Lao động bậc cao

Thực trạng nguồn lực IT và nhu cầu tuyển dụng đáp ứng xu hướng công nghệ mới

Cập nhật904
0
0 0 0 0
Báo cáo Thực trạng nhân lực IT và Kế hoạch tuyển dụng đáp ứng công nghệ mới” do Navigos Group vừa công bố bao gồm những thông tin khá chi tiết về những mảng công việc trong ngành IT đang thiếu, mức lương, xu hướng công nghệ cũng như nguồn lực thay thế.

Những mảng công việc trong ngành IT đang thiếu.

Báo cáo cho hay, hầu hết các doanh nghiệp đều có nhu cầu tuyển dụng trong năm tới với nhiều mức độ khác nhau về quy mô. Theo đó, chỉ 9% cho biết họ không có kế hoạch tuyển dụng, ½ doanh nghiệp cho biết có nhu cầu mở rộng thêm 11 – 20% quy mô và gần ¼ cho biết họ có nhu cầu mở rộng thêm 21- 30%.

Khi được hỏi về những ảnh hướng lớn nhất đến doanh nghiệp khi thiếu hụt nhân lực tại công ty, nhóm ứng viên và nhóm nhà tuyển dụng đều đồng quan điểm về top 3, mặc dù thứ tự xếp hạng có sự khác biệt.

Theo khảo sát, Top 3 các ngành hiện đang thiếu hụt nhân sự trong các công ty Công nghệ là: Phát triển website toàn diện (full-stack) chiếm 49%, Java & Java script chiếm 27% và Kiến trúc hạ tầng (Architect design) chiếm 22%.

Các mảng công nghệ mới liên quan đến khoa học máy tính mặc dù vẫn có nhu cầu tuyển dụng nhưng không cao. Trong đó, có 18% doanh nghiệp thiếu hụt ứng viên để phát triển Tự động hóa, 11% doanh nghiệp thiếu hụt nhân sự Phát triển máy học và chỉ 2% doanh nghiệp thiếu hụt nhân sự Phát triển chuỗi khối.

Tuy nhiên, tiếng Anh của lao động Việt Nam không phải là một lợi thế.



Khi được hỏi về những thách thức khi thành lập công ty Công nghệ tại Việt nam, top 5 yếu tố được doanh nghiệp cho là thách thức bao gồm: Khan hiếm nguồn nhân lực IT; Chi phí nhân công đã tăng cao; Điều kiện bảo mật, chính sách bản quyền chưa chặt chẽ; Hệ thống giáo dục không chú trọng vào đào tạo các bộ môn khoa học (STEM); Thiếu sự minh bạch. 

Khi so sánh theo mặt bằng lương chung (theo Báo cáo lương của VietnamWorks), nhà tuyển dụng cho thấy họ đang trả lương cho nhóm ứng viên có kinh nghiệm cao hơn một bậc so với nhiều ngành nghề khác với khoảng lương từ 701 – 1000 USD. So với các ngành nghề khác, mức lương phổ biến được trả cho nhóm ứng viên có kinh nghiệm là 251 – 500 hoặc 501 – 700 USD.

Khi được đề nghị đánh giá về các tố chất của ứng viên IT người Việt hiện nay, như Chăm chỉ, Sáng tạo, Sự gắn kết, Hiệu suất công việc, Trình độ chuyên môn, Mức độ chính trực, nhà tuyển dụng đánh giá cao nhất yếu tố chính trực. 

Theo đánh giá của nhóm nhà tuyển dụng, tỷ lệ chuyển việc tại doanh nghiệp đã ổn định hơn, điều này cũng cho thấy sự gắn kết hơn của các ứng viên ngành công nghệ. 64% cho biết tỷ lệ chuyển đổi công việc tại doanh nghiệp họ dưới 20%, số ứng viên làm việc dưới 1 năm cũng chỉ chiếm 4%, số doanh nghiệp có ứng viên làm việc trên 2 năm chiếm 64%.

Top 3 các xu hướng công nghệ mới trên quan điểm của nhà tuyển dụng lần lượt gồm Trí tuệ nhân tạo (AI), Công nghệ chuỗi khối (Blockchain), Cung cấp dịch vụ phần mềm (Software as a service). Nhưng về phía các ứng viên, thì các xu hướng công nghệ mới Trí tuệ nhân tạo (AI), Fintech (Công nghệ tài chính), Cung cấp dịch vụ phần mềm được đánh giá cao. Có thể thấy ½ nhà tuyển dụng đánh giá Công nghệ chuỗi khối vẫn phát triển nhưng chỉ ¼ ứng viên cho rằng Chuỗi khối sẽ là xu hướng và họ xếp công nghệ này ở vị trí thứ 5. 

Nếu ứng viên Việt Nam không đạt được yêu cầu tuyển dụng, nhóm nhà tuyển dụng lẫn ứng viên đều đồng quan điểm chọn ứng viên đến từ khu vực Đông Nam Á là nhóm tiềm năng và cạnh tranh nhất. Các ứng viên đến từ châu Âu và châu Mỹ mặc dù luôn được cho rằng có chuyên môn cao và sở hữu nhiều kiến thức về công nghệ mới, tuy nhiên lại không được nhà tuyển dụng lựa chọn.
NguồnTổng hợp
Lượt xem16/06/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng