiều năm và tầm nhìn rộng mở chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược phát triển doanh nghiệp. Không những thế, họ còn là người nắm vững mục tiêu và tạo ra văn hoá, môi trường làm việc cho nhân viên.
 
Không giống với nhóm “ứng viên tiềm năng”, nhóm “nhân tài” trong doanh nghiệp chịu trách nhiệm tìm hiểu cơ cấu hoạt động, nắm giữ các bí mật doanh nghiệp và tổ chức vận hành ổn định trong quá trình dài hạn. Điều này giống với phương pháp thăng tiến nội bộ đang được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng, đặc biệt là cho các vị trí cấp cao.
 
Đội ngũ kế thừa cũng đóng vai trò lấp đầy các vị trí nhân sự cấp thấp còn thiếu sót trong các phòng ban. Trong trường hợp chưa có người phù hợp thay thế, các nhân tài này sẽ đảm nhận vai trò người kế nhiệm và người vận hành công việc một cách rất hiệu quả.
 
Ngăn chặn chảy máu chất xám, thông tin doanh nghiệp

Thông tin nội bộ trong doanh nghiệp là yếu tố cần được bảo mật kỹ lưỡng. Chính vì thế, tình trạng nhân sự cấp cao nhảy việc đem đến rất nhiều rủi ro thất thoát bí mật, số liệu báo cáo tài chính. Để giải quyết vấn đề này, đội ngũ kế thừa được trang bị nền tảng kiến thức và ràng buộc trách nhiệm với doanh nghiệp trong mục tiêu dài hạn.
 
Ngăn chặn chảy máu chất xám, thông tin doanh nghiệpNgăn chặn chảy máu chất xám, thông tin doanh nghiệp
 
Nói cách khác, nhân tài “khấu hao” đủ chất xám mới được tạo điều kiện nhảy việc hợp pháp. Điều này giúp doanh nghiệp giảm tải rủi ro tin tặc gây rối loạn trong nội bộ các phòng ban liên quan.
 
Xây dựng hệ thống thăng tiến nội bộ bền vững

Thăng tiến nội bộ đem lại giá trị lớn cho doanh nghiệp. Cân bằng giá trị với chương trình đào tạo và ngân sách đầu tư phát triển con người, hệ thống thăng tiến nội bộ là phương án giữ chân nhân viên ở lại với doanh nghiệp đem lại hiệu quả lớn.
 
Trong quá trình hoàn thiện kiến thức và chuyên môn bản thân, nhân tài được khuyến khích thể hiện quan điểm, nguyện vọng thăng tiến của cá nhân. Lãnh đạo sẽ là người trực tiếp xét duyệt các trường hợp ứng cử đủ tiêu chuẩn để tiến hành trao quyền hành và trách nhiệm mới cho nhân sự. Chính vì thế, chặng đường nỗ lực của đội ngũ kế thừa mới có thể đảm bảo chất lượng và phát triển bền vững. Nhờ đó, doanh nghiệp thu lợi nhuận từ chất xám nhân sự một cách triệt để.
 
Giảm tải chi phí tìm kiếm nhân tài

Các vị trí nhân sự cấp cao, kiêm nhiệm thường rất hiếm trên thị trường lao động. Nhân sự nội bộ không có đủ mạng lưới quan hệ để giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động này. Vì thế, doanh nghiệp luôn cần sự hỗ trợ của các dịch vụ Săn đầu người.
 
Giảm tải chi phí tìm kiếm nhân tàiGiảm tải chi phí tìm kiếm nhân tài
 
Tuy nhiên, dịch vụ Headhunt với chi phí rất lớn sẽ đặt ra câu hỏi lớn cho ngân sách của doanh nghiệp. Một số vị trí Quản lý cấp cao có mức phí hàng chục ngàn đô la khiến doanh nghiệp đắn đo nên tận dụng người tài hay tiết kiệm ngân sách. Chính vì thế, đội ngũ nhân tài kế nhiệm sẽ à đáp án cuối cùng giúp doanh nghiệp cân bằng giá trị chất xám và tài chính. Họ được đào tạo bài bản để nắm vững cơ cấu doanh nghiệp. Từ đó, đội ngũ kế thừa có thể phát triển và hoàn thiện thêm kỹ năng trong quá trình đảm nhận thách thức mới.
 
Gắn kết nhân viên

Chiến lược đội ngũ kế thừa củng cố mối quan hệ giữa các phòng bạn với đường lối và mục tiêu chung. Trách nhiệm cũng là yếu tố giúp các cá nhân tư duy chuẩn mực và nỗ lực cải thiện bản thân vì sự phát triển lớn mạnh của doanh nghiệp.
 
Nhờ có truyền thông nội bộ, đội ngũ kế thừa cũng đóng vai trò “người truyền lửa” bằng các hoạt động thực tế, lan tỏa tới toàn bộ các phòng bạn. Đây cũng là phương pháp tạo ra bầu không khí thoải mái, an toàn cho mọi lứa tuổi, mọi vị trí nhân sự trong doanh nghiệp.
 
Tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng

Đội ngũ nhân sự kế thừa hội tụ đủ năng lực, chuyên môn và các cá tính riêng biệt. Chính vì thế, tính cạnh tranh sẽ được đẩy lên cao khi viên được đặt vào các tình huống phát sinh cụ thể trong hoạt động kinh doanh. Dưới sự giám sát của nhân sự cấp cao và bộ phận Nhân sự, đội ngũ kế thừa luôn cố gắng bộc lộ tiềm năng để tìm cách gây ấn tượng tốt nhất. Điều này tạo ra môi trường cạnh tranh bình đẳng, công bằng trong nội bộ nhân sự doanh nghiệp.
Nguồnopenend.vn
Lượt xem20/10/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng