Phúc lợi đem lại hạnh phúc cho nhân viên, đồng thời tạo ra nhiều giá trị gia tăng cho doanh nghiệp. Nhưng để phát triển và vận hành một chính sách phúc lợi sao cho hiệu quả không đơn giản. Xây dựng phúc lợi cho nhân viên cần lưu ý những nguyên tắc gì, cùng tìm hiểu qua bài viết sau.
Nhân viên công ty bạn không mấy hứng thú khi tham gia các hoạt động mà bạn dày công tổ chức?
Bạn phân vân lựa chọn giữa hàng chục ý tưởng và vẫn không biết làm thế nào để xây dựng chương trình phúc lợi hợp lý?
Là doanh nghiệp mới thành lập, bạn không có nhiều ngân sách để chi trả cho phúc lợi nhân viên?
Nếu bạn đang gặp phải một trong những vấn đề trên, đã đến lúc bạn cần kiểm tra lại chế độ phúc lợi, hoặc kế hoạch xây dựng chế độ phúc lợi của mình.
Phúc lợi luôn là mối quan tâm hàng đầu của người lao động bên cạnh lương bổng. Một tổ chức không thể vận hành trơn tru nếu thiếu đi những chính sách chăm sóc nhân viên hiệu quả. Tuy nhiên thực tế cho thấy nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thường không có sự đầu tư đúng đắn vào phúc lợi nhân viên. Các công ty khởi nghiệp cũng gặp tình trạng loay hoay không biết xây dựng chính sách phúc lợi sao cho hợp lý. Có quá nhiều hoạt động phúc lợi để lựa chọn trong khi ngân sách hạn chế cũng là nguyên nhân khiến chương trình phúc lợi không đạt được hiệu quả cao nhất như mong muốn của các nhà lãnh đạo.
Các hoạt động phúc lợi ngày càng đa dạng và đổi mới. Tuy nhiên một chính sách phúc lợi hiệu quả vẫn cần đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc sau.
Phúc lợi cần đáp ứng nhu cầu thực sự của người lao động
Nếu bạn cho rằng quyền lợi nhân viên được quyết định bởi Nhà sáng lập hoặc Tổng giám đốc, đã đến lúc thay đổi quan điểm. Bởi đó chính là một trong những nguyên nhân khiến nhân viên không nhiệt tình với những phúc lợi được cung cấp.
Để xây dựng chế độ phúc lợi hiệu quả, bạn cần xác định nhu cầu thực sự của nhân viên bằng cách tạo điều kiện cho họ đề xuất các hoạt động phúc lợi mong muốn. Để nhân viên không e ngại với việc bày tỏ ý kiến cá nhân, hãy sử dụng các bảng khảo sát ẩn danh và đảm bảo thông tin thu được chỉ dùng cho mục đích duy nhất là cải thiện phúc lợi của họ.
Bên cạnh đó, bạn nên phân tích kỹ các đặc điểm nhân khẩu học của lực lượng lao động. Ví dụ, với những doanh nghiệp có số lượng nhân viên nữ trong độ tuổi lập gia đình cao, hãy chú ý các phúc lợi liên quan đến sức khỏe thai sản, các chuyên đề đào tạo về quản lý tài chính gia đình và chăm sóc con cái.
Kết hợp giữa nhu cầu thực sự cùng với các chỉ số phân tích thận trọng từ đặc điểm nhân khẩu học của nhân viên, bước đầu bạn đã có một chính sách phúc lợi lấy người lao động làm trọng tâm.
Phúc lợi dành cho người lao động trước hết là vì lợi ích của chính người lao động
Cân bằng lợi ích giữa doanh nghiệp và người lao động
Song song với việc tìm hiểu nhu cầu của người lao động, bạn cần xác định các lợi ích mà doanh nghiệp sẽ đạt được khi triển khai các hoạt động chăm sóc nhân viên. Điều này giúp bạn tính toán kỹ lưỡng ngân sách dành cho quỹ phúc lợi, cũng như thiết lập các điều khoản sử dụng phúc lợi hợp lý.
Hãy bắt đầu với những câu hỏi:
Mục đích của bạn khi xây dựng chính sách phúc lợi là gì?
Phúc lợi cho nhân viên đem đến lợi ích cụ thể gì cho doanh nghiệp của bạn?
Bạn đánh giá tầm quan trọng của chương trình phúc lợi đến mức nào?
Một số vấn đề khác bạn cần xem xét khi đặt lên bàn cân lợi ích của doanh nghiệp với lợi ích của người lao động:
Chi phí nhân viên cần đóng góp nếu có (chẳng hạn như bảo hiểm sức khỏe cho người thân của nhân viên)
Chi phí quản lý và nguồn nhân lực để vận hành chính sách phúc lợi
Kế hoạch làm việc với nhà cung cấp phúc lợi.
Một chính sách phúc lợi hiệu quả cần tính toán chi phí kỹ lưỡng
Một chính sách phúc lợi hiệu quả cần tính toán chi phí kỹ lưỡng
Đảm bảo người lao động hiểu và tham gia tích cực chương trình phúc lợi
Mỗi khi triển khai một chương trình phúc lợi, phòng Nhân sự luôn gửi đến người lao động thông báo chi tiết và các thông tin cần biết về gói phúc lợi. Tuy nhiên, không phải lúc nào nhân viên cũng hiểu rõ lợi ích họ được nhận, cũng như phương thức tận hưởng phúc lợi cùng các điều khoản kèm theo.
Lý do này dẫn đến tình trạng nhiều nhân viên không hào hứng tham gia chính sách phúc lợi. Do đó, bên cạnh thông báo chính thức ban đầu, Nhân sự cùng ban Quản lý cần thường xuyên truyền tải và cập nhật thông tin đến người lao động. Việc này sẽ giúp nhân viên nhận thức rõ hơn về các giá trị mà họ nhận được.
Một số cách hiệu quả giúp người lao động hiểu và tích cực sử dụng các gói phúc lợi: