Đội ngũ kế thừa

Những điều doanh nghiệp cần ở sinh viên mới ra trường nhưng không bao giờ nói

Cập nhật426
0
0 0 0 0
Theo thống kê Việt Nam tính đến năm 2025, thiếu hơn 400.000 nhân sự các ngành công nghệ thông tin, quản trị kinh doanh, thiết kế đồ họa, ngôn ngữ…Trên thực tế, mức thiếu hụt không đạt đến mức đó nhưng do lượng người có thể đáp ứng các tiêu chí tuyển dụng thấp. Vậy thì làm sao sinh viên mới ra trường có thể ứng tuyển và làm việc lâu dài trong một môi trường làm việc? Cùng đọc bài dưới đây để hiểu những điều doanh nghiệp cần ở sinh viên mới ra trường nhưng không bao giờ nói cho các bạn biết rõ. 

Thái độ là một trong những yếu tố quan trọng giúp người trẻ thăng tiến nhanh chóng.

Sinh viên mới ra trường có thể thiếu kinh nghiệm nhưng kỹ năng mềm thì không

Sinh viên có thể tốn rất nhiều thời gian để tiếp thu kiến thức từ thầy cô, sách vở; nhưng cần nhiều thời gian hơn để “biến” kiến thức trên thành thực tế cuộc sống. Sinh viên mới ra trường chắc chắn thiếu kinh nghiệm nhưng điều này các doanh nghiệp hoàn toàn có thể thông cảm được. Cái cần ưu tiên nhiều hơn là kỹ năng mềm và thái độ cầu tiến. 

Kỹ năng giao tiếp 
Giao tiếp tưởng chừng rất dễ nhưng không phải ai cũng làm được. Giao tiếp là kỹ năng cực quan trọng giúp sinh viên mới ra trường dễ dàng hòa nhập môi trường mới, được cấp trên, đồng nghiệp mở lòng hướng dẫn, hợp tác làm việc. 
Kỹ năng giao tiếp còn có khả năng thay đổi các tình huống xấu theo hướng tích cực hơn. Sinh viên mới ra trường có thể nhanh tiến bộ thông qua “cách giao tiếp” với thái độ tốt, cách dùng từ ngữ, kết quả trong quá trình thực tập,….


Kỹ năng làm việc nhóm và kỹ năng ra quyết định 
Sinh viên mới ra trường cần biết cách làm việc với nhiều người, lắng nghe và hiểu những góp ý từ xung quanh; biết cách phản biện bảo vệ quan điểm nhưng không làm mất hòa khí. Doanh nghiệp đánh giá cao sự nhiệt huyết của người trẻ nhưng họ vẫn còn không ít khuyết điểm: cái “tôi” quá cao, hiếu thắng, dễ nản lòng khi gặp khó khăn….Và kỹ năng làm việc nhóm sẽ giúp các bạn trẻ loại bỏ các yếu tố trên. 
Tuy nhiên, có những việc đòi hỏi sự độc lập quyết đoán ở các bạn rất cao, những dự án mới cần sự đột phá; lúc này đây cần ở người trẻ sự mạo hiểm, tinh thần bứt phá với các đòn ra quyết định then chốt cho vấn đề. 

Thái độ cầu tiến 
Dù bạn thông minh đến mức nào thì cũng sẽ thất nghiệp nếu thái độ đối với công việc không tốt. Và đây là điều chắc chắn. Công việc có thể khó khăn tạm thời, nhưng chính thái độ kiên trì, chăm chỉ, thực hiện nhiều phương án để giải quyết công việc chính là điểm cộng lớn của bạn đối với cấp trên. 
Hơn thế nữa, đó còn là thái độ đối với các mối quan hệ có liên quan đến công việc; phải kể đến như cấp trên, đồng nghiệp, khách hàng hay thậm chí là bác bảo vệ nhà xe của công ty. Vui vẻ, hòa đồng, biết lắng nghe và phản biện đúng lúc sẽ giúp bạn nâng cao vị thế trong mắt người đối diện. 


Có định hướng nghề nghiệp rõ ràng 
Các nhà tuyển dụng luôn muốn tìm kiếm những người có định hướng tương lai rõ ràng, “trong 3 đến 5 năm tới, bạn muốn mình làm công việc gì? Vị trí nào trong công ty tôi?”. Điều này giúp doanh nghiệp xác định ý chí phấn đấu của cá nhân đó. Chi phí tuyển dụng và đào tạo một nhân sự không nhỏ, nên việc xác định được người phù hợp các tiêu chuẩn sẽ giúp doanh nghiệp phát triển, nhanh chóng lấy lại vốn. 

Ngoại ngữ 
Yêu cầu về trình độ ngoại ngữ là một trong những yếu tố tiên quyết của doanh nghiệp trong thời đại 4.0. Ngoại ngữ giúp mỗi cá nhân tự tin hơn trong giao tiếp, chủ động tìm kiếm tài liệu, thông tin để phục vụ công việc. Ngoại ngữ – tiếng Anh sẽ xóa bỏ mọi rào cản trong quá trình phát triển doanh nghiệp. 
 
NguồnTổng hợp
Lượt xem30/06/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết
Tags

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng